• Pháp luật - Bạn đọc

Quản lý nhà nước về đất đai hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

13/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/10/2020 | 06:00

STO - Vấn đề đất đai liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân. Trong nhiệm kỳ qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã tăng cường quản lý nhà nước về đất đai để đưa công tác này đi vào nền nếp, phát huy được hiệu quả, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Để hiểu rõ thêm vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hoàng Dân.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác quản lý nhà nước về đất đai đã đạt được những kết quả nổi bật gì?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân: Trong giai đoạn 2015 - 2020, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phải kể đến dự án tổng thể. Theo đó, dự án này được thực hiện nhằm mục tiêu hiện đại hóa hồ sơ địa chính và dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh, đảm bảo dữ liệu được liên thông qua lại giữa ba cấp trong tỉnh và giữa tỉnh với Trung ương. Dự án được triển khai trên địa bàn TX. Vĩnh Châu và TX. Ngã Năm, đến nay đã cơ bản hoàn thành đạt 40/109 xã, phường thị trấn; đối với TX. Ngã Năm cơ bản đã hoàn thành công tác đo đạc lập bản đồ địa chính.

Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp, công tác giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quan tâm thực hiện đầy đủ và đúng quy định. Trong giai đoạn 2015 - 2020, Sở TN-MT đã trình UBND tỉnh xem xét ban hành quyết định giao đất đối với 174 tổ chức, cho thuê đất đối với 191 tổ chức, thu hồi đất đối với 137 tổ chức, chuyển mục đích sử dụng đất đối với 34 tổ chức và gia hạn đối với 10 tổ chức. Sở TN-MT thường xuyên chỉ đạo hệ thống ngành tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh tiến độ cấp giấy chứng nhận, đặc biệt là công tác cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, cơ sở tôn giáo. Kết quả lũy kế đến tháng 9-2020, toàn tỉnh đã cấp được 443.340 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích trên 283.858ha, đạt tỷ lệ 99,96% so với tổng diện tích cần phải cấp.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, Sở TN-MT luôn quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương để thực hiện các công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, công tác quản lý, khai thác quỹ đất công, đấu giá quyền sử dụng đất, công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, công tác thống kê đất đai và các nhiệm vụ, các dự án liên quan đến đất đai cũng được Sở TN-MT quan tâm thực hiện.

Phóng viên: Bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác quản lý đất đai còn gặp những hạn chế, khó khăn gì thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân: Thực tế cho thấy, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh còn gặp khá nhiều khó khăn do hồ sơ, dữ liệu địa chính của tỉnh quá lạc hậu (trừ 40 xã đã thực hiện dự án tổng thể) nên ảnh hưởng đến công tác quản lý về đất đai. Tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai vẫn còn diễn ra ở một số nơi. Thời gian qua, giá đất, nhất là ở các đô thị có nhiều biến động đã gây nhiều khó khăn cho công tác xác định giá đất cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án.

Ngoài ra, công tác cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đôi khi chưa đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu của nhà đầu tư. Pháp luật về quản lý tài sản công, đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở… một số điểm còn chồng chéo, chưa thống nhất, gây ách tắc trong quá trình kêu gọi thu hút đầu tư, nhất là các dự án đầu tư đô thị mới, nhà ở. Vấn đề đấu giá, đấu thầu, chỉ định thầu các dự án có sử dụng đất cũng chưa được quy định cụ thể, rõ ràng để địa phương thực hiện.

Phóng viên: Để nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng đất, Sở TN-MT đã có những mục tiêu, định hướng gì cho giai đoạn 2020 - 2025, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân: Trong giai đoạn 2020 - 2025, Sở TN-MT tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Hàng năm, Sở TN-MT phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực đất đai. Qua kết quả rà soát sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản không còn phù hợp và đề xuất ban hành mới để thuận lợi hơn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Chỉ đạo áp dụng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và sử dụng phần mềm một cửa trong luân chuyển hồ sơ; thực hiện cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai đạt mức độ 3 - 4 theo quy định. Bên cạnh đó, sở cũng hiện đại hóa hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai. Cụ thể, đến năm 2025 sẽ thực hiện và hoàn thành dự án tổng thể; xây dựng xong cơ sở dữ liệu địa chính, tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất, cơ sở dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Xây dựng, trình phê duyệt quy hoạch kế hoạch sử dụng đất các cấp đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, đảm bảo làm cơ sở pháp lý cho công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phóng viên: Trong công tác quản lý quỹ đất công, Sở TN-MT sẽ có những định hướng ra sao?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân: Trong công tác này, Sở TN-MT sẽ tổ chức khai thác tốt quỹ đất công không còn nhu cầu sử dụng, quỹ đất do vi phạm pháp luật về đất đai phải thu hồi, đem đấu giá để giao đất, cho thuê đất thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.

Song song đó, sở cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhằm kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, như: sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất công, không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn tiến độ ghi trong dự án đầu tư, sử dụng đất không hiệu quả… Sở cũng tập trung giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt là các vụ khiếu nại đông người, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

THIỆN HẢI (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: