• Pháp luật - Bạn đọc

Quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng

15/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/01/2018 | 06:00

STO - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh. Khi đó, các ngành, các cấp đã có nhiều giải pháp thiết thực đưa công tác PCTN ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Để hiểu rõ hơn về điều này, đồng chí Lê Hữu Nghĩa - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản quan trọng liên quan đến công tác này. Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 04-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 60/KH-UBND về triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và Kế hoạch số 22/KH-UBND để thực hiện công tác PCTN năm 2017. 

Trên cơ sở đó, các cấp ủy tổ chức quán triệt, triển khai kết luận của Bộ Chính trị và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác PCTN gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần ngăn ngừa các hành vi tham nhũng, giữ vững tình hình chính trị địa phương và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Phóng viên: Đồng chí vui lòng cho biết, việc đẩy mạnh PCTN ở các cấp, các ngành hiện nay như thế nào?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Không để cho tệ nạn tham nhũng có cơ hội phát triển nên các ngành chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh công tác đấu tranh PCTN, trong đó phòng là chính. Trước hết, các ngành, địa phương đã tổ chức 93 lớp tập huấn về PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với 2.700 người tham dự.

Tại các hội nghị đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đã lồng ghép các nội dung về PCTN để quán triệt, tuyên truyền. Bên cạnh đó, còn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cơ quan thông tin đại chúng; thư viện ở các huyện, thị xã, thành phố; phòng đọc ở cơ sở tổ chức trưng bày, giới thiệu sách mới về các chuyên đề PCTN. Các cơ quan, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền thông qua hình thức băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích và chương trình văn nghệ.

Song song đó, tỉnh ta tiến hành thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng một cách hiệu quả như: Thực hiện các quy định về công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập; xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách; xây dựng và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện cải cách hành chính và đổi mới công nghệ trong quản lý; việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng theo Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phóng viên: Vậy việc phát hiện và xử lý tham nhũng thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Trong năm, toàn tỉnh đã phát hiện ra 3 vụ việc có hành vi tham nhũng, tiêu cực qua công tác tự kiểm tra nội bộ. Qua hoạt động thanh tra đã phát hiện 3 vụ có dấu hiệu tham nhũng đang được xử lý và phát hiện 3 vụ có dấu hiệu tham nhũng qua giải quyết tố cáo. Cùng kỳ, đã xét xử 2 vụ án có liên quan đến tham nhũng và đề nghị truy tố 1 vụ. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã triển khai 31 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại 31 đơn vị. Nhìn chung, việc phát hiện, xử lý tham nhũng được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện một cách quyết liệt và kịp thời với phương châm phòng là chính nhưng “phòng” phải luôn đi đôi với “chống”.

Phóng viên: Thưa đồng chí, công tác PCTN sẽ được triển khai thực hiện như thế nào trong thời gian tới?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”; Luật PCTN và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác này. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức và tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. 

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể và cơ quan thông tin đại chúng trong việc phát hiện, đấu tranh PCTN, lãng phí. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và chú trọng nâng cao hiệu quả phát hiện tham nhũng qua tự kiểm tra nội bộ. Đặc biệt, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng. 

Phóng viên: Chân thành cảm ơn đồng chí!

Sớm Mai (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: