• Pháp luật - Bạn đọc

Nối dài "hàng rào" ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội

01/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/11/2018 | 06:00

STO - Nhằm chung sức nâng cao hiệu quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã triển khai thực hiện một số mô hình thanh niên tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội với phương châm nối dài "hàng rào" ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn dân cư, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tích cực

Từ tháng 6-2018 đến nay, 5 nhóm thi đua trong công tác đoàn và phong trào thanh niên Công an tỉnh gồm: Xung kích, Tiên phong, Gương mẫu, Đoàn kết, Sáng tạo đã thành lập 5 đội tuyên truyền (mỗi đội có 5 thành viên) để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân ở Phường 1 (TX. Ngã Năm), xã Hưng Phú (Mỹ Tú), xã Đại Hải (Kế Sách), xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên), xã An Hiệp (Châu Thành). Định kỳ hàng tháng, các đội tuyên truyền lại có mặt ở các khóm, ấp phát tờ rơi hay trong các buổi họp dân tuyên truyền về pháp luật; cách phòng, chống nạn trộm cướp, dấu hiệu nhận biết người bị nghiện ma túy… để người dân nâng cao hiểu biết về quy định pháp luật, tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. 

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân.

Thượng úy Nguyễn Hoàng Lợi, thuộc Nhóm thi đua Gương mẫu cho biết: “Trong 5 tháng qua, nhóm đã tổ chức 5 cuộc tuyên truyền, thu hút trên 250 người dân tham gia. Trong buổi tuyên truyền, chúng tôi lắng nghe ý kiến và trả lời, giải thích cho người dân rõ những quy định của pháp luật, những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản để người dân cảnh giác và vận động người thân, hàng xóm cùng đoàn kết, chung sức đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội”.

Song hành với hoạt động tuyên truyền, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với các cơ sở đoàn địa phương thành lập Đội hình tình nguyện vì bình yên cuộc sống thông qua mô hình “Tuần tra thanh niên”. Đại úy Đặng Văn Phương - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thông tin: “Đội hình tình nguyện vì bình yên cuộc sống có 20 thành viên, lực lượng nòng cốt là đoàn viên Công an tỉnh. Đội sẽ phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra trên các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội khi có yêu cầu. Thông qua hoạt động này, mỗi đoàn viên Công an tỉnh mong muốn góp sức làm sạch địa bàn, thức cho dân ngủ, tuần tra, canh gác để người dân yên tâm vui chơi”.

Cách làm mới, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hiện nay, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã triển khai mô hình “Móc khóa tiếp nhận thông tin và tố giác tội phạm”. Mô hình đã có mặt ở các xã, phường trên địa bàn tỉnh gồm: xã Đại Hải (Kế Sách), Đại Tâm (Mỹ Xuyên), Long Đức (Long Phú), An Hiệp (Châu Thành), Hưng Phú (Mỹ Tú), An Thạnh 3 (Cù Lao Dung), Trung Bình (Trần Đề), Lâm Kiết (Thạnh Trị), Ba Trinh (Kế Sách), Ngọc Đông (Mỹ Xuyên), Phường 1 (TX.Vĩnh Châu), Phường 1 (TX. Ngã Năm), Phường 8 (TP. Sóc Trăng). 

Đã có 20.500 móc khóa in số điện thoại đường dây nóng đến tay người dân để tiện cho việc cung cấp thông tin về tình hình an ninh trật tự, phát hiện tội phạm...

Trung úy Huỳnh Thanh Phong - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chia sẻ: “Mô hình này xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Trước đây, một số địa phương có dán tờ rơi có số điện thoại đường dây nóng ở những nơi đông người qua lại. Tuy nhiên, do sự chủ quan nên nhiều người ít lưu số lại. Khi xảy ra vụ việc thì lại không biết số điện thoại gọi, nên việc cung cấp thông tin không kịp thời, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý vụ việc. Với chiếc móc khóa, mọi người dễ mang theo bên người và có thể truyền tay nhau, phổ biến số điện thoại đường dây nóng. Qua ghi nhận của chúng tôi, từ khi triển khai mô hình, lực lượng chức năng tại địa phương đã tiếp nhận nhiều thông tin có ích do người dân cung cấp về tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội”.

Kinh phí thực hiện mô hình từ nguồn vận động doanh nghiệp tài trợ. Móc khóa một mặt có in logo nhà tài trợ, mặt còn lại in số điện thoại đường dây nóng của Trực ban Công an huyện và Công an xã. Có 20.500 móc khóa được tặng để người dân tiện việc cung cấp thông tin khi có vụ gây mất an ninh trật tự, hay phát hiện tội phạm… "Thời gian tới, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí thực hiện mô hình này. Phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ triển khai 100% các địa bàn cấp xã trong toàn tỉnh Sóc Trăng", trung úy Huỳnh Thanh Phong thông tin thêm.

Nhận được móc khóa có số điện thoại đường dây nóng, người dân đã lưu lại ngay để cần thì bấm gọi.

Nhận móc khóa có thông tin số điện thoại đường dây nóng của lực lượng chức năng, ông Nguyễn Thành Đô ở Khóm 1, Phường 1 (TX. Vĩnh Châu) liền lấy điện thoại bấm số lưu lại. Ông Đô bộc bạch: “Công việc của tôi là chạy xe ôm. Thời buổi giờ nguy hiểm lắm, cũng nghe tin nhiều người chạy xe ôm như tôi bị kẻ xấu lừa vào chỗ vắng để cướp xe. Hôm nay được các anh công an phổ biến những chiêu trò lừa đảo, cướp giật, mình cảnh giác hơn. Có số điện thoại đường dây nóng mình cũng yên tâm khi gặp chuyện thì báo ngay cơ quan công an giúp mình”.

Bà Huỳnh Thị Thúy Phượng ở ấp Cà Lăng A Biển, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu) chia sẻ: “Thấy mấy chú công an đi phát móc khóa có in số điện thoại đường dây nóng tôi xin hai cái. Một cái tôi gắn vô chìa khóa nhà, cái còn lại cho mọi người gia đình giữ. Có số điện thoại, khi ở xóm có chuyện gì thì mình gọi báo công an cho nhanh”.

Ngoài thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các cơ sở đoàn Công an tỉnh còn phối hợp với tổ chức đoàn địa phương ra mắt Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” nhằm tập hợp những người chấp hành tốt án phạt và mong muốn hoàn lương, tái hòa nhập với cộng đồng thực hiện ước mơ làm lại cuộc đời. Việc thành lập câu lạc bộ tác động tích cực, xóa tan cái nhìn thiếu thiện cảm của mọi người đối với người lầm lỡ, giúp họ vững tin trên đường lập nghiệp và đây cũng chính là những “hạt nhân tuyên truyền” tích cực cùng ngăn ngừa tội phạm.

Hiện nay, các loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi; tệ nạn xã hội len lỏi đến khu vực nông thôn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Để thu hẹp địa bàn hoạt động, kéo giảm các vụ việc phạm tội, tệ nạn xã hội, tuổi trẻ Công an Sóc Trăng cùng hành động cụ thể, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nối dài "hàng rào" phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: