• Pháp luật - Bạn đọc

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Xuyên

Trách nhiệm, chủ động và sáng tạo

21/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/01/2020 | 06:00

STO - Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Mỹ Xuyên không ngừng đổi mới, thẳng thắn nhìn nhận, khắc phục khó khăn và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng kiểm sát. Từ đó, đã giữ vững danh hiệu dẫn đầu khối 2 năm liền (năm 2018, 2019), trở thành cơ quan đắc lực góp phần quan trọng trong việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đại diện VKSND nhận cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối năm 2019 (vị trí thứ nhất, tính từ trái sang phải). Ảnh: C.H

Năm 2019, một số loại tội phạm trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên gia tăng và có phát sinh loại tội phạm mới như tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, công nhiên chiếm đoạt tài sản. Tình hình tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính tăng (99 vụ, việc), phát sinh chủ yếu là tranh chấp về hôn nhân gia đình, khởi kiện liên quan đến hụi, quyền sử dụng đất, việc quản lý của Nhà nước về lĩnh vực đất đai, hợp đồng tín dụng, mua bán hàng hóa. Nguyên nhân là do người dân chưa am hiểu pháp luật về ký kết các loại hợp đồng; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền đôi khi không đúng quy trình, đối tượng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, dẫn đến tranh chấp.

Trước tình hình ở địa phương, VKSND huyện Mỹ Xuyên đã phối hợp chặt chẽ các đơn vị có liên quan và chủ động đề ra nhiều giải pháp đột phá, tạo được sự chuyển biến tích cực trong các khâu công tác, trong đó, đã phối hợp chọn, đưa ra xét xử các vụ án điểm, rút gọn nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu đấu tranh tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh, chính trị tại địa phương. VKSND huyện và cơ quan điều tra cùng cấp đã chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm. Năm 2019, đơn vị đã thụ lý kiểm sát 161 tin báo (tăng 42 tin so với cùng kỳ) và đã giải quyết đạt 96,3% (vượt 6,3% so với chỉ tiêu). Quá trình thực hiện, kiểm sát viên của đơn vị đã chú trọng đề ra các yêu cầu xác minh, giúp điều tra viên đẩy nhanh tiến độ xác minh, nâng cao tỷ lệ giải quyết án.

Mỗi giai đoạn tố tụng, VKSND huyện Mỹ Xuyên luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với lĩnh vực điều tra án hình sự, đơn vị đã kiểm sát 84 vụ, 101 bị can và cơ quan điều tra đã giải quyết đạt 88,1% (vượt 8,1%). Đơn vị đã chủ động kiểm sát 100% các vụ án ngay từ giai đoạn đầu và luôn thận trọng trong việc phê chuẩn và ban hành các lệnh thuộc thẩm quyền. Đồng thời, nắm chắc tiến độ điều tra, ban hành và nâng cao chất lượng 75 yêu cầu điều tra.

Đối với án ở giai đoạn truy tố, đơn vị đã thụ lý 47 vụ, 84 bị can và đã giải quyết đạt 100% (vượt 5%). Cùng kỳ, đơn vị còn phối hợp chọn 6 vụ án điểm (vượt 3%) tập trung điều tra, truy tố để sớm kết thúc đưa ra xét xử nhằm kịp thời trừng trị, răn đe và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật tại địa phương. Mỗi kiểm sát viên luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Do đó, không có trường hợp VKSND truy tố mà tòa án tuyên không phạm tội.

Trong năm, đơn vị đã thụ lý kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự 46 vụ, 83 bị cáo và đã giải quyết đạt 93,5% (vượt 8,5%). Khi thực hiện nhiệm vụ, các kiểm sát viên đã nêu cao vai trò, trách nhiệm tại phiên tòa và xem xét đánh giá toàn diện, đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Từ đó, các đề xuất về tội danh, điều khoản áp dụng và mức hình phạt được hội đồng xét xử chấp nhận, được người dân đồng tình cao, tiếp nhận và kiểm sát chặt chẽ bản án hình sự sơ thẩm theo đúng quy định. Ngoài ra, đơn vị đã thụ lý kiểm sát 571 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, giải quyết đạt 90,01% (vượt 5,01%) và các hoạt động khác đều đạt, vượt chỉ tiêu được giao.

Để thực hiện tốt công tác kiểm sát, đơn vị còn chú trọng việc phát hiện những vi phạm của các cơ quan tư pháp cùng cấp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, kiểm sát viên đã kịp thời tham mưu lãnh đạo VKSND huyện ban hành 19 kiến nghị yêu cầu khắc phục các vi phạm đối với các cơ quan tư pháp huyện; 2 kháng nghị cùng cấp và 2 báo cáo kháng nghị phúc thẩm theo quy định. Từ đó, đã kịp thời góp phần giúp các cơ quan tư pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đảm bảo tình hình chính trị địa phương.

Đồng chí Lâm Minh Duy - Viện trưởng VKSND huyện Mỹ Xuyên cho biết, đơn vị quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2020. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, không để xảy ra đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc tòa án tuyên không phạm tội. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm, những vụ án mà dư luận xã hội quan tâm; chú trọng công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật, tội phạm. Tiếp tục rèn luyện nâng cao kỹ năng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa và quan tâm bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm sát định kỳ Nhà tạm giữ, Công an huyện Mỹ Xuyên theo kế hoạch và kiểm sát đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, không để xảy ra các trường hợp xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân. Đặc biệt, không để xảy ra việc khởi tố, bắt, giam, giữ oan sai, lệnh tạm giữ, tạm giam quá thời hạn luật định; các trường hợp trốn, chết hoặc phạm tội mới trong nhà tạm giữ và đảm bảo các chế độ, chính sách đúng quy định. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động... nắm chắc việc thụ lý, kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định giải quyết của tòa án cùng cấp để kịp thời ban hành kháng nghị, kiến nghị khi phát hiện có vi phạm.

Chủ động phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự để phân loại, xác minh điều kiện thi hành án; kiểm sát việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án, việc miễn, giảm thi hành án; phối hợp rà soát các bản án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho việc thi hành án để kiến nghị, kháng nghị yêu cầu tòa án khắc phục. VKSND huyện Mỹ Xuyên thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật. Tăng số lượng, chất lượng hoạt động kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp tại địa phương. Năm 2020, đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác đột phá là “Tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, trong đó, hạn chế đến mức thấp nhất việc gia hạn thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, thời hạn điều tra, gia hạn thời hạn truy tố”. 

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: