• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Lệ Thùy trả lời kiến nghị của cử tri

27/08/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/08/2018 | 13:00

STO - Tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, bà con cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị chất vấn các sở, ngành. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp hoặc có văn bản giải trình cụ thể từng vấn đề mà cử tri thắc mắc. Báo Sóc Trăng lần lượt trích đăng giải trình của các cơ quan, đơn vị.

Cử tri TX. Ngã Năm kiến nghị trên địa bàn thị xã còn 56 trường hợp được tặng thưởng và truy tặng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc nhưng chưa được nhận tiền.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thùy trả lời: Việc tặng thưởng và truy tặng Huân chương Độc lập cho các gia đình có nhiều liệt sĩ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc theo Thông tư liên bộ số 44-TBXH/VHC/LB, ngày 8-4-1985 của Bộ Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Viện Huân chương là một chủ trương lớn của Nhà nước, với mục đích, ý nghĩa là ghi nhận ý chí đấu tranh bất khuất của nhân dân ta đối với mọi kẻ thù của dân tộc, biểu dương sự cống hiến công lao và sự hy sinh lớn nhất trong các gia đình liệt sĩ. Đồng thời, để giáo dục nhân dân nâng cao trách nhiệm đền đáp đối với các liệt sĩ.

Nhận thức ý nghĩa và tầm quan trọng nêu trên, trong thời gian qua, Sở Nội vụ đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh triển khai rà soát lập thủ tục đề nghị tặng thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình liệt sĩ đủ tiêu chuẩn theo quy định. Theo số liệu tính từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã trình Trung ương tặng thưởng và truy tặng Huân chương Độc lập các hạng cho 278 trường hợp, trong đó có 56 trường hợp của TX. Ngã Năm. Tuy nhiên, Thông tư liên bộ số 44-TBXH/VHC/LB không quy định chế độ tiền thưởng kèm theo mức khen thưởng huân chương.

Về mức tiền thưởng theo quy định tại Nghị định số 91/2017/NĐ-CP, ngày 31-7-2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng không quy định mức tiền thưởng đối với đối tượng được tặng thưởng Huân chương Độc lập cho các gia đình có nhiều liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, khi các gia đình nhận Huân chương Độc lập không có tiền thưởng kèm theo.

Cử tri TX. Ngã Năm kiến nghị địa phương còn 48 hồ sơ huân chương, huy chương nhưng chưa xác nhận thời gian công tác thực tế của người hoạt động kháng chiến để trợ cấp một lần theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP. Nội dung này ngành chuyên môn đã liên hệ với cơ quan chuyên môn thị xã và trích lục tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa trích lục được.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thùy trả lời: Theo Công văn số 187/PLĐTBXH, ngày 14-5-2018 của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TX. Ngã Năm, đề nghị Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh trích lục hồ sơ khen thưởng và xác nhận thời gian hoạt động thực tế của 77 trường hợp có thành tích trong kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến và huân chương, huy chương chiến thắng. Ngày 15-5-2018, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh đã có Công văn số 10/TTLTLS gửi Phòng LĐ-TB-XH TX. Ngã Năm. Theo đó, trung tâm đã trích lục được 29 trường hợp. Còn lại 48 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp đơn vị cung cấp thông tin không chính xác (trường hợp ông Trần Phương Khanh), 47 trường hợp còn lại không có hồ sơ lưu tại trung tâm nên chưa xác nhận được.

Qua ý kiến của cử tri và Phòng LĐ-TB-XH TX. Ngã Năm, Sở Nội vụ đã chỉ đạo Ban Thi đua - Khen thưởng phối hợp Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh rà soát lại 48 trường hợp này. Kết quả như sau: Ban Thi đua - Khen thưởng hiện đang quản lý 16 trường hợp (do hồ sơ mới đề nghị trong những năm gần đây Ban Thi đua - Khen thưởng chưa nộp lưu về trung tâm nên trung tâm không nắm rõ); 1 trường hợp đơn vị cung cấp thông tin chưa chính xác; 31 hồ sơ còn lại thuộc giai đoạn năm 1985 đến năm 1996 khi nhận hồ sơ bàn giao nộp lưu về Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh (khi chưa sáp nhập về Sở Nội vụ) thì đã bị hư hỏng không thể chỉnh lý được.

Hiện nay, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh đang tiến hành phối hợp với các cơ quan có liên quan để tìm hướng khắc phục, sưu tầm hồ sơ, tài liệu có liên quan về lưu tại trung tâm. Sở Nội vụ sẽ sớm phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, UBND TX. Ngã Năm, Phòng LĐ-TB-XH, Phòng Nội vụ TX. Ngã Năm bàn giải pháp để giải quyết chế độ, chính sách cho các trường hợp nêu trên.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: