• Pháp luật - Bạn đọc

Ký sự pháp đình

Nóng giận đập đồ người khác, có thể đi tù

16/03/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/03/2020 | 13:30

STO - Dù bận rộn với nhiều vụ án hình sự, hay những vụ “cộm cán”, tính chất phức tạp nhưng các vị thẩm phán và người dự khán lại khá lưu tâm đến vụ án “cỏn con” về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Bởi đằng sau đó là một câu chuyện khiến người ta phải thương xót, cảm thông và suy ngẫm.

Phiên tòa phúc thẩm xét xử về cố ý làm hư hỏng tài sản. Ảnh: C.H

Đứng trước tòa là một anh thợ may chân chất, hiền lành, chăm chỉ làm ăn. Anh V khẩn thiết xin tòa phúc thẩm cho mình được giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo không giam giữ, được hưởng án treo để về chăm sóc 3 đứa con nhỏ (lớn nhất 11 tuổi). Vốn dĩ cuộc sống của vợ chồng anh khá bình yên và bản thân luôn cố gắng chăm lo cho gia đình nhỏ của mình. Bỗng một hôm, anh V phát hiện vợ mình hay nhắn tin cho người đàn ông lạ và vợ chồng anh đã “có lời qua tiếng lại”. Thế là vợ bỏ về nhà mẹ đẻ ở huyện Châu Thành (Sóc Trăng), mấy ngày không thấy về. Cuộc sống vợ chồng làm sao tránh khỏi những lúc cự cãi nên anh quyết định chạy xe gắn máy từ TP. Hồ Chí Minh về nhà ngoại bọn trẻ nhờ khuyên nhủ vợ chồng hòa hợp.

Nửa đêm tới nhà, anh V dùng tay đập nhiều cái vào cánh cửa nhưng cha vợ không mở. Anh V đi xung quanh bên hông nhà thì phát hiện vợ đang ở trong nhà cùng người đàn ông khác. Rồi người trong nhà, kẻ ngoài sân xảy ra cãi vã, vì anh V cho rằng vợ mình ngoại tình. Do không được vào nhà, anh V vẫn kiên trì ngồi chờ đợi bên ngoài. Khoảng 3 giờ sáng, anh nhìn thấy vợ mình với người đàn ông đó ra ngoài bằng cửa sau. Trong cơn tức giận, anh V nhìn thấy chiếc xe ôtô đậu trong sân (nghĩ là của người đàn ông đó) nên đập phá (nhưng thực chất là người đàn ông đó thuê của người khác). Anh nhặt cục đá ném nhiều lần vào xe và hậu quả làm xe ôtô bị vỡ 4 kính chắn gió, móp thụng bên ngoài cửa, vỡ cụm đèn tín hiệu, vỡ bộ phận màn hình, vỡ bộ điều chỉnh hệ thống điều hòa. Vẫn chưa hả cơn tức giận, anh dùng tay bẻ gãy 2 gương chiếu hậu, nhảy lên nắp ca pô xe ôtô đập làm móp thụng.

Dám làm dám chịu, sau khi sự việc xảy ra, anh V đi đến Công an xã An Ninh (Châu Thành) để trình báo về hành vi đập phá của mình. Theo kết quả giám định tài sản, giá trị thiệt hại của các bộ phận bị hư hỏng trên 32 triệu đồng và anh V đã chấp nhận bồi thường toàn bộ chi phí thay mới một số bộ phận xe trên cho chủ xe hợp pháp với số tiền 90 triệu đồng. Nhưng khi chịu trách nhiệm dân sự xong, anh còn phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự, vì chỉ cần hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (Khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự). Tòa án cấp phúc thẩm xem xét xử phạt bị cáo 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và 1 năm thử thách về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Đây là một bản án nhân văn, giúp người cha có thể chăm sóc tốt cho các con, khi người mẹ đã “chim cá biệt tăm” kể từ đêm ấy.

Có người trách anh V, đập phá chi cho mang tội, lại mất tiền mà vợ cũng có giữ được đâu! Có người thì không hiểu sao, cha mẹ vợ lại chứa chấp “người đàn ông” của con gái mình… Người dự khán tại tòa phúc thẩm không đông, nhưng tiếng xì xầm, bàn tán xôn xao không dứt dù phiên tòa đã kết thúc.

Một vị thẩm phán chia sẻ: “Hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản đang có xu hướng tăng. Trong cuộc sống, đôi lúc nhiều người không kiềm chế được cảm xúc bản thân dẫn đến phạm tội. Thậm chí, có người không biết, không nghĩ là mình sẽ và đã phạm tội…”. Đây còn là một bài học để cảnh tỉnh mọi người trong việc tuân thủ pháp luật và suy nghĩ thấu đáo trước điều mình làm.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: