• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường kiểm tra trong công tác thi hành án dân sự

24/06/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 24/06/2019 | 13:00

STO - Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh luôn đặt công tác kiểm tra lên hàng đầu và quyết liệt chỉ đạo, nhất là trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS tỉnh.

Phóng viên: Đồng chí vui lòng cho biết, vì sao lãnh đạo Cục THADS lại quan tâm và chỉ đạo quyết liệt đối với công tác kiểm tra?

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt: Hàng năm, Cục THADS đều thành lập các đoàn để kiểm tra chuyên đề, toàn diện và đột xuất (tùy vào tình hình thực tế địa phương). Việc kiểm tra, quyết định lớn đến chất lượng công tác và giúp Cục THADS kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình THADS, nhằm đảm bảo việc thi hành án trung thực, khách quan, đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tìm ra cách làm hay, điển hình tiên tiến để phổ biến, nhân rộng. Thông qua kiểm tra còn để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Đặc biệt, việc tập trung kiểm tra còn rút ra được những kiến nghị, đề xuất một cách toàn diện, giúp lãnh đạo cục nắm rõ tình hình, thực trạng công tác. Từ đó, đưa ra những đề xuất, kiến nghị và chỉ đạo cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý của lãnh đạo Cục THADS.

Phóng viên: Năm 2019, công tác kiểm tra được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt: Để thực hiện công tác kiểm tra đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm 2019, Cục THADS đã ban hành kế hoạch kiểm tra trên tất cả các mặt công tác đối với hai cấp và đặc biệt trong năm 2019, từng đơn vị tiếp tục duy trì công tác tự kiểm tra đối với đơn vị mình. Theo đó, ngày 4-5-2019, Cục THADS đã ra Quyết định số 01/QĐ-CTHADS thành lập 4 đoàn kiểm tra về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chuyên đề nghiệp vụ tại chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố. Cụ thể, nội dung công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đã tập trung kiểm tra các loại sổ (sổ tiếp công dân; sổ thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo; kết quả giải quyết); việc tiếp nhận và phân loại các đơn khiếu nại, tố cáo; hồ sơ về thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo; phúc tra kết luận kiểm tra công tác tiếp công dân, việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiểm tra các nội dung khác theo quy định. Đối với chuyên đề nghiệp vụ, các đoàn kiểm tra về các vụ việc kê biên, bán đấu giá; án giải quyết lâu năm (từ năm 2015 trở về trước); xác minh điều kiện thi hành án để phân loại án, ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án. Đồng thời, còn kiểm tra thêm một số lĩnh vực: Án thu cho ngân sách nhà nước, án kinh tế, tham nhũng; về xét miễn giảm nghĩa vụ thi hành án; án liên quan đến tín dụng, ngân hàng…

Bên cạnh đó, Cục THADS còn tiến hành kiểm tra đột xuất đối với một số chi cục (tùy tình hình thực tế) và kiểm tra toàn diện các mặt công tác THADS đối với các chi cục THADS vào quý IV năm 2019. Đồng thời, theo chỉ đạo của Cục, từ đầu năm, các chi cục xây dựng kế hoạch tự kiểm tra tại chi cục trên tất cả các mặt công tác; đặc biệt là chi cục THADS phải tự kiểm tra hồ sơ thi hành án thuộc trách nhiệm tổ chức thi hành án của mình.

Phóng viên: Qua các đoàn kiểm tra, đồng chí nhận định như thế nào về tình hình hoạt động của chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố?

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt: Nhìn chung, các đơn vị thực hiện khá tốt, có đề ra nhiều biện pháp thực hiện hiệu quả để tăng cường thi hành án và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Đổi mới trong cách quản lý điều hành; quan tâm chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ; xác minh phân loại án chính xác; tổ chức đợt án cao điểm giải quyết án; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo cấp ủy, Ban Chỉ đạo THADS; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan trong giải quyết án; thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự; quan tâm đối thoại trong tiếp công dân...

Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi, lãnh đạo một số đơn vị vẫn chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở công chức trong đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ; chưa tập trung quyết liệt trong việc chỉ đạo giải quyết án trọng điểm; một số công chức, chấp hành viên chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc khắc phục các kết luận kiểm tra của Cục tại một số chi cục THADS trực thuộc còn chậm, còn nhiều vụ qua một năm kết luận nhưng chưa thực hiện ngay các biện pháp tiếp theo… Trước những thiếu sót trên, đoàn đã có văn bản nhắc nhở, kiến nghị, đề xuất khắc phục ngay sau đó và các đơn vị cũng đã nghiêm túc chấp hành.

Phóng viên: Thực tế, các cán bộ, chấp hành viên trong ngành còn gặp những vướng mắc, khó khăn gì trong nghiệp vụ và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tới đây, Cục THADS có giải pháp gì để khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng các mặt công tác, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt: Số lượng án mà các cơ quan THADS thụ lý năm sau cao hơn năm trước, nhưng biên chế còn thiếu về số lượng (thiếu 6 biên chế). Do đó, một số cán bộ, chấp hành viên phải kiêm nhiều việc cùng một lúc nên từng lúc chất lượng giải quyết án chưa cao. Nhiều tài sản bán đấu giá, nhất là bất động sản giảm giá nhiều lần nhưng không có người mua dẫn đến tỷ lệ giải quyết án của một số chấp hành viên chưa đạt cao… Thêm vào đó, ý thức chấp hành pháp luật của người phải thi hành án chưa cao, còn có thái độ xem thường pháp luật, không tự nguyện, cố tình trì hoãn, tẩu tán tài sản, trốn tránh việc thi hành án, khiếu nại, tố cáo sai sự thật.

Thấy được những khó khăn trong thực tiễn công tác của các cơ quan THADS nói chung và chấp hành viên, công chức THADS nói riêng, lãnh đạo Cục THADS đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ như: xây dựng các quy chế với các cơ quan trên địa bàn, cũng như phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp xây dựng báo cáo trình UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo, tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thẩm định giá, bán đấu giá; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động thẩm định giá, bán đấu giá. Tổ chức các đợt cao điểm thi hành án rút án, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, chấp hành viên; tạo điều kiện cho chấp hành viên tham dự các lớp trung, cao cấp chính trị và đưa đi đào tạo chức danh tư pháp thư ký thi hành án, chấp hành viên sơ, trung cấp nhằm nâng cao nhận thức chính trị cũng như chuyên môn để vận dụng vào công tác thực tiễn. Thực hiện tốt công tác phân cấp quản lý tài chính, tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng kinh phí đối với các chi cục THADS; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp, báo cáo thống kê, số liệu kế toán đảm bảo số liệu đầy đủ, chính xác.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí.

Sớm Mai (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: