• Pháp luật - Bạn đọc

Nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

15/12/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/12/2017 | 11:00

STO - Trong năm 2017, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước thuộc Sở Tư pháp đã tiếp nhận và tham gia trợ giúp tố tụng 175 vụ việc, tăng 29 vụ việc so với cùng kỳ. Từ đó, đã kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đương sự và tạo được niềm tin vững chắc trong nhân dân đối với hoạt động TGPL nhà nước.

Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước Trần Ngọc Thanh Phong cho biết: "Năm qua, chúng tôi tiếp tục quán triệt, thực hiện nội dung Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC của liên bộ về việc hướng dẫn thực hiện một số quy định pháp luật về TGPL trong hoạt động tố tụng cho cán bộ cơ quan và đơn vị cấp dưới trực thuộc, nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác phối hợp. Đồng thời, trung tâm phối hợp các cơ quan thành viên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về TGPL thông qua nhiều hình thức; thông báo danh sách thay đổi trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên của trung tâm, chi nhánh; cung cấp mẫu đơn yêu cầu TGPL và các tài liệu có liên quan đến TGPL tại các địa điểm tiếp công dân của các cơ quan tiến hành tố tụng, trại tạm giam, nhà tạm giữ; nghiệm thu hồ sơ vụ việc TGPL và chi trả bồi dưỡng thực hiện vụ việc TGPL trong hoạt động tố tụng theo quy định. Trung tâm cử trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng, đảm bảo theo chỉ tiêu vụ việc và tổ chức đánh giá chất lượng đối với các vụ việc tham gia tố tụng. Qua đó, đã khắc phục kịp thời đối với những vụ việc tham gia tố tụng chưa đạt yêu cầu. 

Để nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, trung tâm đã tham mưu tổ chức tập huấn về các vấn đề trọng tâm của Luật TGPL năm 2017, Thông tư liên tịch số 11 và một số điểm mới của Bộ luật Hình sự năm 2015. Qua đó, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng chủ động, tích cực hơn trong việc giúp đỡ, hướng dẫn và giới thiệu các đối tượng thuộc diện được hưởng TGPL miễn phí.

Trợ giúp viên của Trung tâm TGPL nhà nước trợ giúp, hướng dẫn đương sự.

Ngoài ra, hội đồng còn tổ chức kiểm tra các cơ quan tiến hành tố tụng và 4 nhà tạm giữ (Cù Lao Dung, Kế Sách, TX. Ngã Năm và TX. Vĩnh Châu). Nội dung kiểm tra toàn diện trách nhiệm của người có thẩm quyền và cơ quan tiến hành tố tụng theo quy định của Thông tư liên tịch số 11 và kế hoạch hoạt động hàng năm của hội đồng. Qua kiểm tra, phần lớn các đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định. Khi tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã giải thích cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo cùng các đương sự khác về quyền được TGPL và nội dung giải thích được ghi trong các biên bản tố tụng. Đối với các vụ việc người được TGPL có yêu cầu thì cán bộ cơ quan tiến hành tố tụng đã hướng dẫn cho đối tượng viết đơn yêu cầu trợ giúp và thông báo bằng văn bản cho trung tâm biết để cử người thực hiện tham gia… Chính việc kiểm tra đã định hướng cho các đơn vị có được giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp về TGPL trong thời gian tới.

Trong năm, Trung tâm TGPL nhà nước còn phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên tham gia trợ giúp 175 vụ việc (tăng 29 vụ việc). Quá trình tham gia tố tụng, người thực hiện trợ giúp đã tập trung nghiên cứu hồ sơ, tiếp xúc đối tượng, thu thập chứng cứ, chuẩn bị bản luận cứ và tham gia tranh luận tại phiên tòa. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc xác định sự thật của vụ án, giúp cho hội đồng xét xử đánh giá khách quan, toàn diện, đúng bản chất vụ án, bảo đảm quyền và lợi ích cho các đối tượng được TGPL. 

Đối với các cơ quan thành viên (Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân), thực hiện nghiêm túc công tác chỉ đạo cán bộ trực thuộc thực hiện đúng quy định Thông tư liên tịch số 11, nhất là việc giao các văn bản cho người thực hiện TGPL được cử tham gia tố tụng. Trong năm, không có vụ việc nào bị thu hồi giấy chứng nhận bào chữa. Quá trình phối hợp của các cơ quan tiến hành tố tụng đã theo dõi, đánh giá chất lượng và chỉ đạo khắc phục kịp thời những trường hợp còn hạn chế, thiếu sót.

Tuy nhiên, việc nhận thức về công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng ở một số ít cơ quan vẫn chưa thật sự đầy đủ và toàn diện. Một vài cán bộ, người tiến hành tố tụng không nắm đầy đủ quy định của Thông tư liên tịch số 11 và các văn bản hướng dẫn. Đôi khi, cán bộ vẫn còn nhầm lẫn giữa đối tượng được TGPL và các đối tượng được chỉ định theo quy định của Bộ luật Hình sự. Một vài cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện chưa chủ động tích cực phối hợp với trung tâm TGPL khi có vướng mắc. Điều này đã ảnh hưởng đến quyền được TGPL và làm cho người được TGPL mất đi cơ hội thụ hưởng dịch vụ TGPL miễn phí mà pháp luật đã dành cho họ. Với lại, số vụ việc do cơ quan tiến hành tố tụng giới thiệu đến trung tâm chủ yếu là lĩnh vực hình sự, lĩnh vực dân sự còn rất ít. Một phần, nhiều đối tượng thuộc diện được hưởng TGPL nhưng vẫn chưa biết về quyền lợi của mình. 

Theo đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong, để thực hiện có hiệu quả công tác TGPL, nhất là trợ giúp tố tụng thì các cơ quan thành viên cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo quán triệt Thông tư liên tịch số 11 đến các cán bộ, đơn vị trực thuộc nhằm nâng cao trách nhiệm trong phối hợp và đảm bảo cho các đối tượng đều được tiếp cận, hưởng quyền được TGPL. Hướng tới, cần chủ động, tích cực quán triệt ngay khi thông tư liên tịch được ban hành, có hiệu lực thay thế Thông tư liên tịch số 11 và truyền thông về Luật TGPL năm 2017 cùng các văn bản hướng dẫn liên quan.

Trung tâm TGPL sẽ đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng theo trách nhiệm. Cụ thể, cung cấp cho cơ quan tố tụng, nhà tạm giam bảng thông tin, tờ thông tin về TGPL, hộp tin TGPL; thông báo danh sách mới, số điện thoại TGPL, luật sư thực hiện TGPL; cung cấp tài liệu pháp luật có liên quan về TGPL. Đối với các cơ quan thành viên hội đồng, cần thực hiện báo cáo đảm bảo cụ thể, đúng thời gian và tiếp tục theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ gửi về thường trực hội đồng, để tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả. Qua đó, nhằm rút kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa chất lượng trong công tác phối hợp nói riêng và hoạt động TGPL nói chung.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: