• Pháp luật - Bạn đọc

Nhiều hình thức để người dân tiếp cận thông tin

26/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/06/2018 | 06:00

STO - Luật Tiếp cận thông tin có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2018. Đây được coi là đạo luật mới với nhiều tiến bộ bằng những quy định, cụ thể hóa các quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp quy định.

Luật Tiếp cận thông tin quy định mỗi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc tiếp cận thông tin. Các thông tin khi được cung cấp phải chính xác, đầy đủ và việc cung cấp thông tin phải kịp thời, minh bạch, thuận lợi cho công dân, đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Luật Tiếp cận thông tin còn quy định, công dân được tiếp cận thông tin bằng 2 hình thức, gồm: tự do tiếp cận thông tin được cơ quan nhà nước công khai và công dân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin. Theo đó, thông tin mà pháp luật quy định phải công khai: thủ tục hành chính và quy trình giải quyết các công việc của cơ quan nhà nước...

Công dân được quyền tiếp cận thông tin khi cần.

Bên cạnh quy định quyền tiếp cận thông tin của công dân, luật quy định rất rõ các hành vi bị cấm, như: cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ; hoãn việc cung cấp thông tin; hủy hoại thông tin; làm giả thông tin. Các hành vi cung cấp hay sử dụng thông tin để chống lại Nhà nước, phá hoại chính sách đoàn kết, kích động bạo lực; cung cấp hoặc sử dụng thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, gây kỳ thị về giới; cản trở, đe dọa, trù dập người yêu cầu hay người cung cấp thông tin đều bị nghiêm cấm.

Mặt khác, Luật Tiếp cận thông tin cũng quy định những loại thông tin công dân không được tiếp cận, gồm: Thông tin thuộc bí mật Nhà nước; thông tin nếu để tiếp cận sẽ gây nguy hại đến lợi ích của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến quốc phòng - an ninh quốc gia, quan hệ quốc tế, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng, gây nguy hại đến tính mạng, cuộc sống hoặc tài sản của người khác; thông tin thuộc bí mật công tác; thông tin về các cuộc họp nội bộ của cơ quan; các tài liệu do cơ quan soạn thảo cho công việc nội bộ… Đồng thời, Luật Tiếp cận thông tin quy định, tùy trường hợp cụ thể mà trình tự, thủ tục yêu cầu cung cấp thông tin của công dân và cách thức cơ quan nhà nước cung cấp thông tin cũng sẽ có sự thay đổi. Theo đó, trường hợp cung cấp thông tin trực tiếp tại trụ sở cơ quan cung cấp thông tin: đối với thông tin đơn giản, có sẵn có thể cung cấp ngay. Với thông tin phức tạp, cần tập hợp từ các bộ phận của cơ quan đó hoặc phải có ý kiến của cơ quan khác thì chậm nhất là 10 ngày làm việc. Trường hợp cơ quan được yêu cầu cần thêm thời gian để xem xét, tìm kiếm, tập hợp, sao chép, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin thì có thể gia hạn nhưng tối đa không quá 10 ngày làm việc và phải có văn bản thông báo về việc gia hạn trong thời hạn cung cấp thông tin.

Đối với trường hợp cung cấp thông tin qua mạng điện tử, gồm: Đối với thông tin đơn giản, có sẵn thì chậm nhất là 3 ngày làm việc; với thông tin phức tạp, cần tập hợp từ các bộ phận của cơ quan đó hoặc phải có ý kiến của cơ quan khác thì chậm nhất là 15 ngày làm việc. Trường hợp cần gia hạn thì tối đa không quá 15 ngày làm việc. Việc cung cấp thông tin qua mạng điện tử được thực hiện bằng các cách thức, như: gửi tập tin đính kèm thư điện tử; cung cấp mã truy cập một lần.

Còn trong trường hợp cung cấp thông tin thông qua dịch vụ bưu chính, fax: Đối với thông tin đơn giản, có sẵn có thể cung cấp ngay thì chậm nhất là 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải cung cấp thông tin. Riêng đối với thông tin phức tạp, không có sẵn mà cần tập hợp từ các bộ phận của cơ quan đó hoặc thông tin cần thiết phải có ý kiến của cơ quan, tổ chức, đơn vị khác thì chậm nhất là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải cung cấp thông tin hoặc có văn bản thông báo từ chối cung cấp thông tin.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: