• Pháp luật - Bạn đọc

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Văn Mẫn tiếp công dân

28/05/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/05/2020 | 13:30

STO - Sáng ngày 28-5, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gặp gỡ, đối thoại với bà Đặng Hồng Dung, cư ngụ tại số E5, Đường số 6, Khu Văn hóa Tây Đô, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) và bà Võ Ngọc Sáu, cư ngụ ấp Khu 3, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên). Tham dự có lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, lãnh đạo Ban Tiếp công dân và UBND huyện Mỹ Xuyên.

Trường hợp của bà Đặng Hồng Dung:

Bà Đặng Hồng Dung có đơn gửi HĐND tỉnh yêu cầu xem xét giải quyết cho bà được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và yêu cầu ông Trần Hữu Trinh ban phá, cào bằng trả lại hiện trạng mặt ruộng trồng lúa theo hiện trạng ban đầu đối với thửa đất số 761 và thửa số 349, tổng diện tích 11.300m2, tọa lạc tại ấp Hòa Phuông, xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) do ông Trinh và bà Lâm Thị Mỹ Tiên chiếm sử dụng đến nay.

Quang cảnh buổi tiếp công dân. Ảnh: T.H

Được biết, phần đất tại thửa đất nói trên đã được TAND huyện Mỹ Xuyên giải quyết tại Bản án dân sự sơ thẩm số 34/DSST, ngày 31-8-2004. Án tuyên “buộc ông Trinh ban phá, cào bằng trả lại hiện trạng mặt ruộng trồng lúa theo ban đầu của đất tổng diện tích 2 thửa 761 và 349 là 11.300m2 theo giấy quyền sử dụng đất của bà Dung. Ông Trinh phải giao trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Đặng Hồng Dung cho bà Dung giấy 31.B460784 cấp ngày 24-5-1993 tọa lạc tại ấp Hòa Phuông, xã Hòa Tú 1. Bà Dung có trách nhiệm đi điều chỉnh lại tên, họ trong giấy cho đúng các giấy tờ chứng minh. Bác yêu cầu ông Trinh cho rằng đất bà nội vợ cho là không có căn cứ".

Ngày 13-9-2004, ông Trinh kháng cáo không đồng ý giao trả đất cho bà Dung. Ngày 8-11-2004, vụ việc được TAND tỉnh thụ lý xét xử phúc thẩm. Ngày 22-9-2005, TAND tỉnh ban hành Quyết định số 148/2005/QĐĐXXPT đình chỉ xét xử phúc thẩm, với lý do: mặc dù đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai nhưng tất cả những người thừa kế tố tụng của bị đơn vẫn vắng mặt không rõ lý do. Do đó, TAND tỉnh quyết định Bản án dân sự sơ thẩm số 34/DSST của TAND huyện Mỹ Xuyên có hiệu lực pháp luật. Ngày 12-1-2007, Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Mỹ Xuyên ban hành Quyết định số 11/QĐCC.THA về cưỡng chế thi hành án. Ngày 24-1-2007, Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Mỹ Xuyên tiến hành thực hiện cưỡng chế giao quyền sử dụng đất cho bà Dung, hai bên đồng ý giao nhận quyền sử dụng đất (có biên bản cưỡng chế). Ngày 25-1-2007, gia đình bà Dung đến canh tác trên phần đất này thì vợ chồng ông Trinh ngăn cản không cho bà Dung sử sụng phần đất này và chiếm giữ sử dụng cho đến nay.

Trường hợp của bà Võ Ngọc Sáu:

Bà Võ Ngọc Sáu yêu cầu xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà đối với thửa đất số 83, diện tích 487,6m2, tọa lạc ấp Tâm Thọ, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên); yêu cầu bà Đào Thị Quế Hương tháo dỡ hàng rào trả lại đất nêu trên cho bà; đồng thời bà Sáu yêu cầu làm rõ việc bà Hương cho rằng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì phần đất này của bà.

Theo trình bày của bà Sáu, năm 1969, bà có phần đất diện tích 487,6m2 tại địa chỉ nêu trên, cất nhà ở và nuôi vịt. Đến năm 1972, chồng bà mất, hoàn cảnh khó khăn về kinh tế nên bà Sáu chuyển về sinh sống ấp Khu 3, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) cho đến nay. Phần đất trên gửi lại hàng xóm là ông Đào Đăng trông coi và bà cũng thường xuyên thăm đất. Năm 2016, bà Sáu đến đổ đất nâng nền thì chính quyền xã Đại Tâm lập biên bản (biên bản ngày 15-3-2016) yêu cầu ngưng đổ đất vì phần đất này thuộc Nhà nước quản lý và yêu cầu bà làm đơn gửi cấp trên yêu cầu xem xét giải quyết. Ngày 30-5-2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường có làm việc với bà Sáu để củng cố hồ sơ báo cáo UBND huyện giải quyết theo thẩm quyền. Tiếp đó, Tổ hòa giải ấp Tâm Thọ hòa giải việc tranh chấp ranh đất giữa bà Sáu với bà Hương nhưng hai bên không thỏa thuận được ranh giới phần đất này nên hòa giải không thành.

Sau khi nghe cơ quan chức năng báo cáo, trình bày trường hợp của bà Dung và bà Sáu, đồng chí Lâm Văn Mẫn cho ý kiến: vụ việc của bà Dung đã kéo dài nhiều năm, nhưng chưa giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà. Vì vậy, đề nghị lãnh đạo UBND huyện Mỹ Xuyên làm việc với ngân hàng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ông Trinh đã thế chấp ngân hàng), cơ quan chuyên môn, nếu không có gì vướng mắc thì sớm cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất cho bà Dung đúng quy định pháp luật. Riêng trường hợp khiếu nại của bà Sáu, đề nghị lãnh đạo UBND huyện Mỹ Xuyên chỉ đạo các ngành chuyên môn xác minh làm rõ, để trả lời cho Thường trực HĐND tỉnh và bà Sáu biết.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: