• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường kiểm sát công tác thi hành án dân sự

13/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/09/2019 | 06:00

​STO - Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU, ngày 16-12-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã nghiêm túc triển khai và đề ra nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả. Từ đó, các bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực được kiểm sát chặt chẽ và đưa thi hành nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Việt Hoàn - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết, để phát huy vai trò của VKSND trong công tác kiểm sát THADS trên địa bàn tỉnh, Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh đã lồng ghép Chỉ thị số 13 vào nghị quyết và kế hoạch công tác kiểm sát hàng năm của đơn vị. Chỉ đạo trong hai cấp tập trung phối hợp với cơ quan THADS giải quyết kịp thời các vụ việc THADS tồn đọng, khó khăn, phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong dư luận xã hội. Khi đó, VKSND đã cùng với cơ quan THADS từng bước đưa tỷ lệ giải quyết án ngày một nâng lên về số lượng lẫn chất lượng. Cụ thể, năm 2015, tỷ lệ giải quyết về việc đạt gần 77%, về tiền đạt trên 31%; năm 2018, tỷ lệ về việc đạt gần 77%, về tiền đạt trên 32% và 9 tháng của năm 2019, tỷ lệ về việc đạt trên 65%, về tiền đạt gần 25%.

Các cuộc cưỡng chế THADS đều được lãnh đạo VKSND hai cấp phân công kiểm sát viên thực hiện kiểm sát chặt chẽ. Ảnh: C.H

Trong 5 năm qua, hai cấp đã phân công kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ đối với 1.061 cuộc cưỡng chế kê biên, bàn giao tài sản, tiêu hủy vật chứng của cơ quan THADS. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu kiểm sát viên phải luôn đổi mới kỹ năng kiểm sát thường xuyên, trực tiếp để kịp thời phát hiện những vi phạm của chấp hành viên, cơ quan THADS, tòa án và cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác THADS. Đổi mới phương thức thực hiện kiến nghị, kháng nghị trong lĩnh vực này. Trong cùng kỳ, VKSND hai cấp đã ban hành trên 92 bản kiến nghị, kháng nghị. Các kiến nghị, kháng nghị được cơ quan THADS và các cơ quan có liên quan chấp nhận cao, có văn bản trả lời đầy đủ.

VKSND hai cấp còn phối hợp chặt chẽ tổ chức thành công nhiều hội nghị chuyên đề liên quan đến công tác THADS; kiểm sát THADS và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, công tác THADS ngày càng ổn định về công tác tổ chức, có sự sắp xếp cán bộ phù hợp; đơn khiếu nại có tăng nhưng kịp thời giải quyết. Đối với các trình tự, thủ tục thi hành án ngày càng đảm bảo, ít vi phạm; ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chấp hành viên ngày càng được nâng cao; tiến độ giải quyết án ngày càng kịp thời. Công tác kiểm sát THADS cũng được nâng cao chất lượng.

Tuy nhiên, công tác THADS vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn và những hạn chế nhất định. Dự báo của một số cơ quan chuyên môn thì án có giá trị lớn về tiền sẽ có khả năng ngày càng gia tăng như án phá sản, án tín dụng, ngân hàng. Người phải thi hành án bỏ địa phương đi nơi khác làm ăn không rõ địa chỉ ngày càng gia tăng và cố ý tránh né không phối hợp với cơ quan THADS trong việc giải quyết án… Do đó, công tác THADS có thể ngày càng đối mặt nhiều hơn với những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo đồng chí Nguyễn Việt Hoàn, để công tác THADS cũng như công tác kiểm sát THADS trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao cần tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo cơ quan THADS một cách chặt chẽ có phương pháp khoa học. Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, chấp hành viên làm công tác THADS. VKSND và THADS hai cấp phải tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết án khó khăn, phức tạp để thi hành một cách nhanh chóng. Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát THADS, khi kiểm sát thường xuyên, trực tiếp phải đổi mới phương pháp kiểm sát để giúp cơ quan THADS đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Cơ quan THADS phải chủ động phối hợp với các ngành trong việc giải quyết án để đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác THADS phải có sự phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin về tài sản, nhân thân của người phải thi hành án một cách chính xác.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: