• Pháp luật - Bạn đọc

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kế Sách

Tăng cường kiểm sát giải quyết án dân sự

08/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/03/2021 | 06:00

STO - 2 năm liên tiếp (năm 2019, 2020), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kế Sách là đơn vị nhận cờ dẫn đầu phong trào thi đua của khối với những thành tích khả quan. Bởi đơn vị luôn xác định được những giải pháp đột phá, nhất là những vấn đề phát sinh thực tế để nâng cao chất lượng công tác.

VKSND huyện Kế Sách kịp thời đề ra các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát ngay từ những tháng đầu năm. Ảnh: S.M

Những năm qua, tình hình tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện Kế Sách đang có chiều hướng phát sinh cao liên quan đến vay tài sản, đất đai, hụi họ, nhất là án hôn nhân gia đình. Nguyên nhân, do một bộ phận người dân chưa am hiểu pháp luật; những diễn biến phức tạp của đời sống xã hội; việc làm, kinh tế không ổn định... Cụ thể, năm 2020, tổng số án mà VKSND huyện kiểm sát thụ lý 1.078 vụ việc (tăng 178 vụ so cùng kỳ) và đã giải quyết đạt 80%. Thông qua hoạt động kiểm sát về thông báo thụ lý, bản án, quyết định của tòa án, đơn vị đã ban hành 1 kháng nghị, 2 báo cáo đề nghị VKSND tỉnh kháng nghị phúc thẩm. Đồng thời, ban hành 2 kiến nghị yêu cầu tòa án khắc phục vi phạm và 1 kiến nghị đối với UBND huyện trong công tác tuyên truyền pháp luật để hạn chế án ly hôn trên địa bàn. Như vậy, công tác kháng nghị, kiến nghị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cùng với sự quan tâm của lãnh đạo trong quản lý điều hành và sự nỗ lực nghiên cứu, vận dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn công tác của kiểm sát viên đã góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự của đơn vị.

Tuy nhiên, mạnh dạn nhìn nhận thực tế, công tác kháng nghị ngang cấp vẫn còn khiêm tốn, vẫn còn xảy ra án dân sự bị cấp phúc thẩm sửa có lỗi của kiểm sát viên. Đồng thời, tình trạng án dân sự phát sinh cao, lực lượng kiểm sát viên làm công tác này số lượng còn ít, đa số kiêm nhiệm thêm các khâu công tác khác sẽ ảnh hưởng phần nào đến chất lượng công tác. Chính vì thế, đòi hỏi đơn vị phải kịp thời có những giải pháp cụ thể khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đơn vị đã chọn “Tăng cường trách nhiệm trong công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, nhằm hạn chế án bị cấp phúc thẩm hủy có lỗi của kiểm sát viên” là khâu đột phá năm 2021.

Theo đồng chí Trần Minh Tiên - Viện trưởng VKSND huyện Kế Sách, để thực hiện có hiệu quả nội dung đột phá trên, yêu cầu kiểm sát viên của đơn vị phải nhận thức đúng tầm quan trọng của khâu công tác kiểm sát giải quyết án dân sự và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, các quy chế, quy trình, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành cấp trên. Tăng cường học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và nghiên cứu một cách tổng hợp các quy định pháp luật. Vì các tranh chấp dân sự liên quan đến các tổ chức, pháp nhân, cá nhân và liên quan đến rất nhiều ngành luật khác nhau. Ngoài các luật còn có các nghị quyết, thông tư, hướng dẫn dưới luật cần cập nhật, nắm bắt kịp thời để áp dụng khi kiểm sát giải quyết các vụ án cụ thể. Qua đó, mới có thể phát hiện được những sai sót khi tòa án thụ lý, giải quyết để có yêu cầu và kiến nghị, kháng nghị kịp thời nhằm đảm bảo cho bản án khi có hiệu lực pháp luật được thi hành một cách chính xác, hạn chế việc bị cấp trên hủy bản án giải quyết lại; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên khi tham gia giao dịch được giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Trong từng vụ, việc cụ thể, kiểm sát viên phải thực hiện đầy đủ các thao tác nghiệp vụ theo quy chế công tác kiểm sát và hướng dẫn về việc lập hồ sơ kiểm sát án dân sự. Đồng thời, nghiên cứu, xem xét đánh giá việc thu thập chứng cứ và áp dụng căn cứ pháp luật cho phù hợp với từng loại yêu cầu khởi kiện. Khi nghiên cứu hồ sơ phải nghiên cứu kỹ, thận trọng các tài liệu, chứng cứ, quá trình kiểm sát phải bám sát tiến độ giải quyết, kịp thời phát hiện vi phạm để báo cáo lãnh đạo đơn vị thực hiện quyền yêu cầu, quyền kiến nghị, kháng nghị.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên cần chú ý đến việc bổ sung chứng cứ của đương sự có hợp pháp; các chứng cứ do các đương sự đưa ra có được xem xét đánh giá đầy đủ, toàn diện, khách quan; việc áp dụng pháp luật về nội dung có đúng. Từ đó, có cơ sở để báo cáo, đề xuất việc chấp hành pháp luật về tố tụng và nội dung khi thực hiện công tác kiểm sát bản án sơ thẩm, nếu có vi phạm nghiêm trọng, tổng hợp kiến nghị tòa án khắc phục. Qua kiểm sát trực tiếp tại phiên tòa, kiểm sát bản án của tòa án, qua nguồn đơn, các kênh thông tin khác và việc phối hợp giữa viện kiểm sát hai cấp, kiểm sát viên xác định vi phạm một cách chính xác, kết hợp với việc nắm vững các quy định của pháp luật để tham mưu ban hành kháng nghị có căn cứ vững chắc.

Khi kiểm sát bản án, quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, kiểm sát viên có trách nhiệm kiểm sát đầy đủ các bản án, quyết định do tòa án chuyển đến. Lập phiếu kiểm sát và sao gửi bản án, quyết định sơ thẩm cho VKSND cấp trên theo quy định. Kiểm sát viên phải chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm sát, phát hiện vi phạm của bản án, quyết định để báo cáo lãnh đạo viện kháng nghị phúc thẩm hoặc không kháng nghị phúc thẩm. Trường hợp phát hiện vi phạm nhưng không còn đủ thời hạn để thực hiện việc kháng nghị phúc thẩm thì phải báo cáo rõ nội dung vi phạm, đề xuất quan điểm xử lý, báo cáo VKSND cấp trên, kèm theo hồ sơ kiểm sát và tài liệu, chứng cứ làm căn cứ kháng nghị (nếu có). Bên cạnh đó, kiểm sát viên còn phải tích cực kiểm sát bản án, quyết định dân sự của tòa án đã có hiệu lực pháp luật, nếu có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc có tình tiết mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung bản án, quyết định thì báo cáo lãnh đạo viện để xem xét.

Đồng chí Trần Minh Tiên cho biết thêm, lãnh đạo đơn vị sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị. Bố trí kiểm sát viên có kinh nghiệm, có kỹ năng hướng dẫn cho những cán bộ, kiểm sát viên chưa có nhiều kinh nghiệm để nâng cao chất lượng tự đào tạo và kịp thời họp đơn vị để kiểm điểm rút kinh nghiệm những vụ án bị hủy, sửa có liên quan đến trách nhiệm kiểm sát viên. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa viện kiểm sát với tòa án cùng cấp, nhất là đối với những vụ án phức tạp, có nhiều vướng mắc.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: