• Pháp luật - Bạn đọc

Nhiều khởi sắc từ công tác thi hành án dân sự

01/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/01/2018 | 06:00

STO - Bằng sự quyết tâm cùng với những giải pháp đột phá hữu hiệu, ngành Thi hành án dân sự (THADS) Sóc Trăng đã hoàn thành tất cả các mặt công tác một cách xuất sắc trong năm 2017.

Nói về những kết quả đạt được qua 1 năm thực hiện nhiệm vụ của ngành, Cục trưởng Cục THADS Lê Trọng Nguyên cho biết: Trong năm 2017, cơ quan THADS hai cấp đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Cụ thể, toàn ngành đã thụ lý 13.838 việc, tăng 1.544 việc (tăng 12,56%) so với cùng kỳ và đã giải quyết xong 8.642 việc có điều kiện thi hành, đạt 75,52% (vượt 5,52% chỉ tiêu được giao). Về tiền thụ lý gần 1.302 tỉ đồng, tăng gần 185 tỉ đồng (tăng 16,6%) và đã giải quyết xong trên 317 tỉ đồng, đạt 31,93% (vượt 0,93% chỉ tiêu được giao). Còn kết quả thực hiện chỉ tiêu giảm số việc chuyển kỳ sau vượt 6,79% và chỉ tiêu giảm số tiền chuyển kỳ sau vượt 3,68% so với chỉ tiêu được giao. Công tác giải quyết khiếu nại đạt trên 97% và tố cáo đạt 100%.

Phóng viên: Thưa đồng chí, nhiều năm trước đây, ngành THADS phải gánh chịu án tồn cao và không hoàn thành chỉ tiêu nhưng vì sao năm nay lại đạt được một kết quả khả quan như vậy?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Để có được kết quả khả quan này, bên cạnh sự hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng Cục THADS thì ngành THADS luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương. Đặc biệt, là việc quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS. Trong cùng kỳ, có tới 25 cuộc họp Ban Chỉ đạo THADS hai cấp được diễn ra để giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc trong thi hành án. Song song đó, công tác phối hợp với đơn vị hữu quan tiếp tục được tăng cường và cơ chế phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn, góp phần giúp ngành THADS hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Đối với cơ quan THADS hai cấp, ngay từ đầu năm đã xây dựng, triển khai và bám sát kế hoạch công tác đề ra. Trong đó, xác định rõ từng nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, công chức phụ trách, công tác phối hợp và nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện. Đồng thời, lãnh đạo Cục THADS thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và có sự chỉ đạo kịp thời. Cục đã giao chỉ tiêu và chỉ đạo cơ quan THADS hai cấp tập trung thực hiện tốt 2 đợt cao điểm rút án; đẩy mạnh việc tổ chức thi hành án các vụ việc liên quan tín dụng, ngân hàng và chỉ đạo các chi cục lập danh sách các vụ việc thi hành án kéo dài, có giá trị lớn, kê biên ở nhiều địa bàn, án khó khăn, phức tạp để Cục THADS rút về tiếp tục tổ chức thi hành. Không những thế, Cục THADS còn quan tâm công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ giúp các chi cục rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, vi phạm kịp thời, hạn chế việc kéo dài các vụ việc thi hành án trên địa bàn tỉnh. 

Một yếu tố quyết định đến sự thành công của ngành THADS là Cục THADS đã kiên quyết củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ và bồi dưỡng, chăm bồi nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, xúc tiến quy hoạch, điều động và luân chuyển cán bộ với chủ trương công tác cán bộ phải đi trước một bước. Điển hình cho sự thành công của công tác cán bộ phải kể đến đơn vị Chi cục THADS TP. Sóc Trăng. Ngoài ra, Cục THADS còn tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ và kiên quyết xử lý nghiêm đối với công chức cố ý sai phạm trong hoạt động THADS. Ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính.

Phóng viên: Đồng chí có cảm thấy ”hài lòng” với công tác THADS hiện nay?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Tuy có nhiều khởi sắc nhưng công tác THADS vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Trong đó, số lượng công chức, chấp hành viên còn thiếu và phải kiêm nhiệm nhiều công việc; khó khăn trong việc xác minh, kê biên, bán đấu giá tài sản thế chấp liên quan đến án tín dụng, ngân hàng; thiếu kinh phí cưỡng chế; nhiều trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kéo dài tiến độ giải quyết án và một số vụ việc chưa thể tổ chức cưỡng chế do chưa có sự thống nhất. Chính vì thế, ngành THADS luôn cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng Cục THADS, cấp ủy, UBND các cấp và sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan hữu quan cùng sự quyết tâm của mỗi công chức, chấp hành viên trong ngành; đặc biệt là rất cần sự hiểu biết, chấp hành pháp luật về THADS của cán bộ, nhân dân, nhất là các đương sự để công tác này đạt hiệu quả cao hơn.

Phóng viên: Để giữ vững thành tích đã đạt được, cũng như khắc phục những khó khăn còn tồn tại, đơn vị đã có những giải pháp gì cho năm 2018, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Trong năm 2018, công tác thi hành án sẽ được tập trung chỉ đạo thống nhất từ Cục THADS đến các chi cục THADS thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, hành chính được giao. Trong đó, sẽ nâng tỷ lệ thi hành xong về việc, về tiền trong các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ xử lý án tín dụng, ngân hàng. Tiếp tục triển khai Luật THADS và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cán bộ và quyết liệt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Ngoài ra, còn phải đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra đối với hoạt động THADS. Tăng cường phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và thực hiện quy chế dân chủ. 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: