• Pháp luật - Bạn đọc

Trật tự đô thị như "bắt cóc bỏ dĩa"

07/11/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 07/11/2018 | 06:01

STO - Thời gian qua, các đơn vị chức năng của TP. Sóc Trăng đã rất nỗ lực lập lại trật tự tại các chợ trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều tuyến đường đã gọn gàng, sạch đẹp thì vẫn còn không ít khu vực tình trạng vỉa hè, lòng đường ngang nhiên bị lấn chiếm để mua bán, làm ảnh hưởng giao thông và mỹ quan đô thị của thành phố.

Có thể nói “căn bệnh” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán có chiều hướng tăng hơn chứ không giảm, dù ngành chức năng hết sức nỗ lực. Điển hình một số tuyến đường xung quanh chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng, chợ Bông Sen (Phường 6) và chợ Phường 2 hàng rong tràn ngập; vỉa hè, lòng đường được tận dụng triệt để trong việc kinh doanh buôn bán. Ở nhiều tuyến phố lớn như Nguyễn Huệ, 3/2, Đồng Khởi, Nguyễn Du, thuộc Phường 1, Phường 3, Phường 4 và Phường 9; Yết Kiêu, Dã Tượng thuộc Phường 6; đường Bà Triệu, thuộc Phường 8 (TP. Sóc Trăng) đều không cho phép lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhưng không có kết quả, cấm cũng như không.

Xe bán cam, xôi đậu chắn ngay đầu đường Yết Kiêu (Phường 6).

Theo ghi nhận của chúng tôi, tầm khoảng 6 giờ sáng đến chiều tối, nếu không có mặt của đội trật tự đô thị của phường thì lòng đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và 3/2 không còn mua bán trật tự theo quy định mà nhiều tiểu thương, người bán hàng rong tràn xuống lòng đường che dù để bày hàng hóa ra bán, người và phương tiện qua đây lưu thông hết sức khó khăn, phải nhích từng chút một. Tiểu thương, người dân từ các phường vùng ven, các huyện lân cận đến đây bày bán, như: cá, tép, rau cải, trái cây và rác, nước thải được đổ ra đường làm mất vệ sinh và ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Anh Trần Văn Minh, ngụ đường Bà Triệu, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) bức xúc: “Thời gian gần đây, trên tuyến đường Bà Triệu người dân mang rau củ, thịt cá bán ở lòng, lề đường. Mặc dù, Phường 8 có xây dựng nhà lồng chợ nhưng không có người dân nào vào bán, để cây cỏ mọc um tùm xung quanh. Nhóm chợ trên tuyến đường này bán từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa rồi tan. Nhóm chợ chỉ giải tán sớm khi cán bộ khóm, phường đến nhắc nhở, nhưng ngày hôm sau người dân cũng quay trở lại tiếp tục lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán”.

Ngồi dưới lòng đường Đồng Khởi (Phường 9) bán rau cải, cá, tép...

Còn chị Nguyễn Thị Phương, ngụ đường 3/2, Phường 1 (TP. Sóc Trăng) bày tỏ: “Tuyến đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường mua bán nhiều nhất. Sáng sớm, tiểu thương đem cá tép, rau củ, trái cây của nhà trồng tìm chỗ thuận lợi tại vỉa hè, lòng đường ngồi bán. Sau khi bán xong, nước gộng cá tép đổ ra đường, rác thải bỏ lại tại chỗ làm nhếch nhác và gây ô nhiễm môi trường. Ngày nào có chính quyền ở phường xuống kiểm tra thì vỉa hè, lòng đường thông thoáng, đi lại dễ dàng hơn. Nhưng khi lực lượng kiểm tra không có mặt trên các tuyến đường này, người buôn bán tiếp tục lấn chiếm”.

Buôn bán không trật tự, rác thải làm nhếch nhác khu vực chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng.

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường mua bán không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến những hộ tiểu thương thuê mặt bằng kinh doanh bên trong nhà lồng chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng. Chị Trần Thị Thúy, một tiểu thương bán rau củ bên trong nhà lồng chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng than thở: “Sạp rau củ của tôi bán chậm, chủ yếu các mối quen tìm đến mua, nhưng số lượng không nhiều lắm. Người đi chợ ngại xa nên không đi vào nhà lồng chợ mà ghé xe ở lòng đường, vỉa hè mua nhanh để về nhà. Tiểu thương mong muốn chính quyền phường, thành phố lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè để những người mua bán trong nhà lồng chợ không bị thiệt thòi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Ngọc Hiển - Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP. Sóc Trăng cho biết: “Thời gian qua, Phòng Quản lý Đô thị TP. Sóc Trăng thường xuyên lên kế hoạch kiểm tra và lập lại trật tự trên 20 tuyến đường của TP. Sóc Trăng và Quốc lộ 1A. Sau khi lập lại trật tự, Phòng Quản lý Đô thị giao lại cho các phường quản lý. Thế nhưng, thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường một số tuyến phố đã xuất hiện trở lại. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi cùng với các phường sẽ đẩy mạnh kiểm tra và lập lại trật tự, không để người dân tự ý lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường mua bán, gây mất mỹ quan đô thị của thành phố”.

P.V

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: