• Pháp luật - Bạn đọc

Chuyên mục nội chính và cải cách tư pháp:

Những đóng góp thầm lặng của người làm công tác văn phòng

20/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/07/2020 | 06:00

STO - Nhắc đến ngành Kiểm sát, mọi người thường nhớ ngay đến đội ngũ kiểm sát viên - những người tiên phong tạo nên “chiến tích” cho đơn vị mà ít ai nhớ đến những “chiến sĩ thầm lặng” làm công tác văn phòng, trong khi, họ góp phần quan trọng tạo nên sự thành công của tập thể.

Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh có 17 nhân viên được phân công đều khắp ở các bộ phận từ công tác tổng hợp, thi đua khen thưởng, thông tin tuyên truyền đến kế toán, thủ quỹ, văn thư, lưu trữ, đánh máy, lái xe, tạp vụ, bảo vệ. Dù trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đa dạng, đa lĩnh vực nhưng ở họ có một điểm chung là nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tập thể Văn phòng tổng hợp luôn đổi mới, cải tiến và đưa ra nhiều biện pháp tham mưu nhằm nâng cao chất lượng các mặt công tác. Hàng năm, phòng đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ, khâu công tác đột phá và các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện. Tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy chế, quy định về quản lý, chỉ đạo, điều hành; hướng dẫn thực hiện hệ thống các chỉ tiêu về nghiệp vụ, chỉ tiêu thi đua cụ thể ở tất cả các mặt công tác. Đặc biệt, tham mưu đề ra những biện pháp thực hiện đạt hiệu quả nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra.

Tập thể Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh đoàn kết, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: S.M

Theo chức năng nhiệm vụ, phòng phải chủ động tổ chức nắm và quản lý chặt chẽ thông tin về tội phạm và vi phạm trong các hoạt động tư pháp; thông tin về tình hình thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; thông tin về hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong đấu tranh và phòng ngừa tội phạm... Từ đó thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin, báo cáo trong ngành. Để có được một bản báo cáo thật chính xác, đầy đủ đòi hỏi người làm công tác này phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ và cả sự tư duy khoa học. Bởi một bản báo cáo, thống kê không phải chỉ là những con số thông thường mà còn là con số “biết nói”. Tức là, khi cầm một bản báo cáo, thống kê về tình hình tội phạm thì phải nói ngay được tình hình tăng hay giảm, không cần phải có sự đối chiếu, giải thích thêm.

Bên cạnh đó, phòng còn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện chỉ thị, kế hoạch công tác và đánh giá những mặt làm được, chưa được. Sau đó, tham mưu cho lãnh đạo đề ra các giải pháp chỉ đạo sâu sát, có hiệu quả, nhằm kịp thời phát huy những kết quả đạt được, khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; tham mưu cho lãnh đạo trong việc quản lý, sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích nguồn ngân sách được giao... Nếu như công tác thống kê, báo cáo cần có sự cẩn thận, tỉ mỉ thì công tác kế toán tài chính phải cẩn thận, tỉ mỉ hơn gấp nhiều lần và đảm bảo phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Người làm công tác văn phòng phải âm thầm gánh chịu những áp lực và công việc đau đầu không kém bộ phận nghiệp vụ. Rồi công tác nội vụ, lễ tân, hậu cần phải luôn bảo đảm chu đáo; tổ chức tốt lực lượng bảo vệ cơ quan, bảo vệ bí mật tài liệu, tài sản của Nhà nước, của ngành và nhiều nhiệm vụ “không tên” khác yêu cầu văn phòng phải giải quyết.

Nhưng tất cả các công việc trên đều được tập thể Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh giải quyết chu toàn. Bởi phòng nghiêm túc quán triệt phương châm của ngành “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”. Lãnh đạo phòng đã thực sự “công bằng, trách nhiệm và gương mẫu”, nhân viên “trung thực, tận tụy, trách nhiệm” trong công việc. Mỗi công chức và người lao động trong phòng luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, nhiệt tình, tâm huyết, đoàn kết thống nhất và phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt công việc được giao. Chính vì thế, trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020, Văn phòng tổng hợp là tập thể duy nhất trong VKSND hai cấp được biểu dương khen thưởng, do có nhiều thành tích xuất sắc. Trong 5 năm liền, được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”, 3 năm được Viện trưởng VKSND Tối cao tặng "Cờ dẫn đầu phong trào thi đua Khối" và từng được Chủ tịch nước tặng “Huân chương Lao động hạng Nhì”.  

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đạt được, đồng chí Lâm Thị Ngọc Sương - Chánh Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh cho biết: Phòng sẽ thường xuyên quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng cho công chức, người lao động trong việc thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mỗi cán bộ, công chức, người lao động làm công tác văn phòng sẽ nghiêm túc học tập, có nội dung đăng ký cụ thể và thường xuyên kiểm điểm để sửa chữa, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới lề lối làm việc, bám sát thực tiễn, năng động, sáng tạo, tận tình để tham mưu phục vụ tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý.

Phòng sẽ nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác hành chính quản trị, công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị tài sản, công tác văn thư, lưu trữ, lái xe, bảo vệ bảo đảm đúng các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Khi phân công, giao việc cho từng cá nhân đảm bảo tính hợp lý, đúng người, đúng việc; việc bố trí có tính kế thừa, ổn định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, sẽ quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức văn phòng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, tăng cường mối quan hệ phối hợp với các phòng trực thuộc, VKSND cấp huyện và các cơ quan hữu quan tại địa phương nhằm giải quyết tốt các vấn đề có liên quan, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo VKSND tỉnh.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: