• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường các giải pháp phòng cháy, chữa cháy

30/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 30/07/2018 | 06:00

STO - Thời gian gần đây, tình hình cháy trên toàn quốc có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là các vụ cháy gây chết nhiều người tại các nhà dân, khu chung cư và cháy lớn tại các cơ sở sản xuất. Tại Sóc Trăng, nguy cơ xảy ra cháy, nổ vẫn đang có nhiều tiềm ẩn, khó lường…

Gần đây nhất là vụ cháy 2 ngôi nhà liền kề trên đường Lê Lai, Khóm 4, Phường 6 (TP. Sóc Trăng), nơi đây được chủ nhà dùng để bán nước giải khát và điểm tâm. Tuy vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm cho bà con xung quanh một phen “hú vía”. Hay trước đó là vụ cháy lớn tại ấp Vĩnh Phong, xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm). Mặc dù đã kịp thời báo với lực lượng chức năng đến chữa cháy nhưng do nhà lá, lại gặp lúc gió lớn khiến đám cháy lan rộng, thiêu rụi 3 căn nhà liền kề. Vào thời điểm xảy ra cháy không có người trong nhà nên không thiệt hại về người, nhưng toàn bộ tài sản bị thiêu rụi hoàn toàn. Đáng chú ý là vụ cháy xảy ra ở nhà dân vào lúc giữa đêm, thượng tuần tháng 2-2018 trên đường Lê Hồng Phong, Khóm 6, Phường 3 (TP. Sóc Trăng) đã làm chết 1 người và thiệt hại tài sản khoảng 360 triệu đồng… và nhiều vụ cháy khác.

Một vụ cháy trên địa bàn Phường 6 (TP. Sóc Trăng). Ảnh: Tấn Phát

Theo nhận định của lãnh đạo tỉnh, thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, góp phần kiềm chế và làm giảm dần các vụ cháy, nổ xảy ra. Tuy nhiên, qua kết quả rà soát, thống kê, kiểm tra an toàn PCCC theo chỉ đạo của Bộ Công an thì công tác PCCC trên địa bàn tỉnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại. Song song đó, hiện ở một số hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC, nhất là trong việc sử dụng lửa, điện, hóa chất, khí đốt…

Để khắc phục các hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác PCCC, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện vừa có Công văn số 1005/UBND-NC, ngày 5-6-2018 về việc tăng cường các giải pháp về PCCC đối với các cơ sở, theo đó yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một số giải pháp, quy định trọng tâm đối với từng loại hình cơ sở. Cụ thể, đối với nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp thì người đứng đầu cơ sở phải thực hiện và duy trì các điều kiện về an toàn PCCC đảm bảo đúng theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, ngày 31-7-2014 của Chính phủ quy định một số điều của Luật PCCC và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Tăng cường trách nhiệm tự kiểm tra an toàn PCCC để qua đó kịp thời phát hiện, khắc phục các tồn tại, thiếu sót nhằm đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC tại cơ sở.

Tại công văn trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đối với loại hình nhà ở liền kề kết hợp sản xuất, kinh doanh thì chủ hộ gia đình cần phải thực hiện và duy trì các điều kiện về an toàn PCCC đảm bảo đúng theo quy định của Nghị định số 79. Đồng thời thực hiện các giải pháp như để ngăn cháy lan thì cần bố trí hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ tách biệt với nơi ở, sinh hoạt… Đối với loại hình nhà ở khu dân cư thì chủ đầu tư phải thực hiện và duy trì các điều kiện về an toàn PCCC đảm bảo đúng theo quy định tại Nghị định số 79. UBND cấp xã có khu dân cư phải làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân trong khu dân cư các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, các kỹ năng phòng ngừa, chữa cháy, thoát nạn, thoát hiểm khi cháy xảy ra. Hàng năm, dự trù kinh phí đảm bảo cho hoạt động của lực lượng dân phòng theo Nghị định số 79.

Riêng đối với nhà cho thuê trọ thì chủ nhà trọ phải tăng cường công tác tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác PCCC, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, nội quy tiêu lệnh PCCC để có biện pháp phòng ngừa. Thường xuyên kiểm tra, bảo quản hệ thống điện để kịp thời phát hiện các sự cố, thay thế các thiết bị điện bị hỏng, hệ thống điện, dây dẫn điện phải được đi trong ống cách điện, lắp đặt các thiết bị đóng ngắt tự động tại các phòng.

Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Mỗi nhà trọ cần phải trang bị bình chữa cháy; mỗi thành viên trong gia đình đều phải sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy được trang bị. Hạn chế sử dụng những vật liệu dễ cháy để ốp tường, trần, vách ngăn. Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu. Xe máy và các phương tiện có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà thì phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt.

Đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke thì chủ cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke cần duy trì và thực hiện các biện pháp về phòng cháy đối với cơ sở thuộc phạm vi quản lý trong suốt quá trình hoạt động; bảo đảm an toàn về PCCC phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của cơ sở thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 79 và Thông tư số 47 của Bộ Công an về việc đảm bảo an toàn PCCC cơ sở vũ trường, karaoke; đồng thời, thường xuyên tự tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC đối với cơ sở thuộc phạm vi quản lý theo nội dung kiểm tra quy định và chấp hành việc hướng dẫn, kiểm tra an toàn về PCCC của cơ quan có thẩm quyền… 

Đồng chí Trần Văn Chuyện cũng yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung. Mọi người dân cũng cần nâng cao ý thức, đề cao cảnh giác về cháy, nổ và thực hiện cơ bản các nội dung khuyến cáo trên để góp phần tích cực và hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: