• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu

20/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 20/10/2020 | 06:00

STO - Xăng dầu là loại hàng hóa có tính đặc thù, mang tính chiến lược và đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực sản xuất cũng như đời sống xã hội. Do vậy, thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh đã tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về chất lượng, các điều kiện kinh doanh, phân phối xăng dầu để ngăn ngừa các hành vi gian lận trong kinh doanh và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Là một trong những cửa hàng xăng dầu đông khách của tỉnh, việc giữ uy tín với khách hàng luôn được Chi nhánh xăng dầu Sóc Trăng thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam bộ đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, trong quá trình hoạt động, chi nhánh đã quan tâm đến chất lượng, việc niêm yết giá và giờ bán hàng theo đúng quy định và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Cán bộ Cục Quản lý thị trường kiểm tra tại Chi nhánh xăng dầu Sóc Trăng (Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam bộ). Ảnh: QUỐC KHA

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Chi nhánh xăng dầu Sóc Trăng cho biết: “Chi nhánh xăng dầu Sóc Trăng hiện có 31 cửa hàng bán lẻ và 17 thương nhân nhượng quyền thương mại được bố trí rộng khắp các huyện, thị và thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kinh doanh, chúng tôi luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, thực hiện nghiêm và đầy đủ các giấy tờ liên quan đến kinh doanh xăng dầu, các cửa hàng trưởng và công nhân bán hàng đều được đào tạo cơ bản đúng theo quy định. Từ việc tuân thủ các quy định trong kinh doanh, chi nhánh đã tạo được uy tín và niềm tin đối với người tiêu dùng, doanh thu, lợi nhuận của chi nhánh năm sau cao hơn năm trước”.

Tại một số cửa hàng xăng dầu khác trên địa bàn tỉnh, các quy định trong việc kinh doanh mặt hàng có điều kiện này cũng được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Anh Nguyễn Văn Nghĩa - Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Cửu Long tại Sóc Trăng cho biết, kho xăng dầu của chi nhánh hiện có sức chứa 1,2 triệu lít để cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận khác. Trong quá trình kinh doanh, công ty chúng tôi luôn chấp hành quy định của Nhà nước về phòng cháy chữa cháy, bảo hộ lao động, công tác bảo vệ môi trường và việc thu gom chất thải nguy hại.

Chị Trần Thị Nguyệt Hoa - Kiểm soát viên của Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, từ đầu năm đến nay, đội đã kiểm tra 8 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Qua kiểm tra, các cửa hàng đều có ý thức chấp hành quy định pháp luật, chưa phát hiện các trường hợp gian lận về đo lường và chất lượng xăng dầu. Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực xăng dầu, các ngành chức năng còn tăng cường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Qua đó cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Công tác phòng, chống cháy nổ được các cửa hàng xăng dầu chú trọng thực hiện. Ảnh: QUỐC KHA

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 452 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, đa phần, các cửa hàng đều được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, niêm yết giá công khai, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng với việc tự ý thức của mỗi đơn vị kinh doanh xăng dầu, thì việc tăng cường kiểm tra, quản lý của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) có ý nghĩa quan trọng. Thời gian qua, công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Các hành vi vi phạm phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra đã được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh chân chính.

Theo ông Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng, xăng, dầu là mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân nên công tác kiểm tra, xử lý các hành vi gian lận về đo lường, chất lượng xăng dầu luôn được Ban Chỉ đạo 389 tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên thông qua kế hoạch, chương trình công tác của ban. Trong lĩnh vực này, từ đầu năm đến nay đã kiểm tra 18 vụ (lấy 30 mẫu xăng để gửi các cơ quan chuyên môn đánh giá về chất lượng), kết quả đã xử lý 5 vụ vi phạm, trong đó có 4 vụ gian lận về chất lượng (kinh doanh xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia) và 1 vụ gian lận về đo lường. Qua đó đã xử phạt các cơ sở vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 450 triệu đồng. Riêng các cửa hàng gian lận về chất lượng còn bị xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu từ 1 đến 3 tháng.

Ông Nguyễn Hùng Em cho biết thêm, từ nay đến cuối năm, đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh do Cục trưởng Cục Quản lý thị trường làm trưởng đoàn sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, nắm thông tin về tình hình kinh doanh tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh để kiểm tra đột xuất và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp gian lận nhằm góp phần bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

QUỐC KHA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: