• Pháp luật - Bạn đọc

Tích cực tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

31/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đ.H
  • Thứ Năm, 31/10/2019 | 06:00

STO - Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 20-3-2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng cùng các sở, ngành địa phương tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai công tác này. Điển hình là việc tham mưu thành lập Tổ công tác rà soát theo Quyết định số 1253/QĐ-UBND, ngày 6-5-2019; Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định số 51/QĐ-TTr, ngày 7-5-2019 thành lập Tổ giúp việc nhằm tham mưu Tổ công tác kiểm tra, rà soát.

Tổ giúp việc thuộc Thanh tra tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác kiểm tra, rà soát và tổng hợp tình hình khiếu nại, tố cáo ở các địa phương. Qua đó, tham mưu, đề xuất Tổ công tác kiến nghị UBND tỉnh phương án giải quyết có lý, có tình, tính khả thi cao, tạo được sự đồng thuận của địa phương và người dân.

Tổ giúp việc của Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh trong giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài. Ảnh: Đ.H

Đồng chí Lê Trọng Nguyên - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành trong tỉnh, trước hết là nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo. Việc kiểm tra, rà soát một mặt nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong phương án giải quyết, mặt khác, rà soát để nắm sát tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời tham mưu UBND tỉnh có phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng tới phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Từ ngày 10-5-2019 đến ngày 12-6-2019, Tổ giúp việc đã tiến hành kiểm tra, rà soát tại một số huyện, thị xã, thành phố có vụ việc nằm trong danh sách rà soát. Qua trao đổi và nghe địa phương báo cáo, Tổ giúp việc ghi nhận trên địa bàn tỉnh còn 13 vụ việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng công dân chưa đồng tình vẫn còn tiếp tục khiếu nại; 7 vụ chưa có quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, tiếp nhận 11 vụ việc phức tạp, khó khăn thuộc thẩm quyền của địa phương và 12 vụ việc đã có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ Tổ công tác theo Quyết định số 13/QĐ-UBND, ngày 5-1-2019 chuyển qua.

Trong đó, có một số vụ việc đáng chú ý như: hai trường hợp người đại diện khiếu nại (Nông trường 30-4, huyện Cù Lao Dung và Lâm trường Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú); vụ việc của bà Hồng Thị Lang (xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên) khiếu nại xin lại diện tích đất 4.600m2, tọa lạc tại đường Lê Hồng Phong (Phường 3, TP. Sóc Trăng); vụ việc tranh chấp đất giữa ông Trần Văn Khương với bà Trần Thị Én (thị trấn Long Phú, huyện Long Phú); vụ việc nhà máy xay lúa Nam Dương (Phường 1, TX. Vĩnh Châu); vụ việc bà Khưu Thị Kim Hương (Phường 3, TP. Sóc Trăng) khiếu nại việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với dự án xây dựng đường Phú Lợi (nối dài) và dự án xây dựng khu tái định cư…

Sau đợt rà soát, Tổ giúp việc đã tham mưu Tổ công tác báo cáo kết quả cho UBND tỉnh, đồng thời đề xuất phương án giải quyết từng trường hợp cụ thể - kể cả các vụ việc theo kết quả giám sát của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (5 vụ).

Có thể nhận thấy, qua rà soát, tổng hợp các vụ việc khiếu nại, tố cáo thì tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân hiện nay đã giảm đáng kể. Các vụ việc khiếu nại chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, trong đó có những vụ việc đã được nhiều cơ quan giải quyết, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định nhưng công dân vẫn không đồng ý, tiếp tục khiếu nại. Thực tế, có những vụ việc được kiến nghị “thu hồi” quyết định, hướng dẫn công dân khởi kiện vụ việc ra tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, phần nhiều các vụ việc đã được xem xét, giải quyết “thấu tình đạt lý”, đúng quy định pháp luật và người khiếu nại cũng không đưa ra tình tiết, chứng cứ nào mới hơn nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện... Để giải quyết dứt điểm một số vụ việc phức tạp, kéo dài, Thanh tra tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh báo cáo cho Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để được xem xét toàn diện, khách quan, làm cơ sở trả lời cho người khiếu nại theo đúng quy định.

Đ.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: