• Pháp luật - Bạn đọc

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả

13/06/2019 08:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Năm, 13/06/2019 | 08:45

Một đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả với quy mô “khủng” vừa bị lực lượng công an triệt phá. Cho tới thời điểm bị bắt giữ, các đối tượng trong đường dây này đã đưa ra thị trường tiêu thụ hàng chục triệu lít xăng giả.

Từ những vụ cháy xe bất thường

Nhiều năm qua, trên địa bàn cả nước liên tục xuất hiện những vụ cháy xe ô-tô, xe máy, xe bị báo lỗi động cơ bất thường... Ðiều đáng nói là các phương tiện xảy ra cháy khi đang lưu thông bình thường và rất nhiều phương tiện bị cháy là những hãng, đời xe rất mới, công nghệ khá hiện đại. Xâu chuỗi các vụ cháy xe, cả người dân cũng như cơ quan chức năng đều nghi ngờ về việc các phương tiện bốc cháy đã sử dụng phải nhiên liệu xăng bị làm giả. Tại địa bàn tỉnh Ðắk Nông, vào khoảng năm 2018 đến 2019, người dân vô cùng ngạc nhiên khi có quá nhiều vụ cháy xe máy xảy ra, Công an tỉnh sau khi nắm bắt được thông tin đã lập tức vào cuộc, đưa các trinh sát tỏa đi khắp các cây xăng trên địa bàn để điều tra, thu thập dữ liệu. Cho đến tháng 3-2019, Công an tỉnh Ðắk Nông quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi sản xuất, mua bán hàng giả là xăng dầu.

Dung dịch dùng để pha chế xăng giả bị cơ quan công an thu giữ. Ảnh: Cơ quan điều tra

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Ðắk Nông xác định đường dây sản xuất, mua bán xăng giả hoạt động trên nhiều tỉnh, thành phố, với thủ đoạn rất tinh vi. Công an tỉnh đã báo cáo Bộ trưởng Công an, xin ý kiến chỉ đạo. Bộ trưởng Công an đã quyết định thành lập Ban chuyên án số 018SM, do Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Công an làm Trưởng ban chỉ đạo. Quá trình lập chuyên án, đồng chí Lê Quý Vương đã quán triệt tinh thần phải bắt được quả tang các đối tượng có hành vi làm xăng giả. Chính vì vậy, hơn 200 chiến sĩ tinh nhuệ của Bộ Công an đã được cử tới phối hợp công an các địa phương cùng lập kế hoạch mật phục, cải trang, thâm nhập vào tận hang ổ của các đối tượng để thu thập bằng chứng. Qua theo dõi, ban đầu ban chuyên án xác định được, đường dây làm xăng giả do một đối tượng có tên Trịnh Sướng cầm đầu, các điểm sản xuất xăng giả của Sướng và đồng phạm được bố trí ở các địa bàn xa, miền sông nước.

Hành vi làm xăng giả được tiến hành ngay trên một con tàu biển nên lực lượng công an phải thuê tàu thuyền, ca-nô của người dân vùng biển để tiếp cận tàu chở xăng của các đối tượng, các trinh sát cũng phải tìm những người nói giọng miền tây để tránh bị lộ thân phận. Không những thế các đối tượng liên tục thay đổi phương thức, địa điểm, cách thức pha chế để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng. Ban đầu chúng trực tiếp đưa nguyên liệu đến tận các cửa hàng xăng dầu để trực tiếp pha trộn. Sau khi một số địa phương phát hiện xăng giả, thì chúng pha ngay tại kho chứa. Việc pha, bơm các loại dung môi diễn ra rất nhanh. Các đối tượng canh gác rất cẩn thận, người lạ không thể tiếp cận được. Bởi vậy, lực lượng công an phải mất gần một năm theo dõi, chọn đúng thời điểm đang pha chế để ập vào bắt quả tang.

Mở cuộc truy quét xăng giả

Sau hơn 300 ngày kiên trì theo sát dấu vết của các đối tượng phạm tội, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, từ ngày 28-5 đến ngày 2-6, Ban Chuyên án đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật, đồng loạt triệt phá đường dây sản xuất, mua bán xăng giả nêu trên. Khám xét khẩn cấp sáu địa điểm thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, lực lượng công an đã bắt quả tang bốn nhóm đối tượng do Trịnh Sướng, Ðinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Nguyễn Thị Thu Hòa cầm đầu đang có hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả và thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các đối tượng đã có hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả bằng thủ đoạn lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xăng dầu, thực hiện hành vi pha trộn dung môi vào xăng kém chất lượng cộng thêm chất kích RON, chất tạo mầu để tạo ra xăng E5 RON 92 và RON 95 giả, bán trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố với số lượng đặc biệt lớn và diễn ra trong thời gian dài, thu lợi bất chính hơn 100 tỷ đồng. Lực lượng công an đã thu giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại (gồm 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả; 432.474 lít dung môi chưa pha; 250.000 lít dung dịch...); ba tàu thủy; sáu xe ô-tô (xe bồn); năm máy bơm, 50 kg chất tạo mầu và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội. Các mẫu xăng trong quá trình lực lượng công an tiến hành điều tra đều cho kết quả giám định là "có chất lượng không phù hợp quy định tại QCVN 01:2015/BKHCN... xăng không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng động cơ"... Tại cơ quan công an, các đối tượng đều đã thừa nhận hành vi pha trộn dung môi tạo thành xăng giả trong một thời gian dài, đã bán ra thị trường gần 19,5 triệu lít xăng giả. Bước đầu xác định, các đối tượng đã thu lời bất chính khoảng 135 tỷ đồng.

Liên quan vụ việc, Ðại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho biết, việc điều tra đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả được lực lượng công an tiến hành từ lâu và bắt nguồn từ những nghi ngờ quan hệ kinh tế của một số đối tượng. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực kinh tế kỹ thuật nên đòi hỏi lực lượng công an phải cẩn trọng, tìm hiểu kỹ lưỡng, thu thập chứng cứ chuẩn xác rồi mới đưa ra kết luận. Thông tin điều tra của Công an tỉnh Ðắk Nông đưa ra là kết quả bước đầu, nhưng cũng cho thấy kiểu làm ăn phi pháp dạng này rất phức tạp. Vụ việc là cả quá trình điều tra với nhiều khó khăn khi địa bàn trải rộng nhiều tỉnh, thành phố. Liên quan 24 cửa hàng đã lấy nguồn xăng giả, lực lượng công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ để ngăn chặn triệt để tình trạng sản xuất, mua bán xăng giả.

Ngọc Quỳnh/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: