• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Phó Giám đốc Sở Tài chính Võ Thanh Văn trả lời kiến nghị của cử tri

08/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/08/2018 | 06:00

STO - Tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, bà con cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị chất vấn các sở, ngành. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp hoặc có văn bản giải trình cụ thể từng vấn đề mà cử tri thắc mắc. Báo Sóc Trăng lần lượt trích đăng giải trình của các cơ quan, đơn vị.

* Hiện nay, giá tôm thẻ chân trắng có chiều hướng giảm, trong khi đó giá thức ăn tăng nên người nuôi không có lãi. Cử tri đề nghị có những giải pháp bình ổn giá thức ăn nuôi tôm thẻ, để người dân nuôi thủy sản có lãi.

Đồng chí Võ Thanh Văn có ý kiến như sau: Căn cứ Khoản 1, Điều 3 và Điều 4 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP, ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá; theo đó, danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá không quy định mặt hàng thức ăn nuôi tôm thẻ chân trắng. Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh thì UBND tỉnh trình Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.
Việc giá tôm thẻ chân trắng có chiều hướng giảm, người nuôi có lãi thấp hoặc không có lãi. Vấn đề này là do ảnh hưởng của đầu ra (xuất khẩu), người nuôi cần phải nghiên cứu thị trường, thời vụ để đầu tư hợp lý hơn. Bên cạnh đó, do phong trào nuôi tôm thẻ chân trắng phát triển tự phát với tốc độ quá nhanh, số lượng người nuôi tăng nhanh, nhu cầu sử dụng thức ăn nuôi tôm tăng; nguyên liệu sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài nên đẩy giá thức ăn nuôi tôm tăng. Theo quy luật nếu sản lượng thu hoạch nhiều, cung vượt cầu, giá bán sẽ giảm.

* Cử tri đề nghị có giải pháp bình ổn giá vật tư nông nghiệp, như: phân bón, thuốc trừ sâu... để đảm bảo cho nông dân sản xuất có lãi.

Đồng chí Võ Thanh Văn trả lời: Các trường hợp thực hiện bình ổn giá: 

- Khi giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ có biến động bất thường xảy ra trong các trường hợp sau: Giá mua hoặc giá bán trên thị trường tăng quá cao hoặc giảm quá thấp bất hợp lý so với mức tăng hoặc giảm giá do tác động của các yếu tố hình thành giá được tính theo các chế độ chính sách, định mức kinh tế - kỹ thuật hoặc phương pháp tính giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành; giá mua hoặc giá bán trên thị trường tăng hoặc giảm bất hợp lý trong các trường hợp xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, dịch họa, khủng hoảng kinh tế - tài chính, mất cân đối cung - cầu tạm thời.

- Khi mặt bằng giá biến động làm ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội, gây tác động xấu đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Phân bón và thuốc trừ sâu là 2 mặt hàng có trong danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn quy định tại Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP, ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá và phải thực hiện đăng ký giá. Việc đăng ký giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện bình ổn giá. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chỉ thực hiện đăng ký giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện bình ổn giá trong thời gian Nhà nước áp dụng biện pháp bình ổn giá. Hiện nay, phân bón và thuốc trừ sâu có tăng giá nhưng không phải biến động bất thường và chưa có ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội đến mức tác động xấu, nên Nhà nước chưa quy định thực hiện áp dụng các biện pháp để bình ổn giá đối với 2 mặt hàng nêu trên.

* Cử tri TX. Vĩnh Châu đề nghị sớm cân đối kinh phí phụ cấp đặc thù cho quốc phòng, quân sự đối với chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự cấp xã, trung đội trưởng dân quân cơ động và chế độ phụ cấp thâm niên đối với cán bộ của ban quân sự cấp xã theo Nghị định số 03/2016/NĐ-CP, ngày 5-1-2016 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Dân quân tự vệ.

Đồng chí Võ Thanh Văn trả lời: Kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên và chế độ phụ cấp đặc thù quốc phòng, quân sự theo Nghị định số 03/2016/NĐ-CP, ngày 5-1-2016 của Chính phủ đã được bố trí trong dự toán chi ngân sách cấp xã hàng năm. Cụ thể, năm 2016, kinh phí thực hiện Nghị định số 58/2010/NĐ-CP, ngày 1-6-2010 của Chính phủ đã bố trí trong dự toán chi ngân sách xã, phường, thị trấn, theo Công văn số 2281/STC-NS, ngày 16-7-2015 của Sở Tài chính hướng dẫn lập dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2016 (theo kiến nghị của cử tri TX. Vĩnh Châu về chế độ phụ cấp thâm niên và chế độ phụ cấp đặc thù quốc phòng, quân sự, được quy định tại Điều 18 và 19 Nghị định số 03/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20-2-2016, thì mức phụ cấp không tăng so với chế độ phụ cấp thâm niên và chế độ phụ cấp đặc thù quốc phòng, quân sự theo Nghị định số 58/2010/NĐ-CP).

Từ năm 2017 trở đi, đã được bố trí trong dự toán chi ngân sách xã và giao dự toán hàng năm về ngân sách các huyện, thị xã, thành phố theo phân cấp quy định tại Khoản 3, Điều 2 định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương tỉnh Sóc Trăng giai đoạn ổn định 2017 - 2020 ban hành kèm theo Nghị quyết số 76/2016/NQ-HĐND, ngày 9-12-2016 của HĐND tỉnh.

* Cử tri huyện Mỹ Xuyên đề nghị bố trí nguồn vốn hỗ trợ huyện lập dự án đầu tư xây dựng khu hành chính trong năm 2018 (bao gồm giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng), huyện sẽ hoàn trả vốn từ nguồn bán đấu giá tài sản công trên địa bàn theo phương án tỉnh phê duyệt.

Sở Tài chính có ý kiến như sau: Thống nhất theo đề xuất của cử tri huyện Mỹ Xuyên. Hiện nay, UBND huyện Mỹ Xuyên đã báo cáo phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công (nhà, đất) trên địa bàn huyện theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 1951/CV-BCĐ, ngày 23-5-2018 và Công văn số 2276/CV-BCĐ, ngày 13-6-2018 của Ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị UBND huyện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (nếu có) để giải phóng mặt bằng khu hành chính huyện Mỹ Xuyên và khái toán kinh phí san lấp mặt bằng (gửi kèm Quyết định phê duyệt quy hoạch khu hành chính huyện Mỹ Xuyên), gửi UBND tỉnh xem xét, quyết định tạm ứng kinh phí thực hiện; trong đó, lưu ý khả năng cân đối kinh phí thực hiện với nguồn thu được từ phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công (nhà, đất) trên địa bàn huyện theo đúng quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP, ngày 31-12-2017 của Chính phủ.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: