• Pháp luật - Bạn đọc

Nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra về tài nguyên và môi trường

12/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/11/2019 | 06:00

STO - Để ngăn chặn, phát hiện và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN-MT), Thanh tra Sở TN-MT đã chú trọng thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra; kịp thời giải quyết những khiếu nại của người dân, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước về TN-MT trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về TN-MT nói chung và công tác thanh tra TN-MT nói riêng đã được các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương các cấp đặc biệt quan tâm. Đối với Thanh tra Sở TN-MT, hàng năm, đơn vị đều có kế hoạch thanh tra, kiểm tra hoặc đột xuất thanh tra, kiểm tra về việc quản lý, khai thác nguồn TN-MT trên địa bàn tỉnh, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, có nhiều ý kiến phản ánh của người dân và dư luận xã hội.

Theo đồng chí Phạm Kiến Quốc – Phó Chánh Thanh tra Sở TN-MT, tình hình chấp hành các quy định pháp luật về TN-MT của các tổ chức, cá nhân đã chuyển biến tốt hơn nhiều so với trước đây. Hầu hết các tổ chức, cá nhân đã lập thủ tục giấy phép về môi trường, đất đai, tài nguyên nước, đã đầu tư công trình xử lý môi trường trong sản xuất, kinh doanh.

Công tác thanh tra, kiểm tra về TN-MT luôn được Thanh tra Sở TN-MT quan tâm thực hiện. Ảnh: Quốc Kha

Anh Nguyễn Văn Huy - chủ trang trại nuôi gà thịt ở ấp Kinh Mới, xã An Ninh (Châu Thành) chia sẻ: “Trang trại chúng tôi đi vào hoạt động năm 2010. Trong quá trình chăn nuôi, chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ các quy định về BVMT. Chúng tôi thường xuyên phun, rải men vi sinh định kỳ để giảm mùi hôi từ chất thải của gà. Ngoài ra, hệ thống trại được khép kín và có che chắn cẩn thận để không cho mùi hôi khuếch tán ra gây ảnh hưởng đến người dân. Các chai lọ chứa thuốc để tiêm vắc xin cho gà sau khi sử dụng cũng được thu gom để sau này phối hợp với đơn vị thu mua để xử lý”.

Tuy có sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành các quy định pháp luật về BVMT nhưng vẫn còn một số tổ chức, cá nhân vi phạm, nhất là lĩnh vực khai thác cát lòng sông và đất ruộng, đất bờ kênh. Trong 10 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở TN-MT đã phát hiện 36 trường hợp vi phạm, Chủ tịch UBND tỉnh và Chánh Thanh tra Sở đã xử phạt vi phạm về lĩnh vực TN-MT với tổng số tiền hơn 8 tỉ đồng, tăng 16 trường hợp vi phạm so với cùng kỳ năm 2018. Các hành vi vi phạm chủ yếu phát sinh từ khai thác khoáng sản (khai thác đất mặt ruộng, đất bờ kênh), còn các trường hợp vi phạm về lĩnh vực BVMT, đất đai, tài nguyên nước không biến động nhiều so với trước.

Việc phát hiện và xử lý nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TN-MT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn do văn bản quy phạm pháp luật của lĩnh vực TN-MT chưa quy định rõ ràng, một số trường hợp chưa thống nhất, còn có cách hiểu khác nhau. Ngoài ra, còn một số tổ chức, cá nhân cố tình trì hoãn không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định thanh tra mặc dù đã nhiều lần mời làm việc, đôn đốc, nhắc nhở hoặc áp dụng các biện pháp để thực hiện cưỡng chế theo quy định nhưng các tổ chức này không có số dư tài khoản tại các tổ chức tín dụng, còn tài sản đã thế chấp tại các ngân hàng...

Cùng với đó, vào mùa khô, tình hình khai thác đất mặt ruộng, đất bờ kênh trái phép diễn ra khá phổ biến và phức tạp. Các đối tượng khai thác dùng nhiều biện pháp đối phó với cơ quan chức năng, chủ yếu tập trung khai thác vào ban đêm để khó phát hiện và xử lý. Riêng các vụ vi phạm khai thác cát lòng sông cũng rất khó phát hiện và xử lý.

Để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, đồng chí Phạm Kiến Quốc cho biết thêm, thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TN-MT bằng nhiều hình thức sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về TN-MT; xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra bám sát những vấn đề nổi cộm về TN-MT. Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: