• Pháp luật - Bạn đọc

Nỗ lực thực hiện các mặt nhiệm vụ của ngành thanh tra năm 2020

26/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 26/01/2020 | 06:00

STO - Năm 2019, trên cơ sở chương trình, định hướng công tác của Thanh tra Chính phủ, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, toàn ngành thanh tra đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Thanh tra tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2020 với nhiều giải pháp thiết thực.

Năm qua, toàn ngành đã triển khai 107 cuộc thanh tra và 1.422 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với 4.816 đối tượng. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm gần 18,3 tỉ đồng; kiến nghị thu hồi kinh tế và xử phạt vi phạm hành chính gần 13,3 tỉ đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 23 tập thể và 183 cá nhân có sai phạm. Đồng thời, kiến nghị xử lý tịch thu 6,3 tỉ đồng sai phạm.

Đồng chí Lê Trọng Nguyên - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, các đơn vị đã triển khai thực hiện đúng theo kế hoạch, đảm bảo đúng theo nội dung, yêu cầu và định hướng của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu chỉ đạo của cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch. Qua thanh tra đã phát hiện, xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, trong ban hành chính sách pháp luật. Kết quả thanh tra ngày càng đáp ứng tốt hơn trong việc phòng ngừa vi phạm, PCTN, lãng phí.

Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành tập trung thực hiện đồng bộ, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác PCTN được triển khai thực hiện thường xuyên và đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo ngành thanh tra, công tác của ngành năm 2019 vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo một số vụ việc giải quyết còn chậm, chưa dứt điểm; công tác tham mưu, tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số nơi chưa mang lại hiệu quả cao; việc bố trí số lượng cán bộ thanh tra ở một số địa phương chưa phù hợp với nhu cầu công việc; việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cán bộ, công chức trong thanh tra tuy đã từng bước đổi mới nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu...

Tăng cường nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra năm 2020. Ảnh: Đ.H

Trên cơ sở định hướng của Thanh tra Chính phủ và chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế của địa phương, ngành thanh tra cũng đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Cụ thể, triển khai thực hiện các cuộc thanh tra một cách đồng bộ, đảm bảo đúng kế hoạch được phê duyệt, kết luận chính xác, khách quan; kiến nghị phù hợp, có tính khả thi cao. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các đoàn thanh tra, bảo đảm các cuộc thanh tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; công khai kết luận thanh tra; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại; tiến hành xác minh, giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 30-3-2019 của Thanh tra Chính phủ; Quyết định số 1253/QĐ-UBND của UBND tỉnh và Kế hoạch số 11/KH-BCĐUBND, ngày 6-5-2019 của Tổ công tác và quyết định thành lập Tổ giúp việc cho Tổ công tác kiểm tra, rà soát vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác đối thoại, nắm bắt kịp thời tình hình khiếu kiện, đặc biệt là những nơi có thể phát sinh khiếu kiện đông người, điểm nóng. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN; chủ động tham mưu thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo hướng đi vào chiều sâu; đẩy mạnh công khai, minh bạch trong hoạt động hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác kê khai, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; kiên quyết thực hiện mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thanh tra; khiếu nại, tố cáo và PCTN và các văn bản có liên quan đến ngành thanh tra.

Chú trọng công tác xây dựng ngành, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy của cơ quan thanh tra, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho công chức ngành có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, tận tụy trong công việc, chấp hành kỷ luật, kỷ cương, có mối quan hệ mật thiết với nhân dân, đảm bảo “là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”.

Thiên Tường

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: