• Pháp luật - Bạn đọc

Nỗ lực trong hoạt động tư vấn pháp luật

21/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 21/09/2018 | 06:00

STO - Hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh đã và đang đáp ứng được nhu cầu tư vấn pháp luật rộng rãi của người dân, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mọi công dân, nhất là người nghèo và đối tượng chính sách.

Hiện nay, tỉnh có 1 trung tâm tư vấn pháp luật được thành lập và đăng ký hoạt động theo Nghị định số 77/2008/NĐ-CP, ngày 16-7-2008 của Chính phủ. Qua 8 năm hoạt động, Trung tâm tư vấn pháp luật đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trung tâm được tổ chức theo 2 loại hình: Tư vấn miễn phí và tư vấn có thu tiền. Lĩnh vực tư vấn pháp luật thực hiện chủ yếu là các vấn đề pháp lý về dân sự, hành chính, hình sự, đất đai, hôn nhân gia đình, hợp đồng, di chúc và thương mại. Việc tư vấn bằng nhiều hình thức, như: tổ chức tư vấn lưu động cho người dân ở vùng sâu điều kiện đi lại khó khăn, trực tiếp tại trụ sở hoặc tư vấn qua điện thoại. Tư vấn pháp luật có mức phí rất thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế, do đó Trung tâm tư vấn pháp luật này đã và đang phát huy được hiệu quả trong xã hội, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khác, đặc biệt là người nghèo, đối tượng chính sách. 

Nhu cầu tư vấn pháp luật của người dân ngày càng cao. Ảnh: C.H

Trung tâm tư vấn pháp luật đã thực hiện áp dụng quy chế mới; đồng thời ban hành biểu giá mới đối với các vụ việc tư vấn pháp luật theo yêu cầu của khách hàng để phù hợp hơn với tình hình kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, lãnh đạo Trung tâm Tư vấn pháp luật của tỉnh cũng đã nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến về các dự thảo luật khi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu. Bắt đầu năm 2018, trung tâm tiến hành đăng ký với Sở Tư pháp để tham gia trợ giúp pháp lý theo Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý. Tuy nhiên, trong thực tiễn hoạt động tư vấn pháp luật thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn do không có cán bộ chuyên trách, hầu hết do cán bộ hội kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, một số tư vấn viên, cộng tác viên chưa dành nhiều thời gian tham gia hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý theo lịch của trung tâm.

Đồng chí Nguyễn Thúy Hằng - Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật cho biết: “Trung tâm tư vấn pháp luật hoạt động luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam về chuyên môn, nghiệp vụ, Sở Tư pháp về quản lý nhà nước tại địa phương. Đặc biệt, Hội Luật gia tỉnh bố trí nhân sự, kinh phí, trụ sở và trang thiết bị phục vụ cho công việc, đáp ứng nhu cầu hoạt động của trung tâm. Tư vấn viên pháp luật và các cộng tác viên của Trung tâm tư vấn pháp luật đa số là có kinh nghiệm qua công tác ở các cơ quan tư pháp, nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý nên nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Qua đó, đã hướng dẫn, giải đáp nhiều vướng mắc pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo và đối tượng chính sách, góp phần giảm bớt khiếu kiện vượt cấp, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, giữ vững trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển; đồng thời giúp người dân nâng cao ý thức pháp luật, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: