• Pháp luật - Bạn đọc

Nhiều vụ việc lừa đảo thông qua mạng xã hội

19/03/2018 06:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 19/03/2018 | 06:19

STO - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, nhất là địa bàn TP. Sóc Trăng đã có nhiều vụ tố giác liên quan đến việc cho tặng quà, kể cả trong nước và ngoài nước. Khi biết mình “sập bẫy” của những kẻ lừa đảo, nhiều người mới cay đắng đến trình báo cơ quan chức năng.

Vào ngày 9-3-2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Sóc Trăng đã tiếp nhận cùng lúc 2 vụ tố giác, tin báo về tội phạm của chị T.T, ngụ Phường 3 và chị L.A, ngụ Phường 4 (TP. Sóc Trăng). Qua trình bày, thông qua mạng Facebook, chị T.T kết bạn với người có nickname Roland Johnson. Sau khi kết bạn và nhiều lần nhắn tin qua lại, Roland Johnson tự giới thiệu mình là quân nhân của quân đội nước Anh. Đúng vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Roland Johnson nhắn tin thông báo cho chị T.T biết đã gửi 800.000 đôla Mỹ cho chị T.T giữ giùm vì hoàn cảnh chiến tranh. Đến ngày 9-3, chị T.T nhận được cuộc điện thoại do một giọng nữ gọi đến yêu cầu chị chuyển số tiền 32 triệu đồng vào tài khoản để nộp lệ phí. Ngay sau đó, chị T.T đến ngân hàng (trên địa bàn TP. Sóc Trăng) để chuyển số tiền theo yêu cầu. Thế nhưng ngay sau đó, chị đã không thể liên lạc lại được với số điện thoại trên.

Tương tự như chị T.T, chị L.A kết bạn với người có nickname là Charles William. Người này tự giới thiệu là đang làm việc tại công ty dầu khí London nước Anh. Ngày 5-3-2018, Charles William điện thoại thông báo cho chị L.A biết đã gửi số tiền 56.000 đôla Mỹ và quà cho chị để kết bạn. Đến ngày 6-3, chị L.A nhận được cuộc gọi từ một người nữ xưng tên Lữ Thị Ngọt làm việc tại Công ty vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, yêu cầu chị L.A chuyển 18.500.000 đồng vào tài khoản để nộp thuế hải quan và chị L.A đã thực hiện theo yêu cầu này. Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, theo yêu cầu của Lữ Thị Ngọt, chị L.A tiếp tục chuyển thêm số tiền 25.000.000 đồng để nộp thuế hải quan. Đến ngày 7-3-2018, Lữ Thị Ngọt tiếp tục điện thoại yêu cầu chị chuyển thêm 10.000.000 đồng vào tài khoản. Do chưa nhận được tiền và quà, chị L.A nghi ngờ mình bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đến cơ quan công an tố giác. 

Tin nhắn trúng thưởng tràn lan trên mạng xã hội.

Cũng bị lừa đảo nhưng may mắn hơn những trường hợp nêu trên, khi chị H.H, ngụ tại Phường 3 (TP. Sóc Trăng) được cơ quan chức năng thu hồi lại số tiền bị mất. Chị H cho biết, ngày 8-2, có một người xưng tên Ngọc là nhân viên hải quan gọi điện thoại nói có người quen gửi tặng một món quà có giá trị từ nước ngoài cho chị và yêu cầu chị chuyển số tiền 27.000.000 đồng để đóng thuế hải quan. Chị H yêu cầu được xem hàng thì người này nói số hàng đang được để trong kho. Sau nhiều lần người xưng là nhân viên hải quan gọi điện thoại trao đổi phương thức trao nhận quà, chị H đồng ý và đã chuyển số tiền 27.000.000 đồng vào số tài khoản do đối tượng này cung cấp. Sau khi thông báo chuyển tiền xong thì chị H đã không còn liên lạc được với đối tượng nói trên. Thấy có dấu hiệu bất thường, chị H đến Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh trình báo vụ việc. Sau khi tiếp nhận thông tin, các đơn vị chức năng kịp thời xác minh, làm rõ và thu hồi lại được toàn bộ số tiền 27.000.000 đồng.

Một hình thức lừa đảo thông qua mạng xã hội mà rất nhiều người sử dụng Facebook thường hay gặp, đó là gửi tin nhắn chúc mừng bạn đã trúng thưởng xe máy Honda SH, phiếu mua hàng… rồi đề nghị khách hàng trúng thưởng nộp trước 10% tổng giá trị giải thưởng để đóng thuế và làm thủ tục. Hay thông qua các tổng đài điện thoại, nhiều người xưng là nhân viên của công ty hay tập đoàn nào đó nghe khá hoành tráng, rồi chúc mừng khách hàng là một trong những thuê bao được công ty lựa chọn ngẫu nhiên và được trúng thưởng. Phần quà có thể là chiếc đồng hồ Thụy Sĩ hoặc chai nước hoa ngoại nhập... Bù lại người nhận quà phải trả cước vận chuyển vài trăm ngàn đồng. Thực tế, rất nhiều người đã được chào mời kiểu khuyến mãi y chang như vậy, nghĩa là những phần quà, tổng giá trị quà, rồi tiền cước đều giống nhau, chỉ khác là đổi tên công ty và có người cũng đã làm “thử” để rồi mang bệnh tức.

Có thể nói, đây là những chiêu trò không mới nhưng bọn lừa đảo vẫn liên tục “tung chiêu” để đánh vào lòng tham của những người nhẹ dạ, cả tin. Sự việc nêu trên là lời cảnh báo cho mọi người nên cẩn thận với những chiêu trò lừa đảo thông qua mạng xã hội. Không ai lại “cho không, biếu không” một số tiền lớn như vậy khi chưa biết nguồn gốc, hoàn cảnh của mình ra sao. Vì vậy, đừng để mình phải “sập bẫy” của bọn lừa đảo. Chưa kể, có trường hợp tiền mất mà còn tan vỡ hạnh phúc gia đình vì việc làm không rõ ràng này.

Thiên Tường

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: