• Pháp luật - Bạn đọc

Chuyên mục Thanh tra:

Xác định đúng nguyên nhân sẽ giải quyết khiếu nại, tố cáo thấu tình đạt lý

24/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/09/2020 | 06:00

STO - Khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những quyền cơ bản của công dân được pháp luật ghi nhận và bảo vệ. Đó còn là phương thức thể hiện quyền dân chủ và thực hiện quyền phê bình, giám sát của nhân dân đối với bộ máy nhà nước. Vì vậy, đòi hỏi việc giải quyết KNTC phải nhanh, hiệu quả, kịp thời và ngay từ cơ sở.

Phòng Thanh tra, giải quyết KNTC 1 thuộc Thanh tra tỉnh tích cực tham mưu tổ chức các chuyên đề, hội nghị tập huấn liên quan đến công tác giải quyết KNTC. Ảnh: C.H

Những ai làm công tác thanh tra, tiếp nhận và giải quyết KNTC của dân có lẽ đều thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đồng bào có oan ức mới khiếu nại hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta phải giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm lo lắng đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ càng được củng cố tốt hơn”. Giải quyết KNTC là một biện pháp quan trọng và thiết thực để củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Thực tế, công tác giải quyết KNTC không hề đơn giản và gặp khá nhiều khó khăn. Do vậy, từng địa phương, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng tìm ra những phương pháp, cách làm hiệu quả nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Thường thì mỗi một vụ việc xảy ra đều có những nguyên nhân của nó, việc xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp các cơ quan chức năng có được cách giải quyết hợp tình, hợp lý.

Đồng chí Nguyễn Thanh Phương - Phó trưởng Phòng Thanh tra, giải quyết KNTC 1 thuộc Thanh tra tỉnh cho biết, trước tiên trong giải quyết KNTC cần phải xác định rõ quan điểm giải quyết. Bởi từng vụ việc đều có những nguyên nhân phát sinh cụ thể, người dân có thể đúng, có thể sai hoặc có thể vừa đúng vừa sai. Tuy nhiên, dù ở trường hợp nào thì quan điểm của người làm công tác tham mưu, thẩm tra, xác minh cũng xác định rõ là vận dụng các nguyên tắc có lợi nhất cho người dân và giải quyết vụ việc đến tận cùng. Đối với vụ việc mà hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thu thập phản ánh chưa đầy đủ nội dung sự việc và quan điểm giải quyết giữa người dân với cơ quan nhà nước ở tỷ lệ 50/50 thì phải mạnh dạn tham mưu, kiến nghị, đề xuất giải quyết theo quan điểm có lợi cho người dân. Chính cách giải quyết trên của Phòng Thanh tra, giải quyết KNTC 1 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, lãnh đạo các địa phương cũng như lãnh đạo tỉnh và tác động tích cực đến công tác giải quyết KNTC.

Công tác giải quyết KNTC luôn cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo. Bởi vụ việc dù đơn giản nhưng nếu không được người có thẩm quyền quan tâm chỉ đạo sâu sát thì vụ việc rất dễ bị bỏ quên hoặc giải quyết không kịp thời. Do vậy, phòng đã tích cực tham mưu lãnh đạo Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Thời gian qua, lãnh đạo Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh đã thường xuyên bám sát cơ sở, những vụ việc đông người, phức tạp thì xuống tận hiện trường, vào từng nhà dân, kiên trì lắng nghe, giải thích, tiếp thu ý kiến để có sự chỉ đạo giải quyết đúng, kịp thời.

Để tham mưu công tác giải quyết KNTC đạt hiệu quả, Phòng Thanh tra, giải quyết KNTC 1 còn chủ động nắm bắt tình hình từ nhiều kênh thông tin. Đồng thời, chủ động bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình các sự việc khi có dấu hiệu (có thể xảy ra KNTC phức tạp) để kịp thời thông báo với lãnh đạo và đề xuất hướng giải quyết. Phòng khẩn trương đề ra những giải pháp dự phòng và có biện pháp xử lý kịp thời khi sự việc bắt đầu xảy ra; tuyệt đối không để bị động và thiếu thông tin. Hiện nay, phòng đã tham mưu lãnh đạo Thanh tra trình UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, khi phát sinh KNTC tập trung đông người nhằm cụ thể hóa nội dung chỉ đạo, phân công và phối hợp giữa các ngành, các cấp trong xử lý.

Theo thống kê, 70% vụ việc KNTC của công dân là sai, nhưng do nhiều nguyên nhân, có trường hợp bị kích động mà họ đã tập trung gây áp lực cho các cơ quan nhà nước từ việc KNTC. Trường hợp này, các cá nhân, đơn vị có thẩm quyền cần phải kiên trì đối thoại từ cơ sở. Song song đó, phải công khai các thủ tục hành chính, kết quả giải quyết vụ việc và phải nắm rõ bản chất vụ việc để thực hiện việc đối thoại đạt hiệu quả. Khuyến khích và có chế độ đãi ngộ thích đáng đối với việc hòa giải tại cơ sở. Trong việc giải quyết các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp kéo dài theo kế hoạch rà soát của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp đối thoại trên 20 vụ việc và được các hộ dân đồng tình cao.

Hiện nay, tình hình KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh giảm dần, các đoàn khiếu nại đông người không quá gay gắt và phức tạp. Nhưng theo kế hoạch, những năm tiếp theo, Sóc Trăng có nhiều dự án kinh tế, xã hội lớn cần tập trung triển khai và các dự án đều liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Do đó, UBND tỉnh đã và đang tích cực chỉ đạo ngành Thanh tra làm tốt hơn nữa công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, hạn chế thấp nhất các vụ việc KNTC vượt cấp. Bởi việc giải quyết tốt các KNTC là thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước và biện pháp củng cố, giữ vững mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: