• Pháp luật - Bạn đọc

Chuyên mục nội chính và cải cách tư pháp:

Thực hiện thi hành án dân sự vượt chỉ tiêu được giao

15/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/10/2020 | 06:00

STO - Thực hiện thi hành án dân sự (THADS) tỷ lệ vượt 1,57% về việc và 5,37% về tiền là kết quả của sự phấn đấu, nỗ lực lớn của các cơ quan THADS hai cấp trên địa bàn tỉnh, đồng thời cũng nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều cơ quan, đơn vị có liên quan.

Nhớ lại những tháng đầu năm 2020, các cơ quan THADS hai cấp khá lo lắng trước chỉ tiêu mà Tổng Cục THADS đã giao là phải thi hành trên 80% về việc (tăng 7% so với chỉ tiêu năm 2019), 38% về tiền (tăng 5% so với chỉ tiêu cùng kỳ), trong khi để đạt chỉ tiêu năm 2019 là không hề dễ dàng, giờ chỉ tiêu lại tiếp tục tăng; thêm vào đó, việc ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thời gian giãn cách xã hội khiến việc thi hành án khó thực hiện đúng tiến độ, nhất là những vụ việc cưỡng chế thi hành án.

Lãnh đạo Cục THADS đề ra nhiều giải pháp và chỉ đạo thi hành án quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm. Ảnh: C.H

Theo Cục trưởng Cục THADS Nguyễn Văn Uốt, trước những khó khăn trên, đơn vị đã đưa ra nhiều kế hoạch, giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, chỉ đạo tập trung đẩy mạnh việc tổ chức thi hành án các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; thành lập tổ chỉ đạo giải quyết các vụ việc bán đấu giá nhiều lần, các vụ việc bán đấu giá nhưng chưa giao được tài sản; thành lập tổ kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tổ chức thi hành án các vụ việc phức tạp, giá trị thi hành lớn, các vụ việc từ năm 2015 trở về trước; nhân rộng mô hình “Tổ vận động THADS”. Đặc biệt, lãnh đạo Cục THADS thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và có sự chỉ đạo kịp thời.

Công tác phối hợp giữa THADS với các đơn vị hữu quan tiếp tục được tăng cường và cơ chế phối hợp ngày càng chặt chẽ. Trong năm 2020, Cục THADS đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thống nhất nội dung, chương trình thực hiện kiểm sát gắn với kiểm tra công tác THADS tại các chi cục. Hàng quý, cơ quan THADS hai cấp phối hợp với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn, giảm đối với 73 việc. Thực hiện việc giao tang vật, vật chứng với cơ quan công an; việc chuyển giao bản án, quyết định với tòa án; phối hợp với Sở Tư pháp trong xác minh, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp phục vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp… Hầu như tất cả đều được phối hợp thực hiện chặt chẽ và tuân thủ quy định pháp luật. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết án, nhất là việc thi hành xong nhiều vụ phức tạp, kéo dài.

Bên cạnh đó, Cục THADS còn quan tâm công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ giúp các chi cục THADS rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, vi phạm kịp thời, hạn chế việc kéo dài các vụ việc thi hành án trên địa bàn tỉnh. Cục THADS đã thực hiện củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ và bồi dưỡng, chăm bồi nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ và kiên quyết xử lý nghiêm đối với công chức cố ý sai phạm trong hoạt động THADS; kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ. Ban Chỉ đạo THADS hai cấp đã tiến hành 10 cuộc họp và đưa ra chỉ đạo kịp thời đối với những vụ việc phức tạp, khó khăn...

Từ những nỗ lực trên, công tác THADS năm 2020 (tính từ ngày 1-10-2019 đến ngày 30-9-2020) đã gặt hái nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, toàn tỉnh thụ lý 15.349 việc và đã giải quyết xong 10.188 việc có điều kiện thi hành, đạt 81,57% (vượt 1,57% chỉ tiêu được giao; tăng 4,99% so với cùng kỳ); về tiền, đã thụ lý trên 1.705 tỉ đồng và đã thi hành xong trên 432 tỉ đồng, đạt 43,37% (vượt 5,37% chỉ tiêu được giao, tăng 8,63% so với cùng kỳ). Cơ quan THADS hai cấp ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án 198 trường hợp (giảm 17 trường hợp) nhưng thực tế chỉ tổ chức cưỡng chế 167 trường hợp (do đương sự tự thi hành). Trong quá trình thi hành án, cơ quan THADS hai cấp đảm bảo việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn và chính xác, đúng quy định pháp luật trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện; cơ bản khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm rút án; đẩy nhanh tiến độ tổ chức thi hành các vụ việc có giá trị lớn, vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, án tham nhũng, vụ việc phức tạp, kéo dài. Quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, công chức học tập, đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng THADS. Làm tốt công tác tham mưu cho ban chỉ đạo THADS các cấp trong việc chỉ đạo phối hợp công tác liên ngành trong lĩnh vực THADS; duy trì mối quan hệ phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan. Tăng cường kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tiến độ giải quyết việc thi hành án của các đơn vị và phấn đấu sẽ tiếp tục hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: