• Vì sự bình yên của Nhân dân

Nghị định số 100 góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của mọi người khi tham gia giao thông

11/01/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 11/01/2020 | 13:30

STO - Những ngày đầu thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tuần tra, kiểm soát và lập biên bản 323 trường hợp vi phạm, tạm giữ 107 phương tiện các loại, ra quyết định xử phạt 21 trường hợp. Đối với xử lý vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, phát hiện 9 trường hợp và tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe, đã ra quyết định xử phạt 1 trường hợp.

* Đồng chí Lê Minh Dương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng: Tăng cường công tác tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) để đoàn viên, thanh niên nghiêm chỉnh thực hiện và thay đổi nhận thức và hành động

Thời gian qua, công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT luôn được các cấp bộ đoàn tập trung thực hiện tốt, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của tuổi trẻ trong xây dựng văn hóa giao thông.

Khi Nghị định số 100 của Chính phủ có hiệu lực với những chế tài mạnh (nhiều quy định xử phạt mới, mức phạt tăng cao), đủ sức răn đe người uống rượu, bia mà còn điều khiển phương tiện giao thông sẽ phần nào giảm bớt số vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tăng cường hướng dẫn và cùng các cấp bộ đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, gắn với xây dựng nhiều mô hình gắn với ATGT như: "Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông", “Văn hóa giao thông trong trường học”; “Tuyến đường ATGT”... Theo đó tập trung tuyên truyền thông qua các hình thức mang lại hiệu quả cao như: sân khấu hóa, các hội thi, ngày hội; đẩy mạnh thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, các quy định xử phạt hành chính đối với một số hành vi vi phạm theo Nghị định số 100.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, hy vọng rằng thanh niên luôn xung phong đi đầu, gương mẫu thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, chấp hành tốt pháp luật về trật tự ATGT. Mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, năng động, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

* Ông Lâm Tường ở ấp Phước An, xã Phú Tân (Châu Thành): Tôi nhận thức được tác hại của rượu, bia và đồng tình thực hiện đúng quy định

Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi và nhiều người dân hiểu được Nghị định số 100 về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến ATGT và đồng tình cao. Chỉ uống vài chai bia, vài ly rượu cũng bị xử phạt hàng triệu đồng khiến nhiều người không dám vi phạm. Thể hiện rõ là hiện nay đám tiệc ở vùng quê đã giảm số người uống rượu, bia, điều này cho thấy nhận thức của họ có nhiều thay đổi. Tôi nghĩ với mức phạt đủ sức răn đe như thế này sẽ hạn chế được việc uống rượu, bia sa đà, hạn chế được một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Những ngày gần đây, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tuần tra, kiểm soát và bước đầu nhắc nhở những hành vi vi phạm như: vừa chạy xe vừa nghe điện thoại, đi không đúng làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu... điều này được nhân dân đồng tình cao. Bởi khi luật, nghị định mới được ban hành, theo tôi trong giai đoạn này cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu. Từ việc hiểu sẽ làm theo, thay đổi được ý thức dẫn đến thay đổi hành vi. Tôi tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt và triển khai thực hiện hợp tình, hợp lý, mọi người sẽ có trách nhiệm với bản thân mình, gia đình, xã hội, tự giác thực hiện.

* Anh Lưu Hồng Tài - cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Hy vọng tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia giảm

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia ra đời đã đáp ứng được mong mỏi của đông đảo người dân, bởi thực tế thời gian qua rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra mà nguyên nhân là do say xỉn, tài xế không làm chủ được tay lái. Theo anh Lưu Hồng Tài, từ khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ ra đời, mức phạt mới liên quan đến người sử dụng rượu, bia khi điều khiển các phương tiện giao thông theo mức phạt mới, số tiền phạt tăng nặng hơn, hợp lý hơn vì đảm bảo được tính răn đe.
Anh Tài cho rằng, sử dụng rượu, bia khi lái xe vừa gây nguy hiểm cho bản thân vừa gây nguy hiểm cho người khác và nếu không may xảy ra tai nạn giao thông sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy cho chính mình, gia đình và xã hội. Là cán bộ công chức, anh rất đồng tình ủng hộ luật mới này và kèm theo đó là các mức phạt rất khắt khe, hy vọng tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia sẽ giảm trong thời gian tới; người dân sẽ quen dần và thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để bảo vệ tính mạng, tài sản cho chính mình và người tham gia giao thông.

* Ông Lữ Thành Ân - Chủ tịch Nghiệp đoàn Xe honda chở khách Phường 1 (TP. Sóc Trăng): Giờ đây, anh em đoàn viên nghiệp đoàn không ai dám uống rượu, bia

Đó là khẳng định của ông Lữ Thành Ân - Chủ tịch Nghiệp đoàn Xe honda chở khách Phường 1 (TP. Sóc Trăng). Ông Ân chia sẻ: “Hiện tại, nghiệp đoàn có trên 20 đoàn viên, phần lớn đời sống còn nhiều khó khăn, phương tiện hành nghề giá trị không cao. Trước đây, anh em có thói quen chiều hay nhậu lắm nhưng khi Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia, nhất là mức phạt nặng nên ai cũng sợ, không dám uống rượu, bia vì sợ bị phạt là mất luôn “cần câu” nuôi sống bản thân và gia đình”.

Ông Ân cũng thông tin, do làm nghề xe ôm, ông không bao giờ để mình chở khách trong tình trạng có hơi men. Nhiều lúc không khỏe, tay lái còn không vững huống chi trong người có rượu, bia, chắc chắn không làm chủ được bản thân và xử lý được các tình huống khi tham gia giao thông nên rất dễ xảy ra tai nạn. Và ông cũng chứng kiến nhiều cảnh tai nạn đau lòng, người tốt bỗng chốc trở thành kẻ xấu, tù tội, gia đình ly tan cũng chỉ rượu, bia. Với mức xử phạt mới này, ông Ân đồng tình cao nhưng cần có thời gian tuyên truyền giúp người dân nắm rõ để chấp hành tốt, nhất là những người lao động chân tay, hành nghề xe honda ôm… vì lỡ vi phạm thì phải bỏ luôn xe vì tiền phạt còn nhiều hơn giá trị phương tiện và khi “cần câu” cơm, áo, gạo, tiền không còn, họ lại rơi vào khó khăn.

Ngọc Diễm - Song Lê - Mỹ Linh - Hoàng Lan

Theo Nghị định số 100, mức phạt đối với người uống rượu, bia lái xe là một trong những mức phạt tăng mạnh nhất, được phân ra 3 mức:
Mức 1: Chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở; ôtô: 6 - 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) từ 10 - 12 tháng; xe máy: 2 - 3 triệu đồng, tước GPLX từ 10 - 12 tháng; xe đạp, xe đạp điện: 80.000 - 100.000 đồng.
Mức 2: Vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc quá 0,25mg đến 0,4mg/1l khí thở; ôtô: 16 - 18 triệu đồng, tước GPLX từ 16 - 18 tháng; xe máy: 4 - 5 triệu đồng, tước GPLX từ 16 - 18 tháng; xe đạp, xe đạp điện: 200.000 - 400.000 đồng.
Mức 3: Vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1l khí thở; ôtô: 30 - 40 triệu đồng, tước GPLX 22 - 24 tháng; xe máy: 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 22 - 24 tháng; xe đạp: 600 - 800.000 đồng.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: