• Pháp luật - Bạn đọc

Kỷ niệm 58 năm Ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26-7-1960 – 26-7-2018)

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh - không ngừng phấn đấu, trưởng thành và phát triển

25/07/2018 09:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/07/2018 | 09:05

STO - Ngày 26-7 hàng năm là Ngày truyền thống Kiểm sát nhân dân (KSND), ghi nhận thành tích vẻ vang và những đóng góp, cống hiến của cán bộ, công chức trong ngành. Đối với Sóc Trăng, cứ mỗi năm, ở từng giai đoạn, ngành KSND luôn khẳng định mình với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng.

Vào tháng 4-1992, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Sóc Trăng chính thức được thành lập và đi vào hoạt động cùng sự kiện chia tách tỉnh. Khi đó, VKSND tỉnh có 6 phòng với 32 cán bộ và 7 đơn vị VKSND cấp huyện trực thuộc. Đến năm 1993, VKSND tỉnh thành lập thêm Phòng kiểm sát thi hành án dân sự. Tiếp đó, VKSND tỉnh được VKSND Tối cao quyết định thành lập thêm Phòng kiểm sát việc giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình; Phòng kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật.

Đến năm 2002, sửa đổi Hiến pháp, Luật Tổ chức VKSND thay đổi nên chức năng của VKSND cũng thay đổi. Trong những năm tiếp theo, trên địa bàn tỉnh thành lập thêm 4 huyện mới (Cù Lao Dung, Ngã Năm, Châu Thành và Trần Đề). Từ đó, đã ra đời thêm 4 đơn vị VKSND cấp huyện tương ứng và VKSND tỉnh đã thành lập một số phòng mới. Như vậy, hiện hệ thống cơ quan VKSND Sóc Trăng gồm có văn phòng, 11 phòng chuyên môn và 11 đơn vị VKSND cấp huyện trực thuộc.

VKSND hai cấp luôn tự hào về truyền thống của ngành. 

Theo Luật Tổ chức VKSND năm 2014, VKSND là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Kế thừa và phát huy những thành tích hoạt động, 26 năm qua, ngành KSND Sóc Trăng đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong những năm đổi mới, ngành đã có những biện pháp nhằm thực hiện tốt hơn chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố nhà nước. VKSND hai cấp đã quán triệt các quan điểm của Đảng và Nhà nước về chính sách hình sự, tăng cường phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện và xử lý nghiêm minh các loại tội phạm. Đồng thời, tập trung lực lượng điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, có tác dụng giáo dục, phòng ngừa tốt, được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm các quyền dân chủ của công dân, phục vụ có hiệu quả công cuộc đổi mới đất nước. Bên cạnh đó, VKSND hai cấp còn có nhiều biện pháp đổi mới công tác quản lý, xử lý thông tin tội phạm, hạn chế được tình trạng bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực tư pháp, kịp thời khắc phục vi phạm của các cơ quan và người tiến hành tố tụng. Công tác kiểm sát điều tra được tiến hành ngay từ khi khởi tố vụ án và trong suốt quá trình điều tra nên số vụ do VKSND xử lý và truy tố tăng lên, số vụ đình chỉ điều tra không đúng đã giảm dần. Phần lớn các vụ án được giải quyết trong thời hạn luật định… 

Để nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả của công tác kiểm sát, ngành đã chú trọng việc thực hiện đổi mới tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát. Hệ thống tổ chức VKSND hai cấp ngày càng được kiện toàn và củng cố. Toàn đơn vị từng bước quán triệt đầy đủ hơn nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động kiểm sát. Đồng thời, đảm bảo sự chỉ đạo tập trung thống nhất của VKSND Tối cao. Qua thực tiễn hoạt động kiểm sát, đã góp phần xây dựng và hoàn thiện các quy chế quản lý, hoạt động nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Cơ sở vật chất của đơn vị ngày càng được tăng cường nhằm đáp ứng nhu cầu công tác. Mạng lưới công nghệ thông tin, cơ yếu được ngành trang bị theo hướng hiện đại để phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Đáng tự hào trong 26 năm qua, cán bộ VKSND hai cấp luôn đoàn kết, kiên định, vững vàng về chính trị, giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng, được Đảng và nhân dân tin cậy. Ngành được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; nhiều tập thể, cá nhân trong VKSND hai cấp được tặng những phần thưởng cao quý khác từ địa phương đến Trung ương.

Trước tình hình và nhiệm vụ mới hiện nay, đồng chí Đinh Gia Hưng - Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết: “VKSND hai cấp tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa về phương thức, biện pháp thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong từng lĩnh vực công tác. Về tổ chức, cán bộ sẽ được quan tâm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời, nỗ lực thực hiện tốt các nghị quyết của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác thực hành quyền công tố kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm cho Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước được chấp hành một cách nghiêm chỉnh, thống nhất. Ngành sẽ tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn đơn vị trên cơ sở thấu suốt những quan điểm của Đảng và Nhà nước ta theo tinh thần, nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII”.

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: