• Pháp luật - Bạn đọc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu cùng các ngành chức năng đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân

30/08/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/08/2017 | 11:00

STO - Sáng ngày 30-8, đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan đối thoại giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thu Hà ở ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm).

Bà Hà có đơn khiếu nại đối với Quyết định số 32/QĐKN-CTUBND, ngày 5-12-2016 của Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm về việc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Hà và hộ bà Trần Ngọc Hoa với nội dung: không chấp nhận đơn yêu cầu của bà Hà; đồng thời, công nhận diện tích 1.892m2 đất tọa lạc ấp Vĩnh Đồng, xã Vĩnh Quới thuộc quyền quản lý, sử dụng của bà Hoa cùng các con. Không đồng tình, bà Hà đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa quyết định trên và yêu cầu công nhận 2.600m2 tọa lạc ấp Vĩnh Đồng, xã Vĩnh Quới thuộc quyền quản lý, sử dụng của gia đình mình (trong đó, có diện tích 1.892m2 đất nêu trên).

Quang cảnh buổi tiếp công dân.

Theo báo cáo Sở Tài nguyên - Môi trường, trước năm 1975, bà Trần Thị Ngọc quản lý, sử dụng diện tích 7.800m2 đất trồng lúa tọa lạc ấp Vĩnh Đồng, xã Vĩnh Quới (TX, Ngã Năm). Khoảng năm 1982, phần đất này được đưa vào tập đoàn sản xuất và giao khoán cho 3 hộ dân khác sản xuất (gồm ông Ca Thành Phê và 2 hộ khác). Cùng thời điểm này, bà Nguyễn Thị Cẩn (bà nội của bà Hà) cũng được giao khoán diện tích 2.600m2 đất ruộng (từ một hộ khác) nhưng để thuận tiện cho việc sử dụng, bà Cẩn đã hoán đổi đất với ông Phê. Sau đó, bà Cẩn cùng cháu là bà Hà bồi đắp nền cất nhà ở và đào ao, lên liếp, lập vườn toàn bộ diện tích 2.600m2. Năm 1991, thực hiện chủ trương trả về đất gốc nên bà Ngọc cùng các con yêu cầu được nhận lại đất nhưng bà Cẩn không đồng ý trả dẫn đến phát sinh tranh chấp.

Ngày 12-6-1993, UBND huyện Thạnh Trị có Quyết định số 59/QĐ.UBH.93 về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Lưu Hồng Việt (con bà Ngọc, chồng bà Hoa) và bà Hà với nội dung: thu hồi 2.000m2 đất của bà Hà đang sử dụng, giao cho ông Việt. Nhận được quyết định, ông Việt vào san lấp vườn ao để trồng lúa với diện tích 1.892m2 (còn lại diện tích 708m2 là nền nhà bà Hà đang ở). Sau kết quả giải quyết của UBND huyện Thạnh Trị, UBND xã Vĩnh Quới có xét và cấp cho hộ bà Cẩn 2 công đất trồng lúa tại ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới trên phần đất gốc của bà Danh Thị Dự (bà Dự đã nhận hoa lợi xong). Năm 2001, bà Cẩn mất, bà Hà đã tháo dỡ nhà chuyển qua ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới nhưng vẫn quản lý, sử dụng diện tích 708m2.

Dù đã được giải quyết cấp đất khác với diện tích tương đương nhưng bà Hà vẫn liên tục gửi đơn khiếu nại đòi đất. Năm 2006, ông Việt mất, phần đất nêu trên vẫn được bà Hoa cùng các con tiếp tục quản lý. Ngày 4-11-2009, Văn phòng UBND tỉnh có văn bản thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm xác minh và mời các bên đến hòa giải nhưng hòa giải không thành. Vụ việc đã được UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường xác minh và nhận thấy Quyết định số 59/QĐ.UBH.93 của UBND huyện Thạnh Trị là không đúng quy định, ngày 18-4-2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định hủy bỏ Quyết định số 59/QĐ.UBH.93 và giao Chủ tịch TX. Ngã Năm giải quyết tranh chấp theo thẩm quyền.

Tại buổi đối thoại, bà Hà không thống nhất với nội dung báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường, vì bà Hà cho rằng, UBND xã Vĩnh Quới xét, cấp cho hộ bà Cẩn 2 công đất trồng lúa là cấp dành cho gia đình liệt sĩ chứ không phải cấp bù. Chính vì thế, bà Hà vẫn giữ nguyên yêu cầu như trên.

Tại buổi tiếp công dân, đồng chí Lê Văn Hiểu yêu cầu bà Hà trong thời hạn 10 ngày có trách nhiệm rà soát lại các thủ tục, giấy tờ liên quan đến việc được địa phương cấp 2 công đất trồng lúa là đất cấp dành cho gia đình liệt sĩ và cung cấp tại Ban Tiếp công dân tỉnh. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục xác minh, thẩm tra lại các vấn đề trên để có hướng giải quyết đúng quy định pháp luật.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: