• Pháp luật - Bạn đọc

Ban Pháp chế HĐND tỉnh:

Thực hiện công tác giám sát nghiêm túc, hiệu quả cao

18/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/02/2019 | 06:00

STO - Năm 2018, hoạt động của Ban Pháp chế HĐND tỉnh được đánh giá thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao, nhất là công tác thẩm tra, giám sát, tiếp công dân. Qua đó cùng với các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh. Để hiểu rõ hơn về các hoạt động nói trên, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, công tác giám sát năm 2018 được Ban Pháp chế HĐND tỉnh chú trọng thực hiện như thế nào?

Đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh: Hoạt động giám sát là nhiệm vụ thường xuyên của HĐND. Ban Pháp chế của HĐND tỉnh giúp HĐND giám sát hoạt động của TAND, VKSND, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; giám sát hoạt động của UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh về lĩnh vực thi hành pháp luật, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa giới hành chính; giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân trong việc thi hành Hiến pháp, luật, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực thi hành pháp luật...

Căn cứ vào Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND, hàng năm Ban Pháp chế xây dựng kế hoạch giám sát theo kế hoạch phân công của Thường trực HĐND. Trong năm 2018, Ban Pháp chế đã thành lập đoàn giám sát công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, để giúp HĐND nắm rõ tình hình tổ chức triển khai các văn bản pháp luật có liên quan và công tác tiếp công dân, xử lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Ban Pháp chế thành lập đoàn giám sát công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh. Qua đó, chỉ ra được những mặt còn thiếu sót, hạn chế và đề xuất giải pháp khắc phục những tồn tại, vướng mắc góp phần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh đúng quy định của pháp luật. Sau giám sát, Ban có báo cáo kết quả giám sát gửi các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát, kiến nghị khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thực hiện công tác quản lý, điều hành xây dựng chính quyền ngày một hiệu quả, góp phần thực hiện hoàn thành nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2018 trên lĩnh vực pháp chế.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Ban Pháp chế còn tham gia các đoàn giám sát, khảo sát, kiểm tra của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy và một số cơ quan, sở, ban ngành tỉnh, như: Về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; tình hình triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2015 - 2017; tình hình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập; giải quyết các kiến nghị, phản ảnh của cử tri; rà soát các đơn khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh; tình hình thi hành pháp luật liên quan đến xử lý vi phạm hành chính; việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù; một số vụ án khó khăn, phức tạp, khó thi hành kéo dài nhiều năm...

Phóng viên: Đối với hoạt động tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và tự kiểm tra văn bản pháp quy do HĐND tỉnh ban hành trong năm được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh: Sau khi được Thường trực HĐND phân công, Ban Pháp chế tham gia nghiên cứu dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án; yêu cầu cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan cung cấp tài liệu và trình bày về vấn đề cần thẩm tra; tổ chức họp lấy ý kiến của những người am hiểu về vấn đề đó, khảo sát tình hình thực tế tại địa phương về những nội dung liên quan đến dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, có ý kiến đóng góp tờ trình, dự thảo nghị quyết. Nhìn chung, hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các thành viên của Ban Pháp chế đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng; việc xây dựng các báo cáo thẩm tra, bảo đảm tính khoa học, thực tiễn khách quan làm cơ sở cho HĐND xem xét và có quyết định đúng. Các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương ban hành đều cơ bản bảo đảm được tính khả thi, tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của văn bản quy phạm pháp luật của địa phương trong hệ thống pháp luật.

Trong năm 2018, Ban Pháp chế còn cử thành viên tham gia, đóng góp ý kiến cho dự án Luật An ninh mạng, dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi), dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Lâm nghiệp và Luật Cảnh sát biển Việt Nam do đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức... Thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 111 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, ngày 14-5-2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ban Pháp chế HĐND thường xuyên tham mưu giúp HĐND thực hiện việc tự kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, trong năm 2018 Ban Pháp chế HĐND tỉnh chưa phát hiện có dấu hiệu trái pháp luật đối với văn bản do HĐND tỉnh ban hành.

Phóng viên: Trong năm 2019, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nội dung gì?

Đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh: Căn cứ Chương trình hoạt động giám sát năm 2019 của HĐND và phương hướng, nhiệm vụ của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Pháp chế thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như sau: Tham gia phối hợp chuẩn bị nội dung chương trình các kỳ họp; xem xét, thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh thuộc lĩnh vực pháp chế và các báo cáo hoạt động của TAND, VKSND, Cục Thi hành án dân sự tỉnh trình tại các kỳ họp của HĐND tỉnh; tăng cường phối hợp hoạt động với Thường trực HĐND, các Ban Pháp chế HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Thường xuyên giám sát văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh và nghị quyết của HĐND cấp huyện thuộc lĩnh vực Ban Pháp chế phụ trách. Dự các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh theo định kỳ hàng tháng; cuộc họp giao ban quý, họp rút kinh nghiệm kỳ họp, họp liên tịch do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức và các công việc khác theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh.

Ngoài ra, Ban Pháp chế còn tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ảnh của cử tri; dự các cuộc họp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan khi được mời và phân công. Bên cạnh đó giám sát chuyên đề: việc thi hành pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tại UBND, VKSND và TAND tỉnh và một số huyện trên địa bàn tỉnh.

Để phục vụ cho công tác giám sát và thẩm tra các nội dung có liên quan, Ban Pháp chế sẽ tổ chức khảo sát tình hình triển khai thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở và công tác định giá, giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ phối hợp thực hiện kế hoạch giám sát, khảo sát và các đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và cử thành viên Ban Pháp chế tham gia đoàn giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan khi có yêu cầu.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Trúc Hồ (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: