• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

14/04/2021 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 14/04/2021 | 09:00

STO - Sóc Trăng là tỉnh có tỷ trọng ngành nông nghiệp lớn nên nhu cầu sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong từng mùa vụ rất cao. Để đảm bảo quyền lợi cho nông dân, thời gian qua, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (viết tắt là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, góp phần bình ổn thị trường và ổn định việc sản xuất của nhà nông.

Phân bón là một trong những mặt hàng được ngành chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng. Ảnh: HẢI HÀ

Bắt đầu vào mùa mưa cũng là thời điểm nhiều nông dân chuẩn bị cho vụ mùa mới, đây cũng là lúc thị trường phân bón, thuốc BVTV dần diễn ra sôi động. Hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng để cung ứng cho nông dân các sản phẩm phục vụ sản xuất. Nhìn chung, chủng loại và số lượng vật tư tại các cửa hàng kinh doanh cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của nông dân.

Ông Trần Văn Minh - Giám đốc Công ty TNHH Trần Văn Phước (Châu Thành) cho biết: “Hiện nay vụ lúa Đông - Xuân đã kết thúc. Dự đoán, khi bắt đầu vụ mùa mới thì nhu cầu sử dụng vật tư nông nghiệp của bà con sẽ tăng gấp 3 - 4 lần so với bình thường nên công ty chúng tôi đang nhập dần các sản phẩm phân bón, thuốc BVTV để kịp thời phục vụ cho bà con”.

Đi kèm với sự nhộn nhịp của thị trường là những nỗi lo về phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng. Trong những dịp tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp với người dân được diễn ra thời gian qua, vấn đề giá cả và chất lượng của vật tư nông nghiệp luôn được nhiều nông dân quan tâm, kiến nghị ngành chức năng cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, bởi đây là yếu tố đầu vào quan trọng gây ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng cây trồng và chi phí đầu tư của nông dân.

Để đảm bảo quyền lợi cho nông dân, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn. Các đội quản lý thị trường thường xuyên nắm tình hình và tăng cường khâu trinh sát để kịp thời kiểm tra, ngăn chặn hành vi vi phạm. Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Hùng Em, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng vật tư nông nghiệp có sự tham gia của lực lượng công an và các sở, ngành liên quan do Cục Quản lý thị trường chủ trì. Qua đó, thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã kiểm tra trên 200 cơ sở kinh doanh phân bón và thuốc BVTV, phát hiện hơn 150 cơ sở vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 2 tỉ đồng với các hành vi vi phạm phổ biến là kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, thuốc BVTV quá hạn sử dụng, chưa được phép sử dụng tại Việt Nam và các hành vi gian lận khác.

Cùng với công tác kiểm tra về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm… lực lượng quản lý thị trường và ngành chức năng còn chú trọng công tác tuyên truyền và phổ biến các kiến thức, quy định của pháp luật tới các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức trong việc tuân thủ các quy định của Nhà nước. Nhận thức được vấn đề này, nhiều cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp đã chấp hành tốt các yêu cầu trong sản xuất, kinh doanh và nói không với hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra thuốc BVTV tại một cửa hàng ở huyện Châu Thành. Ảnh: HẢI HÀ

Ông Nguyễn Sơn Tùng - chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Mã Phước (Châu Thành) cho biết: “Để cung cấp phân bón và thuốc BVTV chất lượng tới nông dân, tôi thường chọn nhập sản phẩm của các công ty lớn, có uy tín trên thị trường, chất lượng đã được khẳng định và kiên quyết không nhập hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ”. 

Quản lý chặt chẽ, hiệu quả vật tư nông nghiệp có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển bền vững. Để tiếp tục kiểm soát chặt chẽ thị trường vật tư nông nghiệp, đồng chí Nguyễn Hùng Em cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện kiểm tra chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, danh mục phân bón, thuốc BVTV được phép lưu hành và sử dụng tại Việt Nam. Kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm. Ngoài ra, trong năm nay Ban Chỉ đạo 389 tỉnh dự kiến sẽ phối hợp với ngành chức năng mở lớp tập huấn cho công chức lấy mẫu hàng hóa để đáp ứng nhu cầu kiểm tra chất lượng hàng hóa của các ngành chức năng”.

Phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng không chỉ làm nguy hại đến sức khỏe con người, môi trường sống mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị sản xuất, kinh doanh phân bón thật, gây thiệt hại nặng nề cho nông dân. Vì vậy, cùng với sự kiểm soát thị trường của các ngành chức năng, nông dân cần mua sản phẩm tại các cửa hàng cố định, hợp pháp, có biển hiệu, địa chỉ rõ ràng được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để tránh những rủi ro, thiệt hại không đáng có trong vụ mùa mới.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: