• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường lãnh đạo, điều hành trong công tác thanh tra nội chính, văn hóa, xã hội

10/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 10/01/2021 | 06:00

STO - Những năm gần đây, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Đặc biệt là cơ quan Thanh tra tỉnh luôn làm tròn chức trách và nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Theo đó, lĩnh vực thanh tra nội chính, văn hóa, xã hội luôn được chú trọng thực hiện kịp thời.

Với tinh thần khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, ban lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo. Đồng thời, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, năng động của đội ngũ công chức trong thi hành chức năng, nhiệm vụ ở từng lĩnh vực phụ trách. Trong thực hiện nhiệm vụ, Thanh tra tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh và các quy định của pháp luật. Từ đó, triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch, tiến hành thanh tra đột xuất, thanh tra lại kết luận của Chủ tịch UBND huyện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động thanh tra.

Trong 5 năm qua, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo tiến hành triển khai các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đối với những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, có tính chất phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Cụ thể, đã triển khai 15 cuộc thanh tra tập trung vào lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ, thương binh - xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách hỗ trợ khác. Qua thanh tra phát hiện sai phạm trên 47 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi trên 16 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước; kiến nghị xử lý 15 tập thể, 406 cá nhân sai phạm. Đề nghị xử phạt vi phạm hành chính 4 cá nhân và chuyển hồ sơ có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra 5 vụ việc. Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra còn chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế, yếu kém, phát hiện nhiều sai phạm. Qua đó, cũng đưa ra được những nguyên nhân, đề ra biện pháp chấn chỉnh, chỉ rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, đề xuất, kiến nghị cụ thể để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thanh tra.

Theo chia sẻ của đồng chí Huỳnh Thị Lan - Phó Chánh Thanh tra tỉnh, chỉ đạo thực hiện phải đúng nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thanh tra được quy định trong Luật Thanh tra; quy chế hoạt động của đoàn thanh tra; lắng nghe, tôn trọng các ý kiến giải trình hợp lý của đối tượng thanh tra; hướng dẫn cho đối tượng thanh tra hiểu và thực hiện đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, cũng luôn có những chỉ đạo kịp thời và kiên quyết đấu tranh khi các đối tượng thanh tra có hành vi chống đối, dùng mọi biện pháp cản trở hoạt động thanh tra hoặc không phối hợp tốt với đoàn thanh tra. Chỉ đạo quyết liệt các thành viên đoàn thanh tra, vận dụng sáng tạo các quyền trong thực hiện nhiệm vụ để đối tượng thanh tra hợp tác, tạo điều kiện cho đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính nhờ sự kiên quyết, không ngại va chạm trong thời gian qua đã giúp các đoàn thanh tra hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và kết quả thanh tra đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, đối với các cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng được Thanh tra Chính phủ đánh giá cao và từng được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đột xuất cho 1 tập thể, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp như: công an, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân trong thi hành nhiệm vụ, góp phần phát hiện, báo cáo và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Cơ quan Thanh tra tỉnh còn kịp thời chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan có thẩm quyền nhằm ngăn chặn và khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Có thể nói, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã chủ động trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó, công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh trong việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm và làm rõ các vụ việc dư luận xã hội quan tâm để xử lý theo pháp luật một cách nghiêm minh. Qua đó, được dư luận đánh giá cao, góp phần tích cực trong việc phòng, chống tham nhũng, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

C.H

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: