• Pháp luật - Bạn đọc

Thượng tá Dương Chí Liêm - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh:

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy

28/06/2017 09:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 28/06/2017 | 09:09

STO - Những năm qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp. Để đạt hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn sử dụng ma túy, nhân Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26-6), phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với thượng tá Dương Chí Liêm - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh xung quanh nội dung này.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết về tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây?

Thượng tá Dương Chí Liêm: Về tình hình ma túy và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong những năm gần đây diễn biến khá phức tạp; phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Điểm đáng chú ý là phần lớn số đối tượng nghiện ma túy đã bị nhiễm HIV/AIDS, có một số đối tượng vừa nghiện vừa mua bán ma túy nên rất liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng hung khí để chống trả lực lượng chức năng. Đồng thời, các đối tượng còn dùng các thủ đoạn mua chuộc nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Thành phần tội phạm ngày càng đa dạng, phần lớn là các đối tượng không có nghề nghiệp, hoặc có nghề nghiệp nhưng không ổn định. Tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy tổng hợp tại các nhà nghỉ, khách sạn, phòng trọ, karaoke là nguy cơ tiềm ẩn, đáng lo ngại. Tình hình trồng và tái trồng cây cần sa cơ bản đã được kiềm chế, ngăn chặn. 

PV: Trước tình hình đó, công tác phòng, chống đã được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thực hiện như thế nào và kết quả ra sao, thưa đồng chí?

Thượng tá Dương Chí Liêm: Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tiến hành điều tra khảo sát, tổng số đối tượng ma túy trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là 1.156 đối tượng, trong đó: người sử dụng ma túy không thường xuyên 842 đối tượng, so với cuối năm 2016, tăng 265 đối tượng; người nghiện 314 đối tượng. So với cuối năm 2016 số người nghiện tăng 51 đối tượng. Toàn tỉnh có 18 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. 

6 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã điều tra khám phá 16 vụ, bắt 44 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có 8 chuyên án trinh sát. Tổng tang vật thu giữ gồm: 1 cục, 238 tép heroin, 1 ống bơm kim tiêm bên trong có chứa heroin, tổng trọng lượng 33,958gram heroin và 2,409gram ma túy đá, 24 bịch ma túy đá có trọng lượng 4,168gram, 2 tép, 114 bịch ma túy dạng đá 8 viên dạng thuốc lắc có trọng lượng 271,016gram, 12 xe môtô, 24 điện thoại di động và 180.317.000 đồng, 1 khẩu súng bắn đạn bi, 6 vỏ đạn, 3 viên đạn, 1 cây gậy điện, 1 cân tiểu ly cùng một số tang vật có liên quan đến vụ án. So với 6 tháng đầu năm 2016, tăng 4 vụ, 27 đối tượng, đã khởi tố 15 vụ, 27 bị can. Đồng thời, gọi hỏi đấu tranh 960 lượt đối tượng có liên quan đến ma túy. 

PV: Ma túy và những tác hại của nó luôn là mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội, trong đó học sinh, sinh viên là đối tượng dễ bị lôi kéo vào tệ nạn này. Trước nguy cơ đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tham gia cùng các ngành phòng, chống ma túy học đường như thế nào, thưa đồng chí?

Thượng tá Dương Chí Liêm: Phòng chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống ma túy năm 2017. Trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền 28 cuộc có 3.261 lượt người tham dự, trong đó có 1.280 học sinh, sinh viên và thầy cô tham dự. Để hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26-6), đơn vị đã chủ động phối hợp các ngành, đoàn thể, công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy và triển khai kế hoạch phát động Tháng hành động phòng, chống ma túy nhằm cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất về tác hại và tệ nạn ma túy; đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy, nhất là công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trong học đường. Riêng trong Tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 1-6 đến ngày 21-6, đơn vị đã kết hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Công an huyện Kế Sách tổ chức 7 cuộc tuyên truyền phòng, chống ma túy tại Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường Trung cấp y tế, Trường THPT Hoàng Diệu, Trường DTNT Huỳnh Cương và thị trấn Kế Sách, xã Trinh Phú có 1.871 lượt giáo viên, sinh viên, học sinh và người dân tham dự.

PV: Theo đồng chí, lực lượng chức năng cần làm gì để đạt kết quả cao hơn đối với công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tới?

Thượng tá Dương Chí Liêm: Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ động nắm chặt tình hình tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh có sự chỉ đạo quyết liệt, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành tạo nên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy rộng rãi, trong đó lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò chủ công, nòng cốt phối hợp với các lực lượng quân sự, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển xây dựng vững chắc thế trận an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân trong đấu tranh phòng, chống ma túy. 

Đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy cần coi trọng cả hai mặt phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cơ bản; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trinh sát kết hợp với công tác tuần tra, kiểm soát công khai; nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, đưa vào diện quản lý nghiệp vụ, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Tăng cường gọi hỏi, đấu tranh, đẩy lùi hoạt động đối tượng buôn bán, ngăn chặn nguồn ma túy từ các nơi khác vận chuyển vào địa bàn Sóc Trăng. Phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể có liên quan trong việc quản lý, giáo dục đối tượng nghiện ma túy; tổ chức tốt các biện pháp cai nghiện, giảm thiểu tỷ lệ tái nghiện đến mức thấp nhất.        

Chú trọng công tác phát động nhân dân tham gia phát hiện tố giác tội phạm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ma túy, tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy cho các tầng lớp nhân dân trong xã hội, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tập trung tuyên truyền ở những vùng trọng điểm, vùng nông thôn sâu, vùng đồng bào dân tộc, tạo nên phong trào hành động phòng, chống ma túy rộng khắp. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Kế hoạch liên tịch số 273/KHPH-TĐ-CAT ngày 22-12-2016 giữa Công an tỉnh với Tỉnh đoàn về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” giai đoạn 2016 - 2020.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Quốc Kiên (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: