• Pháp luật - Bạn đọc

Nối vòng tay yêu thương vì người lầm lỡ

14/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/12/2017 | 06:00

STO - Vì phút giây lỡ lầm, nhiều người phải trả cái giá bằng cả sức khỏe, tuổi trẻ và ra vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh quen thuộc đến mức như ngôi nhà thứ hai. Nhưng cũng có không ít người đã thành công trên hành trình làm lại cuộc đời nhờ tình yêu thương…

Ít học, ham chơi và ma túy đến với cuộc đời của N.M.T (Phường 6, TP. Sóc Trăng) thật dễ dàng. T nhớ lại: “Tôi không biết chỉ một lần sử dụng là khổ cả đời. Khi dính vào, tôi gần như chẳng tha thiết đến công việc, tâm trí lúc nào cũng nghĩ đến “nàng tiên nâu” và cảm giác thăng hoa”. Gần 3 năm nghiện, không có việc làm, T làm đủ mọi cách để xin tiền cha mẹ, thậm chí là lấy cắp. T bị đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc thời gian 24 tháng vào năm 2005.

Anh N.M.T và chị L.V.K nhận tiền hỗ trợ cho người hoàn lương tiến bộ.

Ngày trở về, lúc này anh mới đủ tỉnh táo để nhận ra sự khánh kiệt của gia đình. Người thân vẫn dành cho anh tình yêu thương trọn vẹn khiến trái tim lạc lối thấy ấm áp và có niềm tin. Anh T là một trong ít trường hợp cai nghiện lần đầu thành công. Hiện tại, anh đã có một gia đình hạnh phúc đầy tiếng cười của trẻ thơ, thu nhập từ hàn mũ xe không cao nhưng tương đối ổn định. Anh T nhớ lại: “Lúc mới quen, tôi cũng giấu gia đình bên vợ quá khứ của mình. Sau này vợ tôi biết chẳng những không oán trách mà còn chân thành động viên, an ủi. Đôi lúc bạn bè cũ lôi kéo, tâm trí cũng nhớ đến cảm giác “phê thuốc” nhưng nghĩ đến gia đình, tôi cương quyết từ chối”.

Còn chị L.V.K (Phường 6, TP. Sóc Trăng) có 9 năm trượt dài, 3 lần cai nghiện rồi tái nghiện. Trải qua bao thăng trầm, gia đình luôn là chỗ dựa bình yên, chở che và bao dung nên chị hạn chế giao thiệp với bạn bè cũ. Chưa kịp làm gì cho người thân thì cha qua đời, sự mất mát lớn lao là động lực thúc đẩy chị càng quyết tâm làm lại cuộc đời.

Được công nhận hoàn lương, không ít lần chính quyền địa phương đến giới thiệu việc làm nhưng chị đều từ chối. Chị tự nhủ sẽ tiếp tục nối nghiệp cha hành nghề vá vỏ xe. Chị V.K chia sẻ: “Lúc chưa bị nghiện, sau mỗi buổi học, tôi hay xin cha truyền nghề, thỉnh thoảng còn được thực hành vài thao tác đơn giản. Sau này, tôi tự mày mò học thêm nên cũng thành thạo”. Hoàn lương và tìm được tình yêu, chị nghĩ rằng đời mình đã bình yên nhưng cuộc sống như muốn thử thách thêm. Chị tâm sự: “Tôi cũng từng có một gia đình êm ấm nhưng con trai chào đời được 7 tháng thì chồng bỏ đi. Đứa con là động lực để tôi sống thật tốt cuộc đời còn lại”.

Gác lại phía sau quá khứ buồn, giờ chị chăm chỉ làm việc kiếm tiền lo cho con. Thu nhập tuy không nhiều nhưng với chị là niềm vui vì nối nghiệp cha. Bên cạnh đó, chị còn là một trong những tuyên truyền viên tích cực cho mô hình thí điểm “Hỗ trợ tư vấn cho người sau cai nghiện ma túy” của Phường 6. Nhờ lối sống lạc quan, chị V.K đã mang lại cho nhiều người sau cai nghiện niềm tin vào tương lai tốt đẹp hơn. Chị chia sẻ: “Tôi tham gia nhiệt tình mô hình để tìm lại chính mình sau gần 9 năm vô tình đánh mất”.

Quá khứ lầm lỡ của họ có phần đáng trách nhưng lại càng được trân trọng vì nghị lực vươn lên. Hơn lúc nào hết, tình yêu thương của gia đình, sự quan tâm của cộng đồng sẽ là chỗ dựa vững chắc, tiếp thêm động lực giúp người sau cai nghiện tự tin làm lại cuộc đời.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: