• Pháp luật - Bạn đọc

Những lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân

18/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/03/2019 | 06:00

STO - Để giúp các doanh nghiệp, cơ quan thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về việc thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN), ngành Thuế vừa có hướng dẫn những nội dung cơ bản liên quan đến chính sách, cũng như thủ tục quyết toán thuế năm 2018.

Doanh nghiệp cần lưu ý về doanh thu để tính thu nhập chịu thuế.

Trong quyết toán thuế TNDN năm 2018, ngoài hồ sơ quyết toán thuế TNDN, doanh nghiệp cần lưu ý về doanh thu. Theo đó, thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được nêu rõ ràng. Đối với hoạt động bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua. Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua, trừ trường hợp nêu tại Khoản 3, Điều 5 Thông tư số 78/2014/TT-BTC, Khoản 1, Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC.

Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong một số trường hợp xác định như sau: Đối với hàng hóa, dịch vụ bán theo phương thức trả góp, trả chậm là tiền bán hàng hóa, dịch vụ trả tiền 1 lần, không bao gồm tiền lãi trả góp, tiền lãi trả chậm. Đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi, tiêu dùng nội bộ (không bao gồm hàng hóa, dịch vụ sử dụng để tiếp tục quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp) được xác định theo giá bán của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương trên thị trường tại thời điểm trao đổi (Khoản 1, Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC).

Đối với hoạt động cho thuê tài sản là số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê. Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc được xác định theo doanh thu trả tiền một lần. Đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt là giá trị công trình, giá trị hạng mục công trình hoặc giá trị khối lượng công trình xây dựng, lắp đặt nghiệm thu. Đối với chi phí được trừ, ngoài một số sửa đổi tại Thông tư số 25/2018/TT-BTC hướng dẫn Nghị định số 146/2017/NĐ-CP về việc bổ sung thêm một số quy định về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, các nội dung còn lại không có gì thay đổi so với năm 2017.

Đối với việc quyết toán loại thuế TNCN, doanh nghiệp đã trả thu nhập cho người lao động trong năm thì dù có phát sinh số thuế TNCN phải nộp hay không cũng phải quyết toán thuế TNCN. Đây là một trong những nội dung các doanh nghiệp cần lưu ý khi quyết toán thuế TNCN. Cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế qua doanh nghiệp trả thu nhập gồm: Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một doanh nghiệp trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại doanh nghiệp đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp cá nhân làm việc không đủ 12 tháng trong năm tại tổ chức, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ đủ thuế 10% mà cá nhân đó không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý, doanh nghiệp trả thu nhập chỉ thực hiện nhận ủy quyền quyết toán thay cho cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền lương, tiền công mà cá nhân nhận được từ doanh nghiệp trả thu nhập (trừ trường hợp các doanh nghiệp trong năm có chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi và trường hợp người lao động điều chuyển giữa các doanh nghiệp trong cùng một hệ thống). Cá nhân được doanh nghiệp sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm hưu trí tự nguyện), bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm mà doanh nghiệp bảo hiểm đã khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm tương ứng với phần người sử dụng lao động theo hướng dẫn tại Khoản 2, Điều 14 Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này; cá nhân ủy quyền cho doanh nghiệp trả thu nhập quyết toán thay theo mẫu số 02/UQ-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC, kèm theo bản chụp hóa đơn, chứng từ chứng minh đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học (nếu có).

Nhằm hỗ trợ người nộp thuế trong thời điểm quyết toán thuế, Tổng cục Thuế đã tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2018 trên trang website Tổng cục Thuế (www.gdt.gov.vn) bắt đầu từ ngày 6-3-2019. Theo đó, người nộp thuế sẽ được cơ quan thuế trực tiếp trả lời các vướng mắc liên quan đến chính sách thuế; khai các mẫu biểu quyết toán thuế, nộp hồ sơ quyết toán thuế... Chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế TNCN được thực hiện vào chiều thứ tư hàng tuần vào các ngày 6-3, 13-3, 20-3 và ngày 27-3-2019, bắt đầu từ 14 giờ và kết thúc lúc 16 giờ. Chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế TNDN vào ngày 14-3-2019 được bắt đầu từ 13 giờ 30 phút và kết thúc lúc 16 giờ 30 phút.

Thời hạn nộp quyết toán thuế TNDN, TNCN đối với doanh nghiệp, tổ chức chi trả và cá nhân tự quyết toán có số thuế phải nộp thêm chậm nhất là 1-4-2019. Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đã và đang tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ quyết toán thuế. Ngoài ra, Cục Thuế cũng tổ chức hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế để các doanh nghiệp, tổ chức chi trả TNCN thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về việc quyết toán thuế.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: