• Pháp luật - Bạn đọc

Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng

16/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 16/02/2021 | 06:00

STO - Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có vị trí quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, toàn diện. Từ đó, đã kịp thời ngăn chặn, xử lý, đẩy lùi tham nhũng, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2020, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản kịp thời cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN. Trọng tâm là lãnh đạo, chỉ đạo về việc khắc phục những hạn chế theo kiến nghị của đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; sơ kết, tổng kết chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác PCTN; tổ chức tiến hành rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2019; chỉ đạo các cơ quan tư pháp, cấp ủy các địa phương trong việc xử lý các vụ việc có liên quan đến tham nhũng. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc.

Các cơ quan tư pháp có nhiều đóng góp liên quan nghiệp vụ và công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm tham nhũng. Ảnh: C.H

Trên tinh thần quán triệt, các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương tổ chức triển khai, phổ biến các văn bản pháp luật về PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN trong các kỳ hội nghị đảng viên, hội nghị cán bộ, công chức, viên chức với 2.830 cuộc, gần 198.000 lượt người tham dự. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về công tác PCTN trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức tuyên truyền pháp luật về PCTN bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực khác.

Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác công khai, minh bạch trong hoạt động, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất, nhà ở, quản lý dự án đầu tư xây dựng, huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân; công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, điều động, chuyển ngạch, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức... Toàn tỉnh đã tổ chức 51 cuộc kiểm tra tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương trong thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động. Qua kiểm tra chưa phát hiện vi phạm quy định về công khai, minh bạch.

Các cơ quan, đơn vị cũng chú trọng công tác xây dựng và thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các chế độ, định mức, tiêu chuẩn cho phù hợp theo quy định hiện hành. Qua đó, đã nâng cao tính hiệu quả quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản công, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh PCTN. Cụ thể, các đơn vị đã xây dựng mới 336 văn bản; sửa đổi, bổ sung 28 văn bản. Việc xây dựng, thực hiện các quy tắc ứng xử được các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện một cách nghiêm túc. UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan thanh tra quan tâm lồng ghép nội dung thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị về thực hiện quy tắc ứng xử trong các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành. Trong năm, có 43 cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Từ đó, góp phần chấn chỉnh lề lối, tác phong, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Công tác PCTN luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Do đó, thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị luôn gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, lãng phí; gắn công tác này với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 141 cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, lãng phí gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ đến toàn thể đoàn viên, hội viên; tăng cường giám sát, phản biện xã hội; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các khiếu nại, tố cáo của nhân dân; vận động đoàn viên, hội viên tham gia phát hiện, tố cáo các hành vi tham nhũng.

Các ngành, các cấp còn đẩy mạnh việc xử lý và PCTN bằng nhiều hình thức theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã tiến hành điều tra, truy tố, xét xử 6 vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng. Việc tổ chức thanh tra, kiểm tra về PCTN được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh cũng như trật tự an toàn xã hội tại địa phương được giữ vững.

Để công tác PCTN đạt hiệu quả trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai, quán triệt có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương có liên quan. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các giải pháp PCTN; gắn công tác PCTN, lãng phí với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng trong việc phát hiện, đấu tranh PCTN, lãng phí. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể và cá nhân thực hiện tốt công tác PCTN, lãng phí; có biện pháp bảo vệ người tố giác hành vi tham nhũng, lãng phí.

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí; chú trọng nâng cao hiệu quả phát hiện tham nhũng qua tự kiểm tra nội bộ trong cơ quan, đơn vị và qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng.

C.H

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: