• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường trách nhiệm trong phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

24/02/2021 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 24/02/2021 | 11:00

STO - Thời gian qua, Ban Tiếp công dân tỉnh cùng với sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh luôn phối hợp, hỗ trợ tốt cho nhau trong việc gặp gỡ, lắng nghe, tiếp nhận thông tin khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Đồng thời, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan có liên quan nhiệt tình hướng dẫn, giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu để thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng theo luật quy định.

Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ban ngành triển khai thực hiện tốt Quyết định số 1844/QĐ-UBND, ngày 9-8-2016 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Theo đó, Ban Tiếp công dân tỉnh đã bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để tiếp nhận và xử lý các thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân cung cấp; nghiên cứu, giải thích các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định của pháp luật. Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, cử công chức đến tiếp công dân khi có đề nghị. Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tốt công tác phối hợp và đã tiếp trên 286 lượt, số lượng hơn 455 người, với 286 vụ việc, có 5 đoàn đông người.

Các cấp, các ngành luôn phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Ảnh: K.N

Nhìn chung, công tác phối hợp đã được các đơn vị thực hiện tốt, phát huy được vai trò của cơ quan được giao nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ban ngành thực hiện hiệu quả việc trao đổi, nắm thông tin, hồ sơ có liên quan để phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân, góp phần tạo niềm tin của công dân đối với Đảng và Nhà nước. Công tác phối hợp phục vụ Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân được Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình tiếp công dân tại trụ sở; chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tham mưu Bí thư Tỉnh ủy tổ chức tiếp, đối thoại với công dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị và Quy chế số 11-QC/TU, ngày 29-8-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Khi lãnh đạo tỉnh tổ chức đối thoại với công dân đều mời đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đến dự. Qua đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã góp phần quan trọng trong việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hội Nông dân tỉnh phối hợp với UBND tỉnh theo Chương trình phối hợp số 01/CTPH-UBND-HND, ngày 17-3-2016 trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở chương trình phối hợp, Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh mời Hội Nông dân tỉnh tham dự các buổi đối thoại để giải quyết khiếu nại của công dân, đặc biệt là các trường hợp người khiếu nại là nông dân, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nông dân. Qua đó, Hội Nông dân tỉnh đã vận động nông dân chấp hành nghiêm quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bên cạnh đó, Ban Tiếp công dân tỉnh tham gia cùng hội nông dân tổ chức Hội thi nông dân tìm hiểu pháp luật lần thứ 14 năm 2020. Công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trong tiếp công dân chuyển biến tích cực. Công an tỉnh bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự tại trụ sở vào các ngày tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh. Đồng thời nắm chắc tình hình, diễn biến khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh cũng như những trường hợp khiếu nại vượt cấp lên Trung ương và phối hợp hiệu quả trong việc xử lý khiếu nại đông người.

Đặc biệt, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân; luôn tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp tại các kỳ tổ chức đối thoại và các buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh. Thông tin, kết quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của lãnh đạo tỉnh được Báo Sóc Trăng và Đài Phát thanh và Truyền hình đưa tin chính xác, kịp thời trên các phương tiện truyền thông. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Phạm Thanh Hai - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và Chương trình hành động số 41-CTr/TU, ngày 16-12-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND tỉnh và Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong việc tiếp nhận, xử lý đơn theo quy chế phối hợp và theo thẩm quyền xử lý của từng đơn vị. Năm 2021, phấn đấu xử lý đơn đạt 100% và cập nhật kết quả xử lý vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, tiến tới khai thác sử dụng dữ liệu đơn thư trên hệ thống.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: