• Pháp luật - Bạn đọc

Nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống tham nhũng

31/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 31/03/2020 | 06:00

STO - Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, thống nhất, có hiệu quả trong các hoạt động. Từ đó, sẽ nâng cao được nhận thức đến hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong việc phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Những năm qua, Sở Tư pháp Sóc Trăng quán triệt quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng, Nhà nước và đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác PCTN trên quan điểm phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài. Kết hợp chặt chẽ tích cực phòng ngừa để chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, trong đó, tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác PCTN, nhất là Luật PCTN năm 2018 và các văn bản có liên quan. Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật và thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức đơn vị nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng. Nhờ vậy, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan luôn tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm các quy định về PCTN trong tham mưu, giải quyết công việc đi đôi với thực hiện các quy định tiết kiệm, chống lãng phí khi quản lý, sử dụng ngân sách.

Các buổi tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Sở Tư pháp, đa phần đều có lồng ghép tuyên truyền về pháp luật PCTN và công tác PCTN. Ảnh: K.N

Không những vậy, theo chức năng, nhiệm vụ, đơn vị còn đẩy mạnh tuyên truyền, đưa văn bản pháp luật kịp thời đến cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức về ý thức chấp hành pháp luật. Năm 2019, Sở Tư pháp đã tổ chức khoảng 40 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng với trên 9.700 lượt đại biểu tham dự, các hội nghị đều có lồng ghép công tác PCTN. Đồng thời, tổ chức 2 hội nghị triển khai các văn bản luật về PCTN cho báo cáo viên pháp luật; tổ chức 38 hội nghị tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động; tổ chức 1 hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật về PCTN cho giáo viên dạy môn giáo dục công dân; tổ chức 1 hội nghị triển khai nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ đoàn cơ sở, hội viên hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Sở Tư pháp còn in ấn 2.200 cuốn đề cương giới thiệu luật và mua cấp phát miễn phí trên 2.200 cuốn Luật PCTN cho các đối tượng.

Song song đó, đơn vị còn triển khai thực hiện đồng bộ giải pháp về PCTN. Việc thực hiện công khai, minh bạch luôn được lãnh đạo sở quan tâm, những quy định về thủ tục, hồ sơ, thời gian giải quyết các loại công việc đều được đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Đối với việc nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đều được công khai để cán bộ, công chức, viên chức theo dõi và phản hồi. Những quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn được ban hành, rà soát thường xuyên nhằm đảm bảo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi cá nhân của đơn vị luôn thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo quy định của ngành tư pháp, pháp luật.

Công tác điều động, chuyển đổi vị trí công tác thực hiện theo đúng quy định. Trong năm 2019, Sở Tư pháp đã điều động, bổ nhiệm đối với 4 lãnh đạo cấp phòng nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy. Công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, toàn diện, đạt chất lượng, hiệu quả. Cụ thể, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong xây dựng, thẩm định và tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp pháp và khả thi cao; thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo quy định để kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành; đề ra phương thức đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm giảm các giấy tờ không cần thiết gây phiền hà cho người dân; tổ chức, rà soát trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý; thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, điều hành...

Nhờ triển khai thường xuyên, đồng bộ các quy định về PCTN đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị. Do đó, Sở Tư pháp không phát hiện trường hợp nào xảy ra tham nhũng, lãng phí trong thời gian qua. Đồng chí Phạm Tuân - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, năm 2020, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN. Xác định công tác PCTN là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và cấp bách mà tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm. Theo đó, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và các hành vi bao che, dung túng, cản trở việc chống tham nhũng.

Đơn vị sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các phòng, trung tâm, thanh tra trực thuộc trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác được phân công phụ trách và công tác PCTN. Có chế tài xử phạt, khen thưởng trong công tác PCTN tại cơ quan, gắn với phong trào thi đua, khen thưởng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công vụ, công chức, nhất là việc thực hiện quy tắc ứng xử, những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm, trách nhiệm giải trình, việc thực thi công vụ, xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, trục lợi đối với tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc tại cơ quan.

Sở cũng sẽ quan tâm sắp xếp, bố trí công chức, viên chức phù hợp với chuyên ngành được đào tạo, vị trí việc làm và nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, vướng mắc, không còn phù hợp nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác PCTN, lãng phí.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: