• Pháp luật - Bạn đọc

Niềm vui của người làm ”nghề” xét xử

22/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 22/07/2017 | 06:00

STO - Tôi biết đến anh Nguyễn Hoàng Lâm - quyền Chánh án Tòa án nhân dân huyện Mỹ Tú qua các đề tài, sáng kiến nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án và không để án quá hạn luật định. Tôi còn hay bắt gặp hình ảnh của anh được vinh danh và đón nhận các danh hiệu cao quý từ Trung ương đến địa phương. Trong công việc, anh thể hiện bản lĩnh của mình qua những phiên tòa xét xử đúng người, đúng tội và đúng luật pháp, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm.

Tiếp xúc với tôi, người cán bộ 8X với dáng cao gầy, đôi mắt có thần cùng chất giọng sang sảng, anh khẳng định: “Tôi nào có thành tích gì đâu”. Câu nói của anh thật sự làm tôi bối rối. Như hiểu được tâm lý của người đối diện, anh cười hiền và từ tốn giải thích: “Đó là công việc, là trách nhiệm phải thực hiện”. Trải qua 13 năm tuổi nghề, dù được phân công ở bất cứ một vị trí nào, anh cũng cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, bởi với anh dù làm việc gì cũng phải luôn có tinh thần trách nhiệm. Anh kể tôi nghe về những ngày mới bước chân vào nghề còn nhiều bỡ ngỡ nhưng đầy sự đam mê với vai trò là thư ký, giúp việc cho thẩm phán. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng, quyết định bước đi vững chắc sau này của anh. Khi làm thư ký, anh đã tiếp xúc và học được nhiều từ cách xác minh, thu thập chứng cứ “chuẩn” đến cách xét xử, đối nhân xử thế của các bậc tiền bối... Tất cả được anh ghi chép lại cẩn thận và đó chính là hành trang quý báu giúp anh đeo đuổi đam mê.

Sau những năm tích góp kiến thức, kinh nghiệm và được tổ chức quan tâm tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ đã giúp người cán bộ ấy tự tin, bản lĩnh với vai trò thẩm phán. Qua hàng trăm vụ án đưa ra xét xử, mỗi bản án, tình tiết sự việc luôn được anh xem xét, cân nhắc xử lý hợp tình, hợp lý. Vào năm 2011, anh Hoàng Lâm được bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện Mỹ Tú, vừa với vai trò tham mưu cho lãnh đạo vừa thực hiện chức năng độc lập của người thẩm phán nhưng cả hai đều được anh thực hiện một cách xuất sắc. Từ khi nhận nhiệm vụ, anh Hoàng Lâm đã có nhiều phương pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án trên địa bàn huyện. Cũng chính anh là người góp phần đưa tỷ lệ hòa giải thành trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân - gia đình của đơn vị nhiều năm liền đạt từ 40 đến 55%.

Chia sẻ kinh nghiệm, anh Hoàng Lâm cho rằng, trước khi đưa vụ việc ra hòa giải, người thẩm phán phải nghiên cứu kỹ hồ sơ và xác định rõ yêu cầu của đương sự, mấu chốt của vấn đề để có hướng hòa giải, giải thích tận tường. Trong hòa giải, đòi hỏi người thẩm phán phải kiên nhẫn, chịu khó lắng nghe, quan sát và nắm bắt tâm lý hai bên, linh động áp dụng các biện pháp hòa giải hợp lý (giải thích quy định pháp luật, vận động hàn gắn tình cảm…). Đối với những vụ việc thấy có khả năng hòa giải thành, thẩm phán phải “đeo” tới cùng, tránh việc sợ mất thời gian hoặc có tư tưởng giải quyết “lấy lệ” và khi ra tòa cũng nên kiên trì hòa giải. Bởi việc hòa giải thành ngoài việc hàn gắn được thâm tình còn hạn chế tổn thất về tinh thần, tiền bạc và thời gian. Hơn thế nữa, việc hòa giải thành còn là niềm vui và hạnh phúc của người làm công tác xét xử. Anh phấn khởi kể: “Hôm ngồi ngoài quán nước, tôi nghe người dân cho rằng nhờ có ông thẩm phán hòa giải mà anh em mình hiểu nhau, không phải kiện tụng phiền phức. Nghe tới đó, tôi vui ghê. Còn hôm tình cờ ngoài đường, gặp lại vợ chồng mà mình đã từng hòa giải thành đang hạnh phúc bên nhau và đã sinh thêm bé, tôi vui cả ngày…”. Niềm vui đó, chỉ có những người trong ngành và có tâm, yêu nghề thì mới có thể thấu hiểu được.

Với quan niệm phải có tính quyết đoán và có trách nhiệm đến cùng trước những phán quyết của mình - đó là phương pháp giúp anh Nguyễn Hoàng Lâm thành công hơn trong quản lý, điều hành tạo sự tin tưởng từ cấp trên và được sự tin yêu từ đồng nghiệp cơ quan. Chính những người như anh đã góp phần xây dựng thành công hình ảnh đẹp của người cán bộ Tòa án “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”!

C.H 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: