• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng Phạm Kim Hùng trả lời kiến nghị của cử tri

06/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/01/2018 | 06:00

STO - Tại kỳ họp lần thứ 9 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, bà con cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị chất vấn các sở, ngành. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp hoặc có văn bản giải trình cụ thể từng vấn đề mà cử tri thắc mắc. Báo Sóc Trăng lần lượt trích đăng giải trình của các cơ quan, đơn vị.

* Cử tri huyện Mỹ Xuyên đề nghị có giải pháp hỗ trợ hạ lãi suất tín dụng cho các hộ dân chăn nuôi bò sữa.

Đồng chí Phạm Kim Hùng trả lời: Xác định tầm quan trọng của nông nghiệp trong nền kinh tế, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành và triển khai kịp thời, đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển nông nghiệp; đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, trong quá trình điều hành, Ngân hàng Nhà nước cũng kịp thời ban hành và triển khai thực hiện các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hộ dân, doanh nghiệp thông qua các chính sách, cụ thể: khoanh nợ, gia giản nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay...

Ngoài việc thực thi các chính sách theo quy định, Ngân hàng Nhà nước còn chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải mạnh dạn đầu tư vốn phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đơn giản thủ tục, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng với mức lãi suất hợp lý. Vì vậy, mức lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đang áp dụng như hiện nay 6,5%/năm là phù hợp với tín hiệu của thị trường. Với mức lãi suất này cũng đã thấp hơn 2% - 3%/năm so với lãi suất cho vay thông thường khác. Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu vay vốn để sản xuất chăn nuôi có ứng dụng công nghệ cao còn được hưởng mức lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5%/năm đến 1,5%/năm so với mức lãi suất cho vay theo từng kỳ hạn.

Lãi suất là một trong số công cụ được Nhà nước sử dụng để điều hành chính sách tiền tệ quốc gia trong từng thời kỳ, nhằm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, trong điều kiện tình hình kinh tế như hiện nay, việc ấn định mức lãi suất cho vay đối với ngành chăn nuôi bò sữa nói riêng và lĩnh vực cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung là phù hợp với định hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, ở góc độ địa phương, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng xin ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ tiếp tục kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét có những giải pháp, nhằm kéo giảm lãi suất hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.

* Cử tri huyện Long Phú đề nghị cơ quan chức năng đề xuất Trung ương tiếp tục xem xét có chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo giai đoạn 2016 - 2020 có nhu cầu bức xúc về nhà ở vay vốn để xây dựng nhà.

Đồng chí Phạm Kim Hùng cho biết: Để tiếp tục hỗ trợ người nghèo có nhà ở, ngày 10-8-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó ngày 10-2-2016, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam ban hành văn bản Hướng dẫn số 310/NHCS-TDNN về thực hiện cho vay vốn theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chương trình này sẽ được Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện giải ngân đến hết ngày 31-12-2020 với tổng số là 24.212 hộ (theo danh sách và đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt).

Tính đến thời điểm báo cáo, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay được 2.969 hộ với dư nợ là 74.221 triệu đồng. Qua đó, tạo điều kiện cho các hộ nghèo ở nông thôn có nhà ở an toàn, ổn định, giúp cho các hộ nghèo yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Những hộ còn lại theo danh sách được phê duyệt sẽ tiếp tục được giải ngân đến khi kết thúc chương trình vào cuối năm 2020. 

Trong thời gian tới, bám sát chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện các giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất giúp các hộ nghèo tiếp cận các chính sách hỗ trợ, các nguồn vốn ưu đãi để sản xuất, ổn định cuộc sống và thoát nghèo một cách bền vững.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: