• Pháp luật - Bạn đọc

Bảo hiểm Xã hội tỉnh:

Sớm khắc phục tình trạng cấp trùng, cấp sai thẻ bảo hiểm y tế

30/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/03/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, việc cấp trùng, cấp sai thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn xảy ra gây không ít phiền hà trong khám, chữa bệnh của người tham gia. Theo ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, việc cấp trùng, cấp sai thẻ BHYT tập trung chủ yếu ở nhóm các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ tiền đóng BHYT. Nguyên nhân cấp trùng, cấp sai thẻ BHYT là do có nhiều cơ quan quản lý lập danh sách đối tượng chuyển sang để cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT; việc thu thập thông tin lập danh sách ở cơ sở chưa chính xác, nhất là họ, tên người dân tộc Khmer...

Theo ông Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh, ngành BHXH tỉnh đang triển khai rà soát toàn bộ dữ liệu, thống kê đối tượng tham gia BHYT theo danh sách hộ gia đình, xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung và cấp số định danh cho người tham gia BHYT. Công tác đồng bộ cấp mã số BHXH sẽ hoàn thành dứt điểm vào cuối tháng 3-2018. Khi hoàn thành việc cấp mã số BHXH quy trình cấp, quản lý, sử dụng thẻ BHYT sẽ chặt chẽ theo hướng người tham gia BHYT chỉ được cấp một số định danh duy nhất. Khi phát hành thẻ BHYT, dữ liệu cấp thẻ được rà soát trên cơ sở dữ liệu chung do BHXH Việt Nam quản lý để đảm bảo một người chỉ được cấp một thẻ BHYT, do đó sẽ hạn chế tối đa việc cấp trùng thẻ BHYT.

Đồng bộ cấp mã số BHXH đúng tiến độ để hạn chế cấp trùng, cấp sai thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người dân trong khám, chữa bệnh. 

Ông Hà Vĩnh Hùng - Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Kế Sách cho biết: “Tính đến ngày 14-3-2018, BHXH huyện đã đồng bộ cấp mã số BHXH được 159.158 người, đạt tỷ lệ 98,66% so với tổng số 161.316 người đang tham gia BHYT, còn trên 2.000 người chưa được đồng bộ cấp mã số BHXH, chiếm 1,34% trên tổng số người tham gia BHYT. Nguyên nhân là do một số người tham gia kê tờ khai (Mẫu TK1-TS) chưa đầy đủ theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT; một số người đi làm xa không ở địa phương nên việc cung cấp ghi bổ sung thông tin không được”.

Ông Nguyễn Thế Trung - Phó Chủ tịch UBND xã An Lạc Tây (Kế Sách) chia sẻ: “Đến thời điểm này, xã An Lạc Tây đã tổng hợp Mẫu TK1-TS đồng bộ cấp mã số BHXH đạt 100%. Tuy việc rà soát đồng bộ cấp mã số BHXH có khó khăn, nhưng UBND xã triển khai nhiều giải pháp như: trong quá trình rà soát, điều tra thì phải photo lại sổ hộ khẩu của từng gia đình để lưu lại; phối hợp với cán bộ ấp tranh thủ ngày tết đến gặp trực tiếp đối tượng tham gia BHYT đi làm ăn xa trở về địa phương để thu thập thông tin chính xác…”.

Ông Đàm Lực Sĩ cũng cho rằng, trước đây, nếu thông tin không trùng khớp (họ tên, địa chỉ, ngày sinh...) thì sẽ dẫn đến một người có thể được cấp hơn một thẻ ở các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ tiền đóng BHYT. Ví dụ như, một cựu chiến binh được cấp thẻ BHYT có thể vừa có thẻ thuộc nhóm người có công với cách mạng, vừa có thẻ BHYT của cựu chiến binh hoặc người dân tộc thiểu số... Việc có nhiều đầu mối cùng đề nghị cơ quan BHXH cấp thẻ dẫn đến việc không thể tránh khỏi trùng thẻ BHYT trong thời gian qua. Tuy nhiên, tình trạng cấp trùng, cấp sai thẻ BHYT sẽ sớm được khắc phục khi đã hoàn thành cấp mã số định danh BHXH duy nhất cho người dân. BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương rà soát, thu thập kê khai (Mẫu TK1-TS), để đồng bộ cấp mã số BHXH đúng tiến độ; cấp, phát thẻ BHYT kịp thời, đúng đối tượng không để người dân phiền hà và sẽ chuyển giao việc truy cập phần mềm quản lý dữ liệu cấp mã số BHXH cho địa phương cấp xã để thuận tiện trong việc theo dõi, rà soát đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: