• Pháp luật - Bạn đọc

Ngành thi hành án dân sự Sóc Trăng

Nỗ lực trong đấu tranh phòng, chống tiêu cực và đẩy lùi tệ nạn tham nhũng

29/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/03/2018 | 06:00

STO - Công tác thi hành án dân sự (THADS) rất dễ phát sinh tiêu cực, nếu tư tưởng cán bộ, chấp hành viên không vững vàng hay có biểu hiện suy thoái về đạo đức. Bởi công tác này liên quan đến tiền bạc và tài sản của đương sự. Đồng chí Lê Trọng Nguyên - Cục trưởng Cục THADS đã có buổi trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng về công tác phòng, chống tiêu cực và tham nhũng của ngành.

Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá về công tác phòng, chống tiêu cực và tham nhũng của đơn vị?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong THADS là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, công chức và người lao động tại cơ quan THADS hai cấp. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, quan trọng, gắn chặt với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khi đó, đơn vị lấy phòng ngừa là chính nhưng cũng kiên quyết xử lý kịp thời, công minh, đúng pháp luật với các trường hợp tiêu cực, tham nhũng bị phát hiện.

Phóng viên: Các giải pháp thực hiện trong phòng, chống tham nhũng của đơn vị là gì thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động cơ quan THADS hai cấp. Hàng năm, Cục THADS đều ban hành kế hoạch về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, cơ quan THADS hai cấp đã triển khai thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong các lĩnh vực, cụ thể như: Công khai minh bạch các chế độ, định mức, tiêu chuẩn và việc sử dụng tài sản công; xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế sử dụng tài sản công; quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chuyển đổi vị trí công tác, minh bạch tài sản, thu nhập...

Đơn vị còn nghiêm túc thực hiện Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế tặng quà, nhận quà và nộp quà của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, người lao động.

Phóng viên: Thực hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Ngành luôn thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi xảy ra tham nhũng trong cơ quan THADS hai cấp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức cơ quan THADS hai cấp. Đơn vị thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế áp dụng nội bộ; quy định về thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ và tăng cường cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, chỉ đạo, điều hành nhằm phòng ngừa tham nhũng. Song song đó, đơn vị còn tăng cường công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với công tác phòng, chống tham nhũng. Trong năm 2017, cơ quan THADS hai cấp đã giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đạt 97,37%; đơn vị đã thực hiện chuyển đổi 8 chấp hành viên và điều động 4 công chức chuyên môn nghiệp vụ.

Phóng viên: Việc thực hiện công tác phòng, chống tiêu cực và tham nhũng của cơ quan THADS hai cấp có thật sự đạt được hiệu quả chưa, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức cơ quan THADS hai cấp nên công tác phòng, chống tham nhũng gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo được sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức lẫn hành động, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác THADS. Tuy nhiên, thời gian qua, ngành có phát sinh cán bộ tiêu cực và việc phát hiện chưa kịp thời.

Phóng viên: Vậy, đơn vị đã có giải pháp gì trong việc nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tiêu cực và đẩy lùi tham nhũng, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Trọng Nguyên: Đấu tranh phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn tham nhũng luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong cơ quan THADS hai cấp. Do đó, ngành sẽ triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp, cụ thể: Sẽ tăng cường phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng; sửa đổi, bổ sung các quy định, nội quy, quy chế nhằm phòng ngừa và xử lý tiêu cực, tham nhũng; rà soát, tổng hợp những vướng mắc, bất cập trong quá trình áp dụng Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo công tác THADS ở hai cấp nhằm phát huy sức mạnh tập thể trong công tác THADS cũng như phòng, chống tiêu cực trong quá trình tổ chức THADS; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ cơ quan THADS hai cấp; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy đảng và tổ chức đoàn thể giám sát thực hiện phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong THADS; khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có thành tích và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Sớm Mai (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: