• Pháp luật - Bạn đọc

Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

02/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 02/11/2019 | 06:00

STO - Việc chấp hành pháp luật của các cơ quan tư pháp huyện Cù Lao Dung luôn đảm bảo đúng quy định; những vướng mắc được phối hợp giải quyết kịp thời. Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện là một trong những đơn vị giữ vai trò đắc lực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư pháp của địa phương.

Theo Viện trưởng VKSND huyện Cù Lao Dung Ngô Thành Hiếu, ngay từ đầu năm 2019, đơn vị đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành và chủ động đề ra nhiều giải pháp hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong các khâu công tác. Đồng thời, chú trọng thực hiện việc “Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên tất cả các khâu, lĩnh vực công tác”. Thường xuyên kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu công tác, kịp thời có biện pháp chỉ đạo, điều hành, đáp ứng yêu cầu công tác đề ra. Đặc biệt, đơn vị còn chủ động đề ra các biện pháp phối hợp với cơ quan điều tra cùng cấp, đảm bảo 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được giải quyết đều có sự tham gia của VKSND. Trong 10 tháng đầu năm 2019, VKSND đã tiếp nhận kiểm sát 33 tin báo và đã giải quyết đạt gần 85%. Việc giải quyết đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

VKSND huyện Cù Lao Dung đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác. Ảnh: C.H

Ở mỗi giai đoạn tố tụng, VKSND huyện luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm được giao. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi kiểm sát viên của đơn vị đã nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Việc phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra và việc ban hành cáo trạng hay lập hồ sơ kiểm sát được đảm bảo. Do đó, không có trường hợp VKSND truy tố mà tòa án tuyên không phạm tội. Ngoài ra, VKSND còn phối hợp với tòa án tổ chức 4 phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự nhằm rèn luyện, nâng cao kỹ năng tranh tụng cho kiểm sát viên tại phiên tòa; trong kỳ, không phát sinh chuyên đề trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tố tụng.

VKSND huyện luôn tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự ủng hộ của chính quyền địa phương trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trên địa bàn và đề ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh đấu tranh, phòng ngừa và giải quyết nhanh các loại tội phạm được dư luận xã hội quan tâm, cần định hướng như: Tội phạm về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; tín dụng đen, băng nhóm hoạt động kiểu xã hội đen; xâm hại phụ nữ, trẻ em... Cụ thể, VKSND đã tổ chức buổi tọa đàm về: “Xác định tình tiết phạm tội 2 lần trở lên trong các tội xâm hại tình dục”. Kết quả, đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo sự thống nhất chung về quan điểm áp dụng pháp luật giữa các cơ quan tư pháp trong giải quyết án. 

Bên cạnh đó, VKSND đã thụ lý kiểm sát 336 vụ việc ở lĩnh vực dân sự và tòa án đã giải quyết đạt gần 76%. Tất cả các khiếu kiện về dân sự đã được tòa án giải quyết có căn cứ, đúng theo quy định của pháp luật. Đối với lĩnh vực điều tra án hình sự, đơn vị đã kiểm sát 22 vụ, 22 bị can và cơ quan điều tra đã giải quyết đạt 86%. Đơn vị đã thực hiện truy tố 14 vụ, 15 bị can (đạt 88% vụ việc) và kiểm sát giải quyết xét xử 10 vụ, 11 bị cáo (tòa án giải quyết đạt trên 71%). Kiểm sát viên đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, đề ra yêu cầu tòa án xác minh, thu thập chứng cứ và thực hiện đúng các hoạt động tố tụng. Chính vì vậy, chất lượng lập hồ sơ kiểm sát đảm bảo yêu cầu, quan điểm giải quyết vụ án được hội đồng xét xử chấp nhận cao; không có trường hợp tòa án tuyên trái quan điểm của viện kiểm sát.

VKSND huyện còn chủ động phối hợp với Cơ quan Thi hành án dân sự huyện tiến hành rà soát, phân loại, xác minh điều kiện thi hành án. Kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án và xét miễn giảm thi hành án đảm bảo các quyết định thi hành án; các trường hợp hoãn, đình chỉ, tạm đình chỉ thi hành án. Từ đó, góp phần đảm bảo hiệu lực thi hành của bản án, quyết định của tòa án và nâng cao chất lượng thi hành án dân sự của huyện. Nhìn chung, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp từng bước được nâng cao. Qua đó, đơn vị đã phát hiện một số vi phạm của các cơ quan tư pháp và đã ban hành kiến nghị, kháng nghị kịp thời, góp phần giúp các cơ quan tố tụng trên địa bàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo tình hình an ninh chính trị địa phương.

Đến thời điểm này, VKSND huyện Cù Lao Dung cơ bản đã hoàn thành đạt, vượt các chỉ tiêu được giao và cao hơn so với cùng kỳ. Hiện chỉ còn 2 chỉ tiêu đang thực hiện và VKSND đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt thực hiện hoàn thành trong thời gian sớm nhất, trong đó, đơn vị sẽ chú trọng tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp của ngành vào những tháng cuối năm.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: