• Pháp luật - Bạn đọc

HĐND TP. Sóc Trăng

Tăng cường giám sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đối với các cơ quan tư pháp

13/05/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/05/2020 | 13:30

STO - Thời gian qua, Thường trực HĐND TP. Sóc Trăng tiến hành giám sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đối với các cơ quan tư pháp. Thông qua hoạt động giám sát, khi thấy những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc, HĐND sẽ kiến nghị điều chỉnh, bổ sung để công tác này ngày càng tốt hơn.

Thực hiện Kế hoạch số 05/KH-HĐND, ngày 8-5-2019 của Thường trực HĐND TP. Sóc Trăng về giám sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đối với các cơ quan tư pháp thành phố từ tháng 11-2017 đến tháng 4-2019, kết quả Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố 349 tin; khởi tố án hình sự 184 tin, không khởi tố án hình sự 108 tin, tạm đình chỉ 22 tin và đang xác minh 35 tin. Trong thực thi nhiệm vụ, các điều tra viên nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công; quá trình điều tra xử lý tội phạm luôn đảm bảo chính xác, khách quan, toàn diện, đúng quy định của pháp luật.

HĐND TP. Sóc Trăng đẩy mạnh công tác giám sát đối với lĩnh vực mà người dân quan tâm. Ảnh: HĐND

Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm được phối hợp chặt chẽ các giai đoạn tố tụng, không để xảy ra oan sai, vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm ở địa phương. Việc khám nghiệm hiện trường đảm bảo tính khách quan, đáp ứng yêu cầu khoa học và trình tự, thủ tục pháp luật trong việc thu thập dấu vết, tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra.

Công tác phối hợp giữa cơ quan cảnh sát điều tra và viện kiểm sát nhân dân trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra được duy trì tốt và đạt hiệu quả; hàng tuần tổ chức họp để báo cáo, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ án hình sự. Do đó, hầu hết các vụ án khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phức tạp, bất đồng về quan điểm đã được giải quyết thông qua bàn bạc, đi đến thống nhất xử lý kịp thời, đúng quy định.

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Sóc Trăng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử: thụ lý 159 vụ/209 bị can; xét xử 151 vụ/199 bị cáo, đạt 95%. Các vụ còn tồn không vi phạm về thời hạn giải quyết. Viện kiểm sát cơ bản làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp như điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng. Kiểm sát việc bắt, tạm giữ và tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự được thực hiện nghiêm túc, đúng luật định; giám sát chặt chẽ thông báo thụ lý, bản án và quyết định của tòa án và việc thi hành án dân sự; kiểm sát tốt việc giải quyết các vụ, việc án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại và tham gia kiểm sát đầy đủ tại các phiên tòa, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phuơng.

Trong giai đoạn này, TAND TP. Sóc Trăng đã thụ lý 1.777 vụ việc các loại, đã giải quyết 1.482 vụ việc, đạt 83,44%. Số án hòa giải thành 514/1.176 vụ việc, đạt 43,70%. Công tác xét xử bảo đảm đúng pháp luật, đúng người, đúng tội; chất lượng xét xử, giải quyết án từng bước được nâng lên, số vụ việc sau khi được xét xử, giải quyết nhận được sự đồng tình của các bên tham gia tố tụng; công tác thụ lý, xét xử án hình sự không có án xét xử oan sai và không bỏ lọt tội phạm; xét xử án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại và lao động... đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Nhà nước và xã hội.

Chi cục Thi hành án dân sự TP. Sóc Trăng thực hiện thụ lý 1.291 việc; số việc ủy thác là 44 việc. Công tác điều tra, phân loại được chi cục tiến hành khá chặt chẽ, chú trọng việc xác minh, phân loại chính xác, đúng pháp luật án dân sự.

Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự thành phố thường xuyên điều chỉnh, bổ sung thành viên của ban và kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành án, nhất là đối với những vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Từ đó, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Sóc Trăng nâng cao chất lượng hoạt động thi hành án, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn của ngành.

Đồng chí Trần Văn Nhanh - Phó Chủ tịch HĐND TP. Sóc Trăng cho biết: "Sau khi giám sát công tác việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đối với các cơ quan tư pháp, Thường trực HĐND TP. Sóc Trăng đã đề xuất, kiến nghị Thành ủy và UBND thành phố tiếp tục quan tâm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động của các cơ quan tư pháp, đặc biệt là tích cực thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Riêng đối với các cơ quan tư pháp, HĐND TP. Sóc Trăng đề nghị tiếp tục quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, chiến sĩ của các cơ quan tư pháp thành phố thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành và trách nhiệm lãnh đạo trong việc thực hiện quy chế phối hợp liên ngành. Song song đó, phải tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời thông báo cho nhau về tình hình hoạt động của bọn tội phạm; phát hiện những vi phạm, thiếu sót trong chấp hành pháp luật điều tra hình sự, xử lý tội phạm và thi hành án dân sự, từ đó chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mỗi ngành để kịp thời khắc phục. Năm 2020, Thường trực HĐND thành phố đã có kế hoạch giám sát một số lĩnh vực mà người dân quan tâm nhằm xem xét, đánh giá hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực thi Hiến pháp, pháp luật, văn bản của các cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết HĐND tỉnh và thành phố".

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: