• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường phòng chống cháy nổ ở các chợ

21/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/03/2019 | 06:00

STO - Trên địa bàn TP. Sóc Trăng tập trung nhiều chợ, hoạt động mua bán tại các chợ rất nhộn nhịp với nhiều mặt hàng có giá trị cao. Nếu không may xảy ra hỏa hoạn thì thiệt hại sẽ rất lớn nên công tác phòng, chống cháy nổ tại các chợ luôn được chú trọng, nhất là thời điểm mùa khô hiện nay.

Được xem là chợ có quy mô lớn nhất trên địa bàn thành phố, hiện nay chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng tập trung trên 500 hộ kinh doanh cố định, khoảng 200 hộ mua bán rau cải ban đêm không cố định và nhiều hộ buôn bán tự phát khác. Chợ có 4 khu buôn bán và 1 trung tâm chợ vải với nhiều mặt hàng rất dễ phát sinh nguồn cháy, nổ nên công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại đây luôn được Ban Quản lý chợ Trung tâm thành phố và tiểu thương quan tâm.

Khu vực chợ là nơi tập trung nhiều hàng hóa nên cần đề cao công tác PCCC.

Ông Thái Văn Tưởng - Trưởng Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng cho biết: “Với phương châm phòng là chính nên Ban Quản lý chợ đã thành lập lực lượng tuần tra, kiểm soát tình hình phòng chống cháy nổ ở các tiểu thương kinh doanh. Đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền tiểu thương thực hiện các biện pháp PCCC”. Ngoài các bình chữa cháy của Ban Quản lý chợ được đặt ở các khu vực nhà lồng, tại nơi dễ lấy, dễ thấy, mỗi tiểu thương còn tự trang bị tại kiốt 1 bình, nâng số lượng bình chữa cháy hiện nay lên 700 bình. Đặc biệt, Ban Quản lý chợ đang tiến hành làm thủ tục cải tạo nâng cấp hệ thống PCCC do hệ thống cũ đã hoạt động hơn 10 năm. Việc cải tạo sẽ có một số thiết bị mới được đầu tư nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác PCCC, đảm bảo an toàn cho tính mạng và hàng hóa của người dân. Dự kiến, hết tháng 4-2019 này hệ thống mới sẽ được hoàn tất.

Xác định tầm quan trọng của công tác phòng, chống cháy nổ, hàng ngày đội PCCC của Ban Quản lý chợ đều đi kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương chú ý đến việc sử dụng điện và không nấu nướng trong khu vực chợ. Ông Lê Văn Dình - Đội trưởng Đội Phòng cháy của chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng cho biết: “Đội PCCC hiện có 24 người, trong đó có 10 thành viên là hộ tiểu thương ở các nhà lồng chợ. Hàng ngày, lực lượng nòng cốt đi kiểm tra khu vực chợ để nắm bắt tình hình thực hiện công tác phòng, chống cháy nổ của các hộ kinh doanh”. Cũng theo ông Dình, qua kiểm tra nhận thấy, ý thức của phần lớn tiểu thương đã có chuyển biến, chấp hành nghiêm nội quy, quy định của ban quản lý các chợ. Khi hết giờ, các tiểu thương đều tự cúp điện trong khu vực sạp của mình.

Với việc thường xuyên tuyên truyền, các tiểu thương đã có ý thức hơn trong công tác PCCC, trách nhiệm được nâng lên và thực hiện tốt các quy định của ngành chức năng về PCCC. Chị Trần Mỹ Lan - tiểu thương bán tạp hóa và đồ nhựa gia dụng tại chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng chia sẻ: “Tuân thủ các quy định về PCCC nên chúng tôi không nấu nướng tại nơi buôn bán, trước khi đóng cửa ra về cũng tắt cầu dao cho an toàn. Ngoài những bình chữa cháy do Ban Quản lý chợ trang bị, chúng tôi cũng mua thêm 1 bình chữa cháy riêng”. Cũng theo chị Lan, bình chữa cháy mini đã được chị trang bị tại nơi dễ lấy và có thể thao tác thuần thục khi có tình huống cháy nổ xảy ra.

Tại chợ Phường 2, theo ghi nhận của chúng tôi thì công tác PCCC cũng được Ban Quản lý và tiểu thương quan tâm. Bà Phan Thị Huệ - Trưởng Ban Quản lý chợ Phường 2 cho biết, chợ Phường 2 có khoảng 200 tiểu thương, hoạt động nhộn nhịp nhất là vào buổi sáng. Ngoài việc thành lập đội PCCC thì chợ cũng được bố trí các phương tiện sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu có thể xảy ra. Hàng năm, Ban Quản lý chợ cũng xây dựng phương án PCCC, trong đó giả định những tình huống có thể xảy ra và tuyên truyền kiến thức PCCC cho các tiểu thương biết và vận dụng. Qua đó, tiểu thương cũng nhận thấy tầm quan trọng và luôn trang bị bình chữa cháy tại kiốt buôn bán.

Để bảo đảm an toàn PCCC, bên cạnh những nỗ lực của ngành chức năng, hộ kinh doanh và người tham gia mua bán tại các chợ cần thực hiện tốt công tác PCCC. Đây cũng là biện pháp hiệu quả để vừa bảo vệ an toàn cho bản thân, vừa đảm bảo tài sản không có nguy cơ thiệt hại trong quá trình buôn bán.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: