• Pháp luật - Bạn đọc

Thi hành án dân sự Sóc Trăng - 26 năm xây dựng và phát triển

13/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/07/2019 | 06:00

STO - Ngày 19-7 là “Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS)”, ghi nhận thành tích vẻ vang và sự đóng góp của cán bộ, công chức, người làm công tác THADS. Đối với Sóc Trăng, qua mỗi năm, THADS hai cấp càng khẳng định mình với sự trưởng thành và phát triển không ngừng.

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, ngành THADS đã 3 lần đổi tên và mỗi lần thay đổi, vị trí ngành được nâng lên một bước. Năm 1993, cơ quan thi hành án được tách ra từ cơ quan tòa án với tên gọi là phòng THADS thuộc Sở Tư pháp; có 7 đội thi hành án huyện, thị xã thuộc phòng tư pháp. Khi ấy, toàn tỉnh chỉ có 16 nhân sự với 4 chấp hành viên; còn cơ sở vật chất, trang thiết bị rất thiếu thốn; trụ sở làm việc không ổn định, phải “ở nhờ” cơ quan khác.

Cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh luôn quyết liệt trong thi hành án. 

Đến năm 2005, Phòng THADS tỉnh được đổi thành THADS cấp tỉnh và đội THADS thành THADS cấp huyện. Cũng ở thời điểm này, THADS huyện Ngã Năm, Cù Lao Dung được ra đời, nâng tổng số THADS cấp huyện lên 9 đơn vị với biên chế là 58 cán bộ (20 chấp hành viên và 38 cán bộ, công chức khác). Hàng năm, ngành THADS còn được Bộ Tư pháp quan tâm bổ sung biên chế và đến cuối năm 2008 toàn tỉnh có 108 biên chế (THADS tỉnh 89 biên chế, trong đó có 27 chấp hành viên). Đến giai đoạn này, THADS càng khẳng định được vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao. Tính từ năm 2004 đến năm 2008, trung bình mỗi năm giải quyết khoảng 2.800 vụ việc và trên 50 tỉ đồng về giá trị. Đây là sự phấn đấu rất lớn của ngành THADS, dù lượng án ngày một tăng và vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các cơ quan THADS luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Điểm mốc đáng ghi nhận, năm 2009 với tên gọi mới là Cục THADS tỉnh; cấp huyện là chi cục THADS đã đưa công tác THADS của tỉnh lên một tầm cao và vị trí mới. Ban chỉ đạo THADS được thành lập ở hai cấp. Khi đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan đã có nhận thức “tích cực” hơn về THADS. Từ đó, UBND các cấp đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tốt công tác THADS tại địa phương. Sự phối hợp giữa các cơ quan THADS với các ngành, các cấp ngày càng chặt chẽ hơn. Về cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện hoạt động ở giai đoạn này so với các giai đoạn trước đã cơ bản hoàn thiện và ổn định. Từ năm 2016 đến năm 2018, trung bình mỗi năm thi hành xong từ 7.000 đến 9.000 vụ việc; giá trị thi hành khoảng 300 tỉ đồng. Hiện nay, Cục THADS có 10 đơn vị chi cục THADS cấp huyện trực thuộc, với tổng biên chế được Bộ Tư pháp giao là 111 biên chế và số lượng chấp hành viên là 33. Còn cơ sở vật chất có 9/11 trụ sở làm việc của các cơ quan THADS đã được xây dựng, cơ bản đáp ứng đủ phòng làm việc cho cán bộ, công chức; trang thiết bị phục vụ cho công tác cũng cơ bản đảm bảo đáp ứng để ngành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều cá nhân, tập thể trong THADS được biểu dương, khen thưởng.

Nhìn lại 26 năm, THADS Sóc Trăng đã qua 3 lần thay đổi tên gọi khác nhau, từ phòng, đội THADS nay trở thành cục, chi cục THADS. Mỗi lần thay đổi tên gọi là vị thế mới của các cơ quan THADS cũng được nâng lên một bước. Phải khẳng định rằng, dù bất kỳ thời điểm nào, cơ quan THADS trong tỉnh cũng luôn đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là không ngừng nâng cao về chất lượng trong công tác. Chính vì thế, cơ quan THADS được sự đánh giá cao của các ngành, các cấp và sự tín nhiệm của người dân. Từng thời kỳ, mỗi thời điểm, THADS Sóc Trăng đều nhận được nhiều danh hiệu, giấy khen, bằng khen của Trung ương và địa phương trao tặng.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: