• Pháp luật - Bạn đọc

Kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống thi hành án dân sự (19-7-1946 - 19-7-2018)

Ngành Thi hành án dân sự Sóc Trăng không ngừng trưởng thành và phát triển

14/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 14/07/2018 | 06:00

STO - Ngày 19-7 hàng năm là Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS) ghi nhận thành tích vẻ vang của ngành và động viên các thế hệ cán bộ, công chức, người làm công tác THADS tiếp tục phấn đấu, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành. Riêng đối với Sóc Trăng, cứ mỗi năm, ngành THADS càng khẳng định mình với sự trưởng thành và phát triển không ngừng.

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, ngành THADS đã 3 lần đổi tên gọi và mỗi lần thay đổi, vị trí ngành được nâng lên một bước. Cụ thể, năm 1993, cơ quan thi hành án được tách ra từ cơ quan tòa án với tên gọi là Phòng THADS thuộc Sở Tư pháp và có 7 đội thi hành án huyện, thị xã thuộc phòng tư pháp. Khi ấy, toàn tỉnh chỉ có 16 nhân sự với 4 chấp hành viên; còn cơ sở vật chất, trang thiết bị rất thiếu thốn; trụ sở làm việc chưa ổn định, phải ở nhờ cơ quan khác.

Cán bộ, công chức THADS tự hào về ngày truyền thống ngành.

Đến năm 2005, Phòng THADS tỉnh được đổi thành THADS cấp tỉnh và Đội THADS thành THADS cấp huyện. Cũng ở thời điểm này, THADS huyện Ngã Năm, Cù Lao Dung được ra đời, nâng tổng số THADS cấp huyện lên 9 đơn vị với biên chế hiện có là 58 cán bộ (20 chấp hành viên và 38 cán bộ, công chức khác). Hàng năm, ngành THADS còn được Bộ Tư pháp quan tâm bổ sung biên chế và đến cuối năm 2008 toàn tỉnh có 108 biên chế (THADS tỉnh đã thực hiện được 89 biên chế, trong đó có 27 chấp hành viên). Đến giai đoạn này, dù lượng án ngày một tăng và vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các cơ quan THADS tỉnh nhà luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Điểm mốc đáng ghi nhận của ngành THADS, năm 2009 với tên gọi mới Cục THADS tỉnh; cấp huyện là chi cục THADS, đã đưa công tác THADS của tỉnh nhà lên vị trí mới. Ban Chỉ đạo THADS được thành lập ở hai cấp. Khi đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan đã có nhận thức tích cực hơn về THADS. UBND các cấp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tốt công tác THADS tại địa phương, đảm bảo các vụ việc có điều kiện phải đưa ra thi hành và giải quyết dứt điểm; tránh trường hợp án tồn đọng kéo dài, hạn chế thấp nhất các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, sự phối hợp giữa các cơ quan THADS với các ngành, các cấp ngày càng chặt chẽ hơn. Về cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện hoạt động ở giai đoạn này so với các giai đoạn trước cơ bản hoàn thiện và ổn định.

Đến nay, ngành THADS đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của mình với một lực lượng hùng hậu và chất lượng công tác ngày càng nâng cao. Hiện Cục THADS có 4 phòng chuyên môn và 11 đơn vị chi cục THADS huyện, thị xã, thành phố trực thuộc. Toàn ngành đã thực hiện được 123 biên chế (biên chế được giao 129), trong đó có 51 chức danh chấp hành viên. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác cơ bản đảm bảo đáp ứng để ngành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Qua nhiều lần thay đổi tên gọi nhưng phải khẳng định rằng, dù bất kỳ ở thời điểm nào, cơ quan THADS tỉnh nhà cũng luôn đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là không ngừng nâng cao về chất lượng trong công tác.

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: