• Pháp luật - Bạn đọc

Trợ giúp pháp lý bảo vệ người yếu thế trong xã hội

12/08/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/08/2019 | 09:00

​STO - Trợ giúp pháp lý (TGPL) là một trong những chính sách mang đậm tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta nhằm cung cấp các dịch vụ pháp lý miễn phí cho người nghèo, người có công với cách mạng, trẻ em, người khuyết tật, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác, giúp người dân bảo vệ được các quyền, lợi ích hợp pháp và nâng cao hiểu biết pháp luật.

Thời gian qua, công tác TGPL trên địa bàn tỉnh được thực hiện một cách sâu rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, như: Tổ chức thực hiện TGPL từng bước được kiện toàn; trình độ, năng lực của người TGPL được nâng cao, đáp ứng nhu cầu TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện đời sống kinh tế - xã hội còn khó khăn và các đối tượng chính sách khác theo quy định của luật. Mặt khác, việc thực hiện TGPL góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL, gia tăng lòng tin của nhân dân đối với chính quyền các cấp. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện chính sách TGPL tại các xã còn khó khăn trong tỉnh không những góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc mà còn trở thành một trong những nội dung quan trọng của chính sách giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động TGPL giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật. Ảnh: T.H

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiếp nhận 533 vụ việc, trong đó 248 vụ việc tham gia tố tụng (kỳ trước chuyển qua 143 vụ việc) và tư vấn pháp luật cho 285 đối tượng. Hoạt động TGPL ở cơ sở tại các chi nhánh là 51 vụ, tư vấn 38 vụ, tham gia tố tụng 13 vụ việc. Tổ chức tư vấn pháp luật ngoài trụ sở 56 đợt; số vụ việc TGPL cho người thuộc diện được TGPL 224 vụ việc, có hơn 3.400 người dân đến tham dự.

Thời gian tới, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả hệ thống quản lý tổ chức và hoạt động TGPL ở địa phương; triển khai đồng bộ, thống nhất Thông tư liên tịch số 10 ngày 29-6-2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Ngoài ra, tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác truyền thông về TGPL, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng vụ việc TGPL, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL tổ chức kiểm tra công tác TGPL tại các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng vụ việc theo kế hoạch đề ra; tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức pháp luật về TGPL nhằm nâng cao năng lực cho người thực hiện TGPL trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, sẽ tiếp tục triển khai chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn, xã vùng bãi ngang theo Quyết định số 32 ngày 8-8-2016 của Thủ tướng Chính phủ; kế hoạch TGPL cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Ông Trần Ngọc Thanh Phong - Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết: “Công tác TGPL trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã khẳng định được tầm quan trọng đối với việc nâng cao sự hiểu biết pháp luật cho đông đảo người dân, người khuyết tật, các đối tượng yếu thế khác trong xã hội, góp phần rất lớn trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Đồng thời, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng và chính quyền giải quyết các vụ việc đúng pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Để công tác TGPL đạt hiệu quả cao hơn nữa, thời gian tới, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tốt Luật TGPL và các văn bản có liên quan. Bên cạnh đó, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động TGPL ngoài trụ sở, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL nhiều lĩnh vực khác nhau. Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác bồi dưỡng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực TGPL và đội ngũ cộng tác viên.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: