• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thịt heo

29/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/05/2020 | 06:00

STO - Thực hiện “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP)” năm 2020, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh trong việc chấp hành các quy định pháp luật và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra ATTP một mẫu thịt heo được lấy từ tiểu thương buôn bán trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Ảnh: Quốc Kha

“Tháng hành động vì ATTP” năm 2020 diễn ra từ ngày 15-4 đến ngày 15-5-2020. Đây là đợt cao điểm để Cục QLTT và đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát về ATTP tại các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, trong đó tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm chế biến, bao gói sẵn; các mặt hàng thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công thương. Trong tháng hành động này, thịt heo được bày bán tại các chợ truyền thống cũng là một trong những mặt hàng mà đoàn công tác đẩy mạnh kiểm tra chất lượng.

Đội trưởng Đội QLTT số 1 Tống Kim Thanh cho biết, thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trong “Tháng hành động vì ATTP” và sự chỉ đạo của Cục QLTT Sóc Trăng về tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm đối với mặt hàng thịt heo, Đội QLTT số 1 đã đẩy mạnh kiểm tra các mặt hàng chế biến, bao gói sẵn, cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh, thực phẩm tươi sống trên địa bàn TP. Sóc Trăng, trong đó tập trung những mặt hàng thịt heo và các mặt hàng thuộc phạm vi của Bộ Công thương quản lý. Qua kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về ATTP, các hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và các hành vi vi phạm về giá cả đối với mặt hàng thịt heo.

Tại chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng, hiện có khoảng 100 tiểu thương bán thịt heo, sau khi giá thịt heo tăng do nguồn cung khan hiếm từ đợt ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi thì sức mua của người dân đã giảm rõ rệt, phần lớn nguồn thịt heo được bán ra được tiểu thương lấy từ tỉnh Đồng Nai và được kiểm tra chặt chẽ đầu vào. Qua chuyến kiểm tra của đoàn công tác liên ngành do Cục QLTT tổ chức cho thấy, thời gian gần đây tuy giá thịt heo còn khá cao nhưng nguồn cung vẫn đảm bảo đủ nhu cầu người dân. Thịt heo cũng được kiểm tra chất lượng bởi cơ quan thú y trước khi đem ra buôn bán.

Bà Nguyễn Thị Giàu - tiểu thương bán thịt heo tại chợ trung tâm cho biết: “Hiện nay, do giá heo tăng cao, lượng khách đến mua cũng giảm hẳn. Trước đây, trung bình một ngày sạp tôi bán ra tới 10 tấn thịt nhưng hiện nay chỉ còn 5 - 6 tấn thịt/ngày. Nguồn thịt này được lấy chủ yếu ở Đồng Nai, đều có giấy xét nghiệm và được cơ quan chức năng kiểm tra đàng hoàng”.

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra thịt heo tại chợ ở TX. Ngã Năm. Ảnh: Quốc Kha

Tại các chợ khác trên địa bàn tỉnh như: chợ Phú Lộc (Thạnh Trị) và chợ Ngã Năm (TX. Ngã Năm), nhiều tiểu thương cho biết, heo được mua tại địa phương và giết mổ tại lò mổ tập trung. Nguồn thịt được bán ra cũng có sự kiểm tra của cơ quan thú y trước khi được đem ra bán. Chị Tô Thị Hạnh - tiểu thương chợ Ngã Năm chia sẻ: “Hiện nay, tôi đi đến các vùng nông thôn của thị xã để mua heo rồi đem về lò mổ. Sau khi lực lượng thú y kiểm tra thì đem ra chợ bán. Trước kia, khi chưa có dịch xảy ra, mỗi ngày làm hơn 10 con heo nhưng hiện nay chỉ còn 5 - 6 con/ngày”.

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng chức năng còn kết hợp tuyên truyền các quy định pháp luật trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và bảo đảm ATTP đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết, trong tháng hành động vì ATTP, Cục QLTT đã chỉ đạo các đội QLTT trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm, kể cả những nơi vùng sâu vùng xa, các chợ nhỏ, nếu phát hiện vi phạm kiên quyết xử lý theo quy định. Đối với mặt hàng thịt heo, nhìn chung các tiểu thương thực hiện tốt về giá cả, nguồn hàng đảm bảo.

Việc đảm bảo chất lượng vệ sinh ATTP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe con người. Do đó, sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng ATTP sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời đưa công tác kiểm tra ATTP vào trọng tâm, hiệu quả, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm nhằm thu lợi bất chính.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: