• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường tuyên truyền về tác hại của trò chơi bắn cá ăn tiền

24/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/11/2017 | 06:00

STO - Từ một trò chơi điện tử giải trí, trò chơi bắn cá đã bị nhiều người lợi dụng để ăn thua bằng tiền. Hiện nay, trò chơi bắn cá ăn tiền đã trở thành trò cờ bạc trá hình.

Cơ quan chức năng kiểm tra các điểm trò chơi điện tử bắn cá. Ảnh: Cẩm Hương

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phan Văn Sáu, năm 2014, trên địa bàn tỉnh có 82 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá với 174 máy. Sau khi sở ban hành các văn bản quản lý nhà nước, cũng như tổ chức các đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử bắn cá; các sở, ngành và địa phương vận động, tuyên truyền các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá hoạt động theo quy định của pháp luật, nhiều doanh nghiệp, cơ sở không đáp ứng các quy định, điều kiện kinh doanh đã ngừng hoạt động. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ còn lại 45 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá với 127 máy. Trong đó, nhiều nhất là TP. Sóc Trăng 33 doanh nghiệp, cơ sở với 104 máy; TX. Vĩnh Châu 10 doanh nghiệp, cơ sở với 20 máy và  huyện Kế Sách 2 doanh nghiệp, cơ sở với 3 máy. 

Thấy được những biến tướng, mặt tiêu cực của hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề nghị phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng như người chơi trò chơi điện tử bắn cá nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, đảm bảo việc vui chơi và hoạt động giải trí lành mạnh, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân. Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, nhân dân nhận biết về tác hại, hậu quả xấu của việc kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá để thực hiện các hành vi trái quy định của pháp luật, đặc biệt là hành vi tổ chức đánh bạc.

Cũng theo đồng chí Phan Văn Sáu, qua công tác tuyên truyền, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá không có đầy đủ giấy tờ đã ngừng hoạt động, đa số các doanh nghiệp, cơ sở còn lại đang hoạt động hiện nay đều có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, cũng như đáp ứng quy định về điều kiện và hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử theo quy định. Bên cạnh đó, nhận thức về tác hại của những biến tướng, hành vi vi phạm pháp luật từ trò chơi điện tử bắn cá của học sinh và nhân dân ngày càng nâng cao, kiên quyết tránh xa và sẵn sàng đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật từ hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như: hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là hình thức cờ bạc biến tướng gây ảnh hưởng đến môi trường văn hóa và trật tự an toàn xã hội; các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá vi phạm có nhiều hình thức hoạt động tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng. Điều vướng mắc lớn nhất trong công tác quản lý trò chơi điện tử bắn cá hiện nay là việc cấp phép đăng ký kinh doanh thuộc thẩm quyền của Sở Kế hoạch và Đầu tư và phòng tài chính - kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố, không có sự tham gia của ngành văn hóa về điều kiện hoạt động kinh doanh cũng như thẩm định nội dung và dán nhãn kiểm soát theo quy định của pháp luật đối với loại hình kinh doanh này; ngành văn hóa chỉ hậu kiểm sau khi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh được Sở Kế hoạch và Đầu tư và các phòng tài chính - kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố cấp phép.

Đồng chí Phan Văn Sáu nhấn mạnh, trong thời gian tới, để khắc phục hạn chế nói trên, ngành văn hóa sẽ tăng cường công tác quản lý và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá hoạt động đúng theo quy định của pháp luật, tránh những biến tướng phát sinh phức tạp, như: phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân và người chơi chấp hành đúng quy định của pháp luật; đồng thời, tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng thanh niên, thiếu niên, học sinh hiểu về bản chất lành mạnh của trò chơi điện tử, cũng như tác hại, hậu quả xấu của việc lợi dụng kinh doanh và tham gia trò chơi điện tử bắn cá để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là đánh bạc.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: